Phản ứng trước những cuộc gọi điện thoại đến từ số máy lạ, có người cúp máy ngay, có người vì tính chất công việc phải kết nối thường xuyên nên vẫn nghe rồi tỏ ra bực mình... Rốt cuộc, đó chỉ là một cuộc gọi rác.
Chẳng biết tự bao giờ, những cuộc gọi rác đã trở thành nỗi ám ảnh hằng ngày của không ít người, từ rao bán nhà đất, tặng voucher du lịch, đến mời gọi đi mát xa… Chúng không chỉ làm phiền mà còn khiến ta cảm thấy mệt mỏi và bực bội, nhất là những lúc đang bận rộn với công việc.
Các bộ ngành chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này như buộc đăng ký thuê bao chính chủ, khóa hai chiều với thuê bao không đăng ký, hạn định số thuê bao cho một người… Nhưng những cách này dường như không hiệu quả lắm, có chăng chỉ giúp người dân ý thức hơn việc sử dụng cố định một vài số điện thoại để liên lạc, giao dịch. Trên thực tế, việc sử dụng các số lạ (sim rác) để mời gọi quảng cáo vẫn phổ biến mà ban ngành chức năng chưa có giải pháp triệt để.
Cuộc gọi rác phải chăng liên quan tới vấn đề bảo mật thông tin cá nhân? Hằng ngày khi chúng ta đi siêu thị, khai báo y tế, hải quan, tham gia chương trình này, kế hoach kia…, đôi khi phải cung cấp số điện thoại của mình. Dường như bằng cách nào đó, các thông tin cá nhân bị lọt ra ngoài. Có nghĩa là thông tin cá nhân hiện nay rất khó bảo mật, an toàn. Bởi vậy mà các cuộc gọi rác không chỉ dừng lại ở chuyện quảng cáo, mời chào khách, nhiều người còn phải đối mặt với những cuộc gọi lừa đảo, đã có người bị mất tiền, tan vỡ hạnh phúc vì nguyên nhân này.
Đâu là tính pháp lý của vấn đề? Việc thực hiện các cuộc gọi quảng cáo mà không có sự đồng ý của người nhận, liệu có phạm quyền riêng tư của cá nhân? Pháp luật đã có những quy định rõ ràng về việc bảo vệ quyền riêng tư và thông tin cá nhân của người dùng. Việc thực hiện các cuộc gọi quảng cáo mà không có sự đồng ý có thể bị xử phạt hành chính hoặc thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, có những biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này. Các nhà mạng cần phát triển các công nghệ tiên tiến nhằm ngăn chặn hiệu quả hơn. Mặt khác, người dân cần được hướng dẫn cách nhận biết và xử lý khôn ngoan khi nhận các cuộc gọi lừa đảo.
Ngô Quốc Đông
Bình luận