HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH - NĂM B

Ga 10,11-18

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Có bao nhiêu cụm từ hy sinh mạng sống mình trong đoạn Phúc âm này?

2. Đức Giêsu là Ánh sáng thật (Ga 1,9), Bánh thật (Ga 6,32), Cây Nho thật (Ga 15,1). Ở đây Ngài là Mục Tử tốt (Ga 10,11). Thế nào là một mục tử tốt?

3. Đọc Ga 10,10 : "Tôi đến để chiên có sự sống và có một cách dồi dào." Sự sống ở Ga 10,10 có khác với mạng sống ở Ga 10,11 không?

4. Đọc Ga 10, 12-13. Đâu là sự khác biệt giữa người mục tử tốt và người chăn thuê?

5. Đọc Ga 10,14. Đức Giêsu và chiên của mình biết nhau có sâu không?. Đọc Ga 10,3-6. 8. 16.

6. Đọc Ga 10,15. Chúa Cha và Đức Giêsu biết nhau có sâu không? Đọc Ga 7,29; Mt 11,27; Lc 10,22.

7. Đọc Ga 10,16. Theo bạn, những chiên khác không thuộc về ràn này là ai? Đây có phải là chiên của Đức Giêsu không?

8. Đâu là ước mơ của Đức Giêsu về những con chiên này? Đọc thêm Ga 11,50-52; 12,32; 17,20.

9. Trong Ga 10,18 Đức Giêsu nói rằng Ngài có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống. Đức Giêsu lấy quyền ấy ở đâu? Đọc Ga 3,27; 19,10-11.

GỢI Ý SUY NIỆM

Trong Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, bạn mong các linh mục tu sĩ giống Đức Giêsu, người Mục Tử tốt lành, ở những điểm nào?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Cụm từ “hy sinh mạng sống” nằm trong các câu 11, 15, 17, và hai lần trong câu 18.

2. Đức Giêsu nhận mình là Người Mục Tử tốt (Ga 10,11). Mục Tử tốt là người dám liều mạng sống mình để bảo vệ đàn chiên khỏi nanh sói dữ. Đức Giêsu không chỉ dám liều mạng sống, mà Ngài còn thực sự đã hy sinh mạng sống của mình, chấp nhận cái chết trên thập giá, chết “vì” chiên và “cho” chiên. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa là Mục Tử (Ed 34,15-16), và Ngài hứa ban một Mục tử (Ed 34,23-24). Đức Giêsu chính là người Mục Tử tuyệt vời mà Thiên Chúa hứa ban.

3. Phúc âm Gioan phân biệt hai từ sự sống và mạng sống. Tôi đến để chiên có sự sống: sự sống ở đây là sự sống đời đời, sự sống vĩnh cửu. Tôi hy sinh mạng sống mình: mạng sống ở đây là mạng sống của thân xác ở đời này.

4. Người chăn thuê và người mục tử tốt khác nhau ở thái độ của họ đối với đàn chiên khi sói đến. Người mục tử tốt thì dám chết để bảo vệ đàn chiên, còn người chăn thuê thì bỏ chiên mà chạy. Anh chăn thuê bỏ mặc chiên cho sói dữ vì anh ta thấy “chiên không thuộc về mình” (c. 12) nên anh cũng “không thiết gì đến chiên” (c. 13).

5. Gioan 10,14 có thể cho thấy một nét khác của người Mục Tử tốt, đó là biết chiên của mình. Và ngược lại, chiên cũng biết người Mục Tử. Đây là một sự hiểu biết hai chiều, hiểu biết nhau sâu xa. Người Mục Tử gọi tên từng con chiên của anh, và dẫn chúng ra. Đàn chiên thì nghe và nhận biết tiếng của anh, rồi đi theo anh.

6. Gioan 10,15 cho thấy sự hiểu biết hai chiều và sâu xa giữa Chúa Cha và Đức Giêsu. Đức Giêsu là Con, biết mình phát xuất từ Chúa Cha và được Chúa Cha sai đến (Ga 7,29). Phúc âm Mt 11,27 cũng cho thấy Cha và Con biết nhau một cách độc nhất vô nhị.

7. “Những chiên không thuộc về ràn này” là những người chưa nghe tiếng Đức Giêsu, chưa đi theo Ngài, chưa ở trong cùng một ràn với các chiên khác (ràn là khu vực giữ chiên, có cổng, được vây quanh bởi hàng rào bảo vệ). Những chiên này cũng là chiên của Đức Giêsu, vì Ngài nói: Tôi còn có những chiên khác không thuộc về ràn này (c. 16).

8. Đức Giêsu có một ước mơ đối với những con chiên còn ở ngoài ràn. Ngài cầu nguyện cho họ (Ga 17,20), mong quy tụ họ về một mối (Ga 11,52), và từ thập giá Ngài kéo mọi người lên với Ngài (Ga 12,32).

9. Đức Giêsu có quyền hy sinh mạng sống và quyền lấy lại mạng sống, nghĩa là phục sinh. Quyền đó Ngài nhận được từ Chúa Cha. Trong Ga 10,18 Đức Giêsu bảo đó là “mệnh lệnh tôi đã nhận từ Cha tôi.”

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.