HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN B

Mc 1,14-20

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đức Giêsu bắt đầu đi rao giảng khi nào, ở đâu? Đọc câu 14.

2. Đọc câu 15. Thời kỳ đã mãn. Nước của Thiên Chúa đã đến gần: lời tuyên bố này của Đức Giêsu nghĩa là gì?

3. Đọc câu 15. Đức Giêsu mời ta làm gì để đón nhận Nước Thiên Chúa?

4. Biển Galilê được nhắc đến ở Mc 1,16. Hồ này còn có những tên nào khác? Đọc Luca 5,1; Gioan 6,1; và Dân số 34,11.

5. So sánh hai đoạn Mc 1,16-18 và 1,19-20. Cho biết những điểm giống nhau trong thái độ của Đức Giêsu và bốn môn đệ trong hai đoạn văn trên.

6. Đọc Mc 1,16-20. Cho biết bốn động từ quan trọng để làm nên một ơn gọi vững vàng.

7. Đọc Mc 1,16-20. Theo ý bạn, trong đoạn văn trên, điều gì nơi Đức Giêsu có sức thu hút mạnh mẽ khiến các anh đánh cá mau mắn đáp lại và đi theo?

8. Bốn môn đệ đầu tiên là những người đánh cá quê mùa, ít học. Theo ý bạn, tại sao Thầy Giêsu lại muốn chọn họ làm môn đệ của Ngài?

CÂU HỎI SUY NIỆM:

1. “Các anh hãy đi sau tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ chài lưới người ta” (Mc 1,17). Từ nào trong câu này đánh động bạn?

2. Theo bạn, những gì các môn đệ từ bỏ có quý không (nghề nghiệp, gia đình)? Ngày nay, để làm môn đệ Chúa Kitô, chúng ta thường phải trả những giá nào? Hãy nhớ lại một kinh nghiệm của bản thân.

CÂU TRẢ LỜI

1. Đức Giêsu bắt đầu đi rao giảng ở miền Galilê sau khi ông Gioan Tẩy giả bị nộp.

2. Khi tuyên bố: “Thời kỳ đã mãn và Nước của Thiên Chúa đã đến gần”, Đức Giêsu loan báo một thời kỳ mới đã bắt đầu, đây là thời kỳ cánh chung. Trong thời kỳ này, Thiên Chúa sẽ đến như một vị Vua để xây dựng Nước của Ngài. Ngài đến để xét xử và ban ơn cứu độ cho Dân Ngài.

3. Để đón nhận Nước Thiên Chúa, Đức Giêsu mời mọi người hối cải và tin vào Tin Mừng, nghĩa là thay đổi tận căn cuộc sống và tin vào những lời Tin Mừng do Ngài giảng dạy.

4. Biển Galilê (Mc 1,16) còn được gọi là hồ Ghen-nê-xa-rét (Lc 5,1), biển Ti-bê-ri-a (Ga 6,1), hay biển Kin-ne-rét (Dân số 34,11). Thật sự đây là một hồ nước ngọt, do nước chảy xuống từ núi Khéc-mon. Hồ lớn nên thường được gọi là biển.

5. Trong cả hai đoạn trên, ta đều thấy Đức Giêsu đang đi dọc theo biển Galilê (cc. 16 và 19); Ngài thấy các ông (cc. 16 và 19); và Ngài gọi các ông (cc. 17 và 20). Trong cả hai đoạn trên, bốn anh ngư phủ Simôn, Anrê, Giacôbê, Gioan đều đang làm việc (quăng lưới bắt cá hay vá lưới, cc. 16 và 19). Khi nghe Đức Giêsu gọi, họ đã bỏ [bỏ chài lưới (c.18) hay bỏ cha mình và những người làm công (c.20)], và theo Đức Giêsu (cc. 18 và 20).

6. Có thể nói bốn động từ đó là: Thấy, Gọi, Bỏ, Theo. Thấy và Gọi là lời mời của Chúa, còn Bỏ và Theo là lời đáp lại của con người.

7. Rất có thể cái uy quyền toát ra từ con người Thầy Giêsu và từ lời mời của Thầy đã khiến các anh ngư phủ dám bỏ những điều rất quý, để theo Thầy.

8. Thầy Giêsu chọn các môn đệ đầu tiên là những ngư phủ quê mùa ít học có thể vì những lý do sau đây: họ có khả năng làm việc với nhau, họ có thể đương đầu với sóng gió, họ có sức khỏe, họ chất phác thật thà… Đây là những nét mà người môn đệ cần có. Cũng có thể vì Thầy Giêsu muốn làm theo ý Cha, không muốn xây dựng một Giáo Hội đặt nền trên những người khôn ngoan thông thái (Mt 11,25-26).

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.