Trung tuần tháng 10, lực lượng chức năng đã tiến hành dặm vá “ma trận ổ gà” trên quốc lộ 51, trước Khu du lịch Sơn Tiên (TP.Biên Hòa). Những ngày thi công ấy đã khiến cho “điểm đen tai nạn” trở thành “điểm nóng kẹt xe”. Dù nhà thầu đã sửa chữa xong và thông xe trở lại, quốc lộ 51 đến nay vẫn còn dày đặc hư hỏng, vạch sơn bị mòn mờ.
Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ IV, toàn tuyến quốc lộ 51 có khoảng 186.000 m2 đường cần được sửa chữa. Trong đó, diện tích hư hỏng nặng, cần xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông là gần 100.000 m2.
Tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu dài 72km này có 8 làn xe, công suất thiết kế 12.000 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên trên thực tế, thống kê có đến gần 60.000 lượt xe lưu thông khiến quốc lộ này quá tải, mặt đường xuống cấp trầm trọng, gây nguy cơ mất an toàn. Trong 9 tháng đầu năm 2024, ghi nhận trên các tuyến qua địa bàn Đồng Nai đã xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm 42 người chết…
Quốc lộ 51 do chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) quản lý và khai thác từ 2013. Đến tháng 1.2023, tuyến đường ngừng thu phí, từ đó bị xuống cấp nghiêm trọng. Phía BVEC đã dừng thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng, khiến quốc lộ 51 “nát như tương”, dù các xe lưu thông qua đây đều phải đóng phí đường bộ đầy đủ.
Phí bảo trì đường bộ là một loại phí mà chủ xe bắt buộc phải đóng vào ngân sách nhà nước. Loại phí này theo lý thuyết sẽ được dùng làm nguồn vốn để tu sửa các tuyến đường bị hư hỏng nặng trên cả nước. Phí thu theo năm, chủ phương tiện (ngoại trừ xe máy) dù đi ít hay nhiều, vẫn phải nộp đủ. Phí bảo trì chưa bao gồm phí cầu đường mà tài xế phải nộp khi đi qua các trạm thu phí đường bộ. Nói cách khác, chủ xe vừa phải đóng phí đường bộ hằng năm, phải nộp phí qua trạm BOT, nhưng vẫn phải “cắn răng” đi qua nhiều đoạn đường mất an toàn vì xuống cấp, như trường hợp quốc lộ 51 nói trên.
Ngoài tình trạng đường sá tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng chưa được sửa chữa kịp thời, hiện nay, tình trạng kẹt xe diễn ra khá thường xuyên trên các cao tốc. Nhiều cao tốc đang ngày một xuống cấp, đông xe và khó di chuyển. Dư luận cho rằng, việc chậm mở rộng cao tốc, mỗi tuyến đường chỉ có 2 làn xe đã khiến cho các tuyến đường này thường xuyên kẹt xe và nhanh chóng xuống cấp, nhiều vụ tai nạn, mất lái do mặt đường xuống cấp. Đơn cử, chỉ cần xảy ra va chạm, một đoạn của cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây liền kẹt cứng, xe đứng chôn chân nhiều giờ…
Đã từng có kiến nghị bổ sung quy định tạm dừng thu phí đối với các cao tốc xuống cấp. Gần đây, phản ánh với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cộng đồng doanh nghiệp cho biết rất lo ngại về tình trạng chất lượng đường sá xuống cấp làm ảnh hưởng đến việc lưu thông xe cộ, vận chuyển hàng hóa nhưng vẫn phải nộp phí đầy đủ. Và đây cũng là mối quan tâm chung của người dân.
HẢI YẾN
Bình luận