HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT LỄ LÁ - NĂM B

Mc 14,1 - 15,47

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đọc Mc 14,1-11. Hãy cho thấy sự tương phản giữa thái độ của người phụ nữ với thái độ của Giuđa, của các thượng tế và kinh sư. Tại sao Đức Giêsu bênh vực hành động của người phụ nữ?

2. Đọc Mc 14,12-31. Trong đoạn văn này, Đức Giêsu buồn về những chuyện gì? Ngài nói về cái chết cứu độ của Ngài trong câu nào? Ngài có nói về sự phục sinh không?

3. Đọc Mc 14,32-42. Chiêm ngắm Đức Giêsu cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-ni. Bạn thấy Đức Giêsu cầu nguyện có khó không? Tại sao khó ? Các môn đệ có cầu nguyện không?

4. Đọc Mc 14,43-52. So sánh thái độ của Đức Giêsu lúc bị bắt với thái độ của các môn đệ (đọc Mc 14,31).

5. Đọc Mc 14,53-65. Đức Giêsu đứng trước Thượng Hội Đồng. Tại sao Ngài bị họ kết án tử?

6. Đọc Mc 14,66-72. Suy nghĩ về ba lần chối Thầy của Phêrô. Tại sao ông chối Thầy dễ dàng đến thế?

7. Đọc Mc 15,1-15. Đức Giêsu đứng trước Philatô. Theo bạn, cách xử án của Philatô bất công ở chỗ nào?

8. Hãy để ý ‎đến sự thinh lặng của Đức Giêsu trong Mc 14,60-61; 15,3-5. Tại sao Ngài thinh lặng?

CÂU HỎI GỢI Ý SUY NIỆM:

Chiêm ngắm cảnh Đức Giêsu bị làm nhục trong dinh thượng tế (14,65), trong dinh tổng trấn (15,16-20), và trên thập giá (15,29-32). Theo bạn, trong tất cả các nỗi đau của Cuộc Thương Khó, Đức Giêsu đau nhất khi nào, bởi ai?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Người phụ nữ không tiếc một lượng dầu thơm lớn và đắt tiền để xức trên đầu Đức Giêsu. Cử chỉ của chị nói lên lòng yêu mến và quý trọng. Đức Giêsu đã bảo vệ chị trước lời chỉ trích. Ngài coi việc chị làm như hành vi ướp thân xác Ngài để chuẩn bị cho việc mai táng (câu 7 và 8). Ngược lại, Giuđa, một người trong Nhóm Mười Hai, lại tìm cách nộp Ngài cho các thượng tế (câu 11). Còn các thượng tế và kinh sư thì âm mưu bắt Ngài và giết đi (câu 1).

2. Trong Mc 14,12-31 ta thấy Đức Giêsu buồn vì một người trong Nhóm Mười Hai, kẻ đang cùng ăn với mình, người ấy sẽ nộp mình (câu 20). Ngoài ra, Ngài có thể buồn về sự vấp ngã của những môn đệ, đặc biệt việc Phêrô chối Thầy ba lần (câu 29 và 30). Ngài nói về cái chết đem lại ơn cứu độ trong câu 24 (“Máu Thầy đổ ra vì muôn người”). Ngài cũng nói về sự phục sinh trong các câu 25 (“Thầy uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa”), và câu 28 (“Nhưng sau khi chỗi dậy, Thầy sẽ đi đến Galilê trước anh em”).

3. Trong Mc 14,32-42 ta thấy Đức Giêsu cầu nguyện trong “hãi hùng xao xuyến”, trong nỗi “buồn đến chết được”, trong sự cô đơn vì các môn đệ chìm sâu trong giấc ngủ, “không canh thức nổi một giờ với Thầy”. Đêm cầu nguyện ở Vườn Dầu là một đêm cầu nguyện khó khăn, vì Đức Giêsu phải từ bỏ ý muốn riêng để đón nhận ý muốn của Cha, đón nhận uống chén Cha trao (câu 35 và 36).

4. Trong Mc 14,43-52 Đức Giêsu đã can đảm để cho người ta bắt, “để ứng nghiệm lời Sách Thánh”, còn các môn đệ thì bỏ Thầy mà chạy trốn, dù trước đó họ đã quả quyết dù chết cũng không chối Thầy (Mc 14,31).

5. Trong Mc 14,53-65 Đức Giêsu đứng trước Thượng Hội Đồng, Ngài bị vu cáo nói phạm đến Đền thờ (câu 58) và nói phạm thượng đến Thiên Chúa (câu 62). Từ đó Ngài bị kết án tử.

6. Trong Mc 14,66-72 Phêrô chối Thầy hai lần trước cùng một cô đầy tớ của thượng tế. Lần thứ ba, ông thề độc rằng mình không biết Đức Giêsu (câu 71). Phêrô chối Thầy dễ dàng vì ông sợ bị liên lụy với một người đang bị kết án.

7. Philatô biết các thượng tế nộp Đức Giêsu chỉ “vì ganh tị” (Mc 15,10), chứ Ngài không “làm điều gian ác” (câu 14). Nhưng ông đã cho đóng đinh Đức Giêsu để “chiều lòng đám đông” (câu 15). Cách hành xử của Philatô rõ ràng là bất công đối với người vô tội.

8. Trong cả hai lần, Đức Giêsu đều thinh lặng khi bị vu cáo (Mc 14,57-61a; 15,3-5). Có thể Ngàithinh lặng vì biết có nói cũng chẳng ai nghe.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V Phục sinh năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V Phục sinh năm B
Trong cuộc đời bạn, bạn có thấy mình được Chúa Cha cắt tỉa không? Bạn có thấy bị đau khi được cắt tỉa không? Sau đó bạn có thấy cành nho của bạn sinh nhiều trái hơn không?
Huyền thoại 
Huyền thoại 
Huyền: nghĩa lý sâu kín; thoại: câu chuyện. Huyền thoại: câu chuyện có ý nghĩa sâu xa.
Cây nho
Cây nho
Cây nho mang lại những chùm trái. Người ta trồng nho để bán rượu. Chúa Giêsu Kitô mô tả mình là “cây nho thật”, là nguồn sức sống và lớn mạnh của các tín hữu.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V Phục sinh năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V Phục sinh năm B
Trong cuộc đời bạn, bạn có thấy mình được Chúa Cha cắt tỉa không? Bạn có thấy bị đau khi được cắt tỉa không? Sau đó bạn có thấy cành nho của bạn sinh nhiều trái hơn không?
Huyền thoại 
Huyền thoại 
Huyền: nghĩa lý sâu kín; thoại: câu chuyện. Huyền thoại: câu chuyện có ý nghĩa sâu xa.
Cây nho
Cây nho
Cây nho mang lại những chùm trái. Người ta trồng nho để bán rượu. Chúa Giêsu Kitô mô tả mình là “cây nho thật”, là nguồn sức sống và lớn mạnh của các tín hữu.
Ở lại trong Chúa
Ở lại trong Chúa
Đức Giêsu không viết một quyển sách nào cả. Ngài cũng không xây dựng một ngôi nhà nào cả. Nhưng Ngài đã thực hiện một công trình lớn lao và cần thiết hơn nhiều, đó là xây dựng một cộng đoàn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV Phục sinh năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV Phục sinh năm B
Trong Chúa nhật Chúa Chiên Lành, bạn mong các linh mục tu sĩ giống Đức Giêsu, người Mục Tử tốt lành, ở những điểm nào.
Thập tự giá
Thập tự giá
Thập tự giá là khung gỗ có hình chữ T của tiếng Hy Lạp, đôi khi có hình chữ thập như trong chữ Hán, người Rôma dùng để cột hoặc đóng đinh các phạm nhân nô lệ hoặc không phải công dân của họ vào đó
Hoàn thiện trong đời sống đức Tin
Hoàn thiện trong đời sống đức Tin
Hai ngàn năm qua, Giáo hội rao giảng một Tin Mừng duy nhất, đó là Tin Mừng Chúa Phục Sinh. Thiên Chúa là đấng trung tín. Chúa luôn luôn yêu thương chúng ta và không bao giờ phản bội con người.
Xương
Xương
“Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây” (Lc 24,39).
Emmau - Đamas
Emmau - Đamas
Có thể nói, đường đi Emmau đâu có khác chi đường đi Đamas. Hai môn đệ chán chường về quê, Saolô hăng hái lên đường bắt bớ.