HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH NĂM B

Mt 2,1-12

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Bài Phúc âm này có thể chia làm mấy phần ? Các phần này diễn ra ở đâu ?

2. Bạn biết gì về con người của vua Hêrôđê ? Vua này sợ điều gì nhất ?

3. Bạn biết gì về các nhà chiêm tinh (xưa thường gọi là Ba Vua) ? Họ đại diện cho ai ? Sự xuất hiện của một ngôi sao mới có ý nghĩa gì đối với họ ?

4. Mục đích của các nhà chiêm tinh khi lên đường là gì ? Có mấy động từ bái lạy trong đoạn Phúc Âm này ? Đọc Mt 4,9-10; 14,33; 28,9.17. Đâu là ý nghĩa của cử chỉ bái lạy ?

5. Đọc sách ngôn sứ Mi-kha 5,2 và 2 Samuen 5,2. Cho thấy Mt 2,6 là sự kết hợp của hai đoạn sách Cựu Ước nói trên.

6. Đọc Mt 2,11. Tại sao ở đây không thấy nói đến thánh Giuse ?

7. Trong bài Phúc âm này, Đức Giêsu được gọi bằng những tước hiệu gì ?

8. Qua việc kể lại chuyện của các nhà chiêm tinh đến bái lạy Chúa, thánh Mát-thêu muốn nói cho chúng ta sứ điệp quan trọng gì ? Đọc Mt 12,21; 28,19-20.

Câu trả lời

1. Bài Phúc âm này có thể được coi gồm 2 phần chính. Phần 1, gồm các câu 1-6, cho thấy các đạo sĩ từ xứ mình lên đường đến Giêrusalem. Phần 2, gồm các câu 7-11, cho thấy các đạo sĩ trên đường từ Giêrusalem đi Belem. Câu 12 cho thấy họ trở về xứ mình.

2. Vua Hêrôđê Cả trong bài Phúc âm này là không phải là người Do-thái, được Rôma đưa lên làm vua từ năm 37 trước Công nguyên. Lúc cuối đời, vua này sợ mất ngai vàng nên đã giết nhiều người, trong đó có cả người vợ Do-thái và các con trai của ông. Như thế chuyện ông giết các anh hài ở Belem là hiểu được.

3. Các nhà chiêm tinh có khi được gọi là các đạo sĩ hay Ba Vua. Họ đại diện cho những người trí thức, gốc dân ngoại, ở Đông phương. Họ có khả năng nhìn các ngôi sao và đọc ra ý nghĩa của chúng. Qua sự xuất hiện của một vì sao mới, họ tin là một vị đại vương mới chào đời.

4. Họ lên đường đi Giêrusalem để bái lạy vị vua mới sinh của người Do-thái (c. 2). Động từ bái lạy được dùng ở các câu 2, 8, 11. Bái lạy là cử chỉ hết sức tôn kính, có khi đồng nghĩa với thờ phượng như ở Mt 4,10.

5. Mát-thêu 2,6 gồm Mi-kha 5,1 (đã được sửa đổi): “Phần ngươi hỡi Bê-lem Ép-ra-tha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Ítraen” và 2 Samuen 5,2: “… Chính ngươi sẽ chăn dắt Ítraen dân Ta…”

6. Thánh Mát-thêu không nói đến thánh Giuse ở Mt 2,11 có thể vì ngài muốn nhấn mạnh đến việc Hài nhi được sinh ra bởi Mẹ đồng trinh do quyền năng Thánh Thần (Mt 1,18-25). Lối nói “Hài nhi và Mẹ Người” còn được nhắc ở Mt 2, 13.14. 20.21.

7. Trong bài Phúc âm này Hài Nhi Giêsu được gọi là “Đức Vua dân Do-thái” (c.2), “Đấng Kitô” (c. 4), “vị lãnh tụ chăn dắt dân Ítraen” (c. 6).

8. Qua bài Phúc âm này, thánh Mát-thêu cho thấy Thiên Chúa muốn lôi kéo “muôn dân” đến nhận biết Con của Ngài. Các nhà chiêm tinh, đại diện dân ngoại, đã đến thờ lạy và dâng lễ vật lên vị Vua của mọi dân tộc.

Gợi ý suy niệm:

Ngày xưa các nhà chiêm tinh ở Đông phương nhận ra vị Vua mới nhờ ánh sao dẫn đường. Ngày nay, những người chưa biết Chúa nhờ điều gì mà nhận biết Đức Giêsu? Đời tôi có thể trở thành một ánh sao cho những người đang tìm kiếm không?

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.