Xương

(CN III Phục Sinh - năm B - Lc 24,35-48)

“Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây” (Lc 24,39).

Theo tư tưởng người Do Thái, xương liên quan tới cả sự chết và sự sống. Xương cũng biểu trưng cho trọn cả con người và của tình trạng một con người đang sống.

tthu-nam-bat-nhat-ps.jpg (95 KB)

Xương diễn tả những thân thể đã chết:

Những phần còn lại của con người phải được tôn trọng: Sau khi vua Saul tử trận “Họ lấy hài cốt và chôn dưới cây liễu bách ở Giavết, rồi ăn chay bảy ngày” (1Sm 31,13 // 1Sb 10,12; x. 2Sm 21,12-14;  1V 13,31; 2V 23,18; Ed 39,15).

- Không chôn cất người chết là bất kính: “Ta (Thiên Chúa) sẽ không rút lại bản án (đối với Moab) vì nó đã đốt hài cốt vua Êđôm thành than” (Am 2,12).

- Không được an táng, đó là dấu chỉ bị Thiên Chúa đoán phạt: “Những kẻ làm điều ác... Thiên Chúa làm tan xương nát thịt” (Tv 53,5-6; x. 2V 9,34-37; Tv 141,7; Gr 8,1-2; Ed 24,4-5.10).

Xương cốt bị coi là nhơ bẩn:

- Ai chạm vào xương cốt thì bị nhơ uế (Ds 19,16; 19,18; Mt 23,27).

- Xương được dùng để tục hóa các vật thánh lương dân thờ kính: “Vua đập tan các trụ đá, bổ các cột thờ và chất đầy xương người vào chỗ đó” (2V 22,14; x. 1V 13,2; 2V 23,16.20; 2Sb 34,5; Ed 6,5).

Xương là dấu chỉ của hy vọng:

- Hy vọng vào lời Chúa hứa: “Ông Giuse nói: thế nào Thiên Chúa cũng sẽ viếng thăm anh em, bấy giờ anh em sẽ đưa hài cốt tôi lên khỏi đây” (St 50,25; x. Xh 13,19; Gs 24,32;  Dt 11,12)

- Hy vọng được sống sau cái chết, như thị kiến về những bộ xương khô (Ed 37,1-14; x. 2V 13,21).

- Hy vọng về Con Chiên Vượt Qua: “Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập” (Ga 19,36; x. Xh 12,46; Ds 39,12; Tv 34,20).

Xương cốt diễn tả những cá nhân đang sống:

- Xương thịt cho thấy một thân thể sống động: “Ma đâu có xương có thịt, như anh em thấy Thầy có đây” (Lc 24,39).

- Xương cốt diễn tả trọn con người: “Ngài cứ thử giơ tay đánh vào xương vào thịt nó xem ...” (G 2,5; x. G 10,11; Tv 6,2; 51,7-8; 35,10; Is 66,14).

- Xương cốt diễn tả mối quan hệ về tính chất: “Con người nói: Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi” (St 2,2;3 x. St 29,14; Tl 9,2; 2Sm 5,1 // 1Sb 11,1; 2Sm 19.

Xương cốt diễn tả sức khỏe thể lý:

- Xương cốt liên quan tới sức khỏe tốt “ ... Tin tức may lành khiến xương cốt vững vàng” (Cn 15,30; x. Cn 3,7-8; 16,24).

- Xương cốt biểu trưng sức khỏe và sức mạnh (x. G 21,23-24; 20,11; 40,18; Cn 25,15 ).

- Xương cốt liên quan với sự bảo trợ của Thiên Chúa (x. Tv 34,19-20; Gc 13,36).

- Chỉ có da bọc xương diễn tả sức khỏe tồi tệ (x. G 19,20;  33,21; Tv 102,5; Ac 4,8).

- Xương bị nghiền nát là biểu tượng của sự bại hoại vì áp lực (Ds 24,8; x. Is 38,13; Gr 50,17; Ac 3,4; Đn 6,24; Mk 3,2-3).

- Sức khỏe bị hủy hoại vì những thái độ tiêu cực: “... Lòng ghen ghét tựa chứng bệnh mục xương” (Cn 14,30 ; x. G 4,14; Cn 12,4; 17,22; Kb 3,14).

- Sức khỏe bị hủy hoại vì tội lỗi: “Vì tội lỗi của con, mà xương con chẳng nơi đâu lành lặn” (Tv 38,3; Tv 32,2; 109,18; Ac 1,13).

- Sự thống hối đưa đến sự phục hồi: “Lạy Chúa, xin đoái thương, này con đang kiệt sức, chữa lành cho, vì gân cốt rã rời” (Tv 6,3 Tv 51,18).

- Sức khỏe bị hủy hoại vì bất tuân ý Chúa: “Tâm can tôi tan nát, xương cốt tôi rã rời, cũng chỉ vì Đức Chúa, vì thánh ngôn của Người” (Gr 23,9; x. G 30,17; 33,19; Tv 22,14.17; 31,10; 42,10; Gr 20,9).

Linh Mục Phaolô Phạm Quốc Túy - GP Phú Cường

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đường
Đường
Trên đường đi không thiếu những cạm bẫy hiểm nguy (Er 8,31); Cn 22,13: tiên tri bị sư tử vồ chết; Er 8,22: Thiên Chúa bảo vệ kẻ tin lúc họ đi đường (Hs 7,1; Lc 10,30-33)
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến hữu hình và vinh quang vào thời sau hết để phục sinh kẻ chết, xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ lẫn sự nghịch thù với Thiên Chúa và hoàn thành Nước Chúa. Các tín hữu được khích lệ sẵn sàng đón Người...
Vua
Vua
Ở Đông Phương thời cổ, thể chế quân chủ có liên hệ mật thiết với vương quyền thần linh: Vua trở thành vị trung gian bẩm sinh giữa các thần linh và nhân loại.
Đường
Đường
Trên đường đi không thiếu những cạm bẫy hiểm nguy (Er 8,31); Cn 22,13: tiên tri bị sư tử vồ chết; Er 8,22: Thiên Chúa bảo vệ kẻ tin lúc họ đi đường (Hs 7,1; Lc 10,30-33)
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến hữu hình và vinh quang vào thời sau hết để phục sinh kẻ chết, xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ lẫn sự nghịch thù với Thiên Chúa và hoàn thành Nước Chúa. Các tín hữu được khích lệ sẵn sàng đón Người...
Vua
Vua
Ở Đông Phương thời cổ, thể chế quân chủ có liên hệ mật thiết với vương quyền thần linh: Vua trở thành vị trung gian bẩm sinh giữa các thần linh và nhân loại.
Hy sinh
Hy sinh
Hy sinh bỏ mình là chịu mất tiện nghi riêng vì người khác, như bà Ruth vì chồng (R 2,11), Giuđa vì em (St 44,33-34), tín hữu Do thái vì Chúa (Dt 10,34), Môsê vì dân Chúa (Dt 11,24-27).
Lòng quảng đại của con người
Lòng quảng đại của con người
Người tín hữu cần quảng đại khi đối xử với tha nhân, theo mẫu gương của chính Thiên Chúa.
Một Thiên Chúa duy nhất
Một Thiên Chúa duy nhất
Chỉ có Một Thiên Chúa duy nhất. Đây là đạo lý trọng yếu. Bởi đó, chỉ có Ngài là Đấng phải được tôn thờ. Các thần minh khác chẳng là gì. Thánh Kinh cũng cho thấy các mối quan hệ nội tại trong thần tính mà giáo lý dùng từ...
Mù (tự nhiên)
Mù (tự nhiên)
Mù là tình trạng không thể nhìn thấy. Việc chữa lành bệnh mù lòa thể lý một trong nhiều những phép lạ Chúa Giêsu Kitô đã thực hiện.
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Tân Ước kể lại một số hồi đáp Chúa Giêsu Kitô, từ phía những ai đã tiếp xúc với Người, những hồi đáp tích cực lẫn tiêu cực.
Hôn nhân một vợ một chồng
Hôn nhân một vợ một chồng
Đơn hôn là chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nghĩa là chỉ có bạn phối ngẫu và giữ lòng chung thủy với bạn suốt đời.