Yêu thương và tự hiến

CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ - NĂM B

Giáo huấn của Giáo hội Công giáo dạy chúng ta, trong Bí tích Thánh Thể, có sự hiện diện thực sự và trọn vẹn của Chúa Giêsu. Hiện diện thực sự, có nghĩa đây không phải là một dấu chỉ tượng trưng; hiện diện trọn vẹn, có nghĩa là trong Hình Bánh và Hình Rượu, có thần tính và nhân tính, có hồn và xác của Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Vì thế, Thánh Thể không phải là một biểu tượng. Khi tôn thờ Thánh Thể, chúng ta tôn thờ chính Chúa Giêsu. Người đang hiện diện, đang ngắm nhìn và đang lắng nghe chúng ta. Sự hiện diện này là bằng chứng của tình yêu thương, một tình yêu thương cao cả đến nỗi tự hiến chính bản thân mình.

Thiên Chúa yêu thương con người. Đó là điều khẳng định chắc chắn của Mạc Khải. Trong giáo huấn của mình, Chúa Giêsu cũng nhấn mạnh đến điều này. Khi yêu mến ai, người ta sẵn sàng hiến thân vì người đó, giống như người mẹ sẵn sàng nhảy vào lửa để cứu con, chấp nhận những nguy hiểm đến tính mạng. Qua mầu nhiệm thập giá, Thiên Chúa hiến thân cho con người, vì yêu thương con người và vì hạnh phúc của con người. Thiên Chúa chấp nhận đau khổ cho con người hạnh phúc, chấp nhận chết cho con người được sống. Nơi Thánh Thể, tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa vẫn tiếp tục thể hiện. Nếu qua mầu nhiệm nhập thể, Đức Giêsu Kitô đã “tự hủy thành hư không”, thì nơi bí tích này, Người vẫn tiếp tục khiêm tốn tự hủy. Về phương diện vật chất bề ngoài, Bánh Thánh Thể hoàn toàn giống một tấm bánh thông thường; nhưng về phương diện đức tin, tấm Bánh này chất chứa sự hiện diện huyền nhiệm của Đấng Tối Cao. “Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì” (Bài hát Thánh Thể). Sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể chỉ có thể cảm nghiệm bằng đức tin và tình yêu mến. Trong lịch sử, đã có rất nhiều phép lạ Thánh Thể để chứng minh sự hiện diện này. Sự hiện diện của Chúa Giêsu còn được cảm nhận trong sự thinh lặng và cung kính tôn thờ. Chính trong thinh lặng, Chúa Giêsu ngỏ lời với chúng ta và hướng dẫn chúng ta trong cuộc đời.

Trong quan niệm của truyền thống Do Thái cũng như nhiều nền văn hóa, máu tượng trưng cho sự sống. Khi dâng hiến máu của các loài động vật lên các thần linh, người ta muốn thể hiện lòng trung thành của mình. Vì thế, máu được dùng để ký kết các giao ước, với cam kết tuân giữ những điều đã thỏa thuận. Tác giả thư Do Thái đã so sánh máu dê máu bò trong Cựu Ước với máu Chúa Giêsu đã đổ ra trên thập giá. Thiên Chúa quyền năng đã dùng máu Đức Kitô mà rửa sạch lương tâm chúng ta, phục hồi tình trạng thánh thiện nguyên thủy của chúng ta từ thời tạo dựng. Như vậy, Thánh Thể chính là sự tiếp nối hy lễ của Chúa Giêsu trên thập giá để cứu chuộc và thanh tẩy con người mọi thời đại. Các nghi lễ của Cựu Ước nay đã hết thời, vì chỉ là hình bóng của Thánh Thể. Nơi Thánh Thể, Chúa Giêsu tiếp tục hiến dâng chính mình cho Đức Chúa Cha để đem lại ơn cứu độ cho con người.

“Hãy nhận lấy mà ăn, hãy nhận lấy mà uống”. Chúa Giêsu đang mời gọi chúng ta đến bàn tiệc Thánh Thể để được nuôi dưỡng và được thêm sức mạnh thiêng liêng trong hành trình cuộc đời. Cũng như ngôn sứ Êlia xưa, trên đường chạy trốn trước cuộc truy đuổi của hoàng hậu Jêraben, đã được thiên sứ cung cấp bánh và nước mỗi ngày, chúng ta cũng đang được nuôi dưỡng bằng bàn tiệc Thánh Thể để đủ sức mạnh thiêng liêng trong cuộc sống đầy gian nan vất vả này. Nơi các cộng đoàn tín hữu hiện nay, nhiều người quá chú trọng đến những sinh hoạt bề ngoài ồn ào, mà coi nhẹ những giây phút thinh lặng tôn thờ Thánh Thể. Có lẽ vì thế mà chúng ta thiếu chiều kích nội tâm, không được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa, và hậu quả là những chia rẽ tranh chấp triền miên nơi các cộng đoàn.

Được nuôi dưỡng bằng Bí tích Thánh Thể, mỗi người tín hữu được mời gọi noi gương Chúa Giêsu hiến thân phục vụ anh chị em. Một cộng đoàn tín hữu được gọi là “Cộng đoàn Thánh Thể”, khi mọi thành viên liên kết với nhau trong tình mến. Bởi lẽ họ cùng có một Đức tin, cùng chia sẻ một lương thực thiêng liêng là bí tích Thánh Thể. Thánh Thể mãi mãi là bài học dạy ta sự khiêm nhường. Như Chúa Giêsu đã khiêm hạ hiện diện nơi một tấm bánh, chúng ta hãy tập sống vì mọi người, để phục vụ và đem niềm vui cho những người cùng chung sống xung quanh mình.

ÐGM GIUSE VŨ VĂN THIÊN - GP HẢI PHÒNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Ðời này, đời sau
Ðời này, đời sau
Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết. Một triết gia Ðức bảo con người sinh ra để chết. Cái chết là số phận của mỗi người, nhưng nói chung ai cũng muốn sống. Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi....
Chi thể của thân thể Chúa Kitô
Chi thể của thân thể Chúa Kitô
Theo thánh Phaolô, chi thể (của Thân Thể Chúa Kitô) chỉ các tín hữu trong Hội Thánh có Chúa Kitô là Đầu (x. 1 Cr 12,12-30; GH 7).
đền bù / bồi thường / hoàn trả
đền bù / bồi thường / hoàn trả
Đền bù là trả lại những gì đã bị mất mát để có tình trạng nguyên thủy. Chủ đề trọng tâm này của luật Cựu Ước đã được hoàn thành nhờ Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài đền bù tội lỗi của Ađam, trả lại tình nghĩa với Thiên Chúa và...
Ðời này, đời sau
Ðời này, đời sau
Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết. Một triết gia Ðức bảo con người sinh ra để chết. Cái chết là số phận của mỗi người, nhưng nói chung ai cũng muốn sống. Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi....
Chi thể của thân thể Chúa Kitô
Chi thể của thân thể Chúa Kitô
Theo thánh Phaolô, chi thể (của Thân Thể Chúa Kitô) chỉ các tín hữu trong Hội Thánh có Chúa Kitô là Đầu (x. 1 Cr 12,12-30; GH 7).
đền bù / bồi thường / hoàn trả
đền bù / bồi thường / hoàn trả
Đền bù là trả lại những gì đã bị mất mát để có tình trạng nguyên thủy. Chủ đề trọng tâm này của luật Cựu Ước đã được hoàn thành nhờ Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài đền bù tội lỗi của Ađam, trả lại tình nghĩa với Thiên Chúa và...
Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết
Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết
Kiếp sống con người thật mỏng manh như hoa sớm nở chiều tàn. Thọ lắm chỉ trong ngoài một thế kỷ. Nhưng điều ấy có thấm gì đâu so với cuộc sống vĩnh hằng mà Thiên Chúa dành để cho những ai đặt trọn niềm hy vọng nơi Ngài.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXX thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXX thường niên - năm C
Khi đọc những dụ ngôn đặc biệt của Luca như dụ ngôn về người Samaritanô nhân hậu, về người cha nhân hậu, về ông nhà giàu và Lazarô, cũng như về dụ ngôn hai người lên Đền thờ cầu nguyện trong bài Tin Mừng hôm nay, bạn thấy chúng có...
Cầu nguyện chính là lẽ sống
Cầu nguyện chính là lẽ sống
Không thể hiểu và tưởng tượng được một người Công giáo mà không biết cầu nguyện hay không mấy khi cầu nguyện. Cầu nguyện chính là lẽ sống của người Kitô hữu.
Cha sở
Cha sở
Cha sở là chủ chăn riêng của giáo xứ mà ngài được giao phó: thi hành trách nhiệm mục vụ dưới quyền giám mục giáo phận, chia sẻ với giám mục thừa tác vụ của Đức Kitô - giảng dạy, thánh hóa và lãnh đạo (x. GL 519).
Cầu nguyện hữu hiệu
Cầu nguyện hữu hiệu
Thánh Kinh đưa ra hướng dẫn liên quan đến những thái độ và hành động thích hợp để cầu nguyện cho có hiệu quả, đồng thời cũng cho thấy một số những động lực dẫn tới tình trạng lời cầu nguyện không được đáp ứng.
Cha phó
Cha phó
Cha phó là cộng tác viên của cha sở - chia sẻ mối bân tâm, bàn bạc, nghiên cứu và thi hành mục vụ dưới quyền cha sở (x. GL 545, §1-2).