Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật Phục Sinh - năm C

Ga 20,1-9

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ phụ trách

1. Cho biết tên của ba phụ nữ đi mua hương liệu. Họ mua và ra mộ lúc nào? Để làm gì?

Sau khi Đức Giêsu bị bắt ở vườn Ghếtsêmani, tất cả các môn đệ đều bỏ Thầy mà chạy trốn (Mc 14,50), chỉ trừ Phêrô. Ông theo Thầy từ xa và vào dinh thượng tế, ở đó ông đã chối Thầy ba lần (Mc 14,54.66-72). Khi Đức Giêsu chết trên thập giá, Tin Mừng Máccô nói đến sự hiện diện của một nhóm phụ nữ. Họ nhìn Ngài từ xa (Mc 15,40). Đây là nhóm các bà “đã đi theo và phục vụ Đức Giêsu khi Người còn ở Galilê”. Họ đã “cùng với Người lên Giêrusalem” trong dịp lễ Vượt Qua (Mc 15,41). Trong số đó có ba phụ nữ được kể tên rõ ràng, đó là bà Maria Mácđala, bà Maria mẹ của hai ông Giacôbê và Giôxết, và bà Salômê (Mc 15,40.47; 16,1). Họ là những người đã chứng kiến Đức Giêsu chịu đóng đinh (Mc 15,40), và được mai táng (Mc 15,47). Họ là những người ra thăm mộ trước tiên khi ngày sabát kết thúc (Mc 16,1-2). Họ đi mua hương liệu vào khoảng 6 giờ chiều thứ Bảy, và ra mộ vào lúc tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần, nghĩa là sáng Chúa nhật. Họ ra mộ để tỏ lòng tôn kính mến yêu vị Thầy đã khuất, đồng thời để xức xác Thầy.

PSinh 3.jpg (207 KB)

2. Ông Giôxếp có dùng hương liệu khi táng xác Chúa không? Ba phụ nữ mua hương liệu để làm gì? Hương liệu có công dụng gì?

Một thành viên có thế giá của Thượng Hội đồng là ông Giôxếp thành Arimathê, đã hạ xác Đức Giêsu xuống khỏi thập giá, bọc xác Ngài bằng một tấm vải gai do ông mua, rồi đưa xác Ngài vào mộ đục trong đá. Sau cùng ông lấy phiến đá lấp cửa mộ. Có vẻ đây là một cuộc chôn táng vội vã, vì không thấy nói đến việc ông dùng hương liệu để xức xác Đức Giêsu. Vào chiều ngày sabát, ba phụ nữ đã mua hương liệu để xức xác Đức Giêsu, vì lòng quý trọng với Thầy. Hương liệu là hỗn hợp dầu thơm quý giá làm từ nhiều loại nhựa cây khác nhau. Người ta xức trên xác chết những hương liệu này trước khi quấn lại bằng băng vải. Hương liệu không có mục đích để ướp xác cho khỏi bị phân hủy theo kiểu người Ai Cập, nhưng chỉ để làm bớt mùi của xác chết phòng khi phải cải táng sau này.

3. Các bà có biết cửa mộ của Đức Giêsu được lấp bởi một tảng đá không? Bạn biết gì về cách mai táng của người Do Thái?

Các bà đã chứng kiến việc chôn táng Đức Giêsu trong mộ và biết cửa mộ được lấp bằng một tảng đá lớn (Mc 15,46-47). Chính vì thế khi ra thăm mộ, điều làm các bà bận tâm là ai sẽ giúp họ lăn tảng đá ấy ra (Mc 16, 3). Người Do Thái mai táng người chết trong hang đá, hay trong ngôi mộ đục vào núi đá vôi. Họ tắm rửa thi hài, xức bằng hương liệu (Mc 16,1; Ga 12,7; 19,39), sau đó quấn thi hài bằng những băng vải (Ga 11,44; 20,5). Khi thân xác đã rã tan, người ta bỏ xương người chết vào hộp hài cốt.

4. Hãy cho biết cảm tưởng của các bà khi thấy tảng đá lớn che cửa mộ bị lăn ra? Khi ra thăm mộ, các bà có mong gặp được Chúa Phục Sinh không?

Chắc các bà sửng sốt, vì thấy tảng đá to che cửa mộ bị lăn sang một bên (Mc 16,3-4). Hẳn phải một người có sức mạnh mới lăn được, nhưng các bà không biết là ai. Người đó lăn với mục đích gì, các bà cũng không rõ. Các bà chỉ sợ thân xác của Thầy mình bị xâm phạm, chứ không nghĩ đến chuyện Thầy được phục sinh.

5. Người thanh niên mặc áo trắng là ai? Các bà hoảng sợ, điều đó có lạ không?

Khi vào mộ, các bà thấy một người thanh niên mặc áo trắng ngồi bên phải. Sự xuất hiện bất ngờ của người này trong ngôi mộ làm các bà hoảng hồn. Khi nhận ra đây là một thiên thần, chắc các bà còn sợ hơn. Trước đây ông Dacaria, Đức Mẹ và các mục đồng cũng đã sợ như vậy khi gặp thiên thần (Lc 1,12-13; 1,30; 2,9).

6.  Đọc Mc 16,6. Đây là lời mặc khải của vị thiên thần. Theo bạn, câu này quan trọng ở những điểm nào?

Máccô 16,6 là một lời mặc khải quan trọng từ Thiên Chúa do thiên thần loan báo. Thiên thần báo cho các bà biết Đức Giêsu Nadarét, Đấng bị đóng đinh, nay đã trỗi dậy, nghĩa là được Thiên Chúa phục sinh. Thân xác của Ngài không còn nằm trong ngôi mộ này nữa. Thiên thần mời các bà nhìn vào chỗ đã đặt xác Ngài trước đây. Bây giờ chỉ là chỗ trống. Như thế thiên thần vừa loan báo tin mừng Phục Sinh, vừa chứng minh cho các bà thấy Đức Giêsu đã sống lại thật: nơi Ngài nằm, không còn xác Ngài ở đó nữa. Ngôi mộ bây giờ là ngôi mộ trống.

7. Bạn nghĩ gì về cái hẹn này của Đấng Phục Sinh với các môn đệ?

Trong bữa Tiệc Ly, Đức Giêsu đã hứa sẽ đi đến Galilê trước các ông (Mc 14,28). Bây giờ, Ngài đang thực hiện lời hứa ấy (Mc 16,7). Thầy Giêsu Phục Sinh muốn hẹn gặp lại các môn đệ ở Galilê, nơi đầu tiên Thầy trò gặp nhau với nhiều kỷ niệm. Thầy muốn gặp họ dù cách đây mấy ngày, Phêrô đã chối Thầy (Mc 14,66-72) và các môn đệ khác đã bỏ trốn (Mc 14,50). Điều đặc biệt ở đây là vai trò của các phụ nữ. Đấng Phục Sinh, qua miệng vị thiên thần, đã yêu cầu các bà đi nhắc lại cho các môn đệ và ông Phêrô về cái hẹn quan trọng ấy. Đấng Phục Sinh đang chờ họ ở Galilê.

CÂU HỎI SUY NIỆM

Các phụ nữ là những người đầu tiên nghe thiên thần loan báo Tin Mừng Chúa Phục Sinh. Họ cũng là những người được yêu cầu đi báo Tin Mừng ấy cho các môn đệ. Bạn thấy phụ nữ có thể đảm nhận thêm việc gì trong giáo xứ của bạn? 

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.