HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT V PHỤC SINH - NĂM B

Ga 15,1-8

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đọc Ga 6,35. 48; 8,12; 9,5; 10,7. 9; 10, 11. 14; 11,25; 14,6; 15,1. 5. Bạn có nhận xét gì khi đọc các câu trên? Qua các câu trên, bạn thấy Đức Giêsu tự coi mình là gì?

2. Đọc lại tất cả các câu Kinh Thánh ở câu trên. Bạn thấy những gì Đức Giêsu nói về mình, có liên hệ gì đến loài người chúng ta không?

3. Đọc Ga 15,1 và 15,5. Bạn thấy hai câu này có gì khác nhau không? Đức Giêsu có phải là người sống nhờsống cho không?

4. Đâu là công việc của Chúa Cha, người trồng nho? Đọc Ga 15,2-3. Cha cắt tỉa các môn đệ bằng phương thế nào?

5. Trong đoạn Tin Mừng này, có bao nhiêu cụm từ ở lại trong, bao nhiêu cụm từ sinh hoa trái?

6. Tìm những câu trong bài Phúc âm này cho thấy việc ở lại có tính “hai chiều”. Làm sao để ta ở lại trong Giêsu? Đọc Ga 15,7.

7. Đọc cả bài Phúc âm. Đâu là những hậu quả của việc không ở lại trong Chúa? Ngược lại, đâu là những kết quả của việc ở lại trong Chúa?

8. Theo bạn, ở lại trong Chúa có nhiều mức độ hay cấp độ không? Hoa trái có tùy theo mức độ tôi ở lại trong Chúa không?

9. Đọc Ga 15,8. Tại sao Chúa Cha được tôn vinh khi chúng ta sinh nhiều trái?

CÂU HỎI SUY NIỆM:

Trong cuộc đời bạn, bạn có thấy mình được Chúa Cha cắt tỉa không? Bạn có thấy bị đau khi được cắt tỉa không? Sau đó bạn có thấy cành nho của bạn sinh nhiều trái hơn không?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Trong sách Phúc âm Gioan, Đức Giêsu dùng nhiều hình ảnh cụ thể để nói về mình. Ngài thường dùng lối nói: Tôi là hay (Ta là). Ngài nhận mình là Bánh trường sinh (6,35.48), là Ánh sáng cho trần gian (8,12; 9,5), là Cửa (10,7.9), là người Mục tử tốt lành (10,11.14), là Sự Sống lại và là Sự Sống (11,25), là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (14,6), và là Cây Nho thật (15,1.5).

2. Khi đọc những câu trên, ta thấy Đức Giêsu luôn nói về mình trong tương quan với loài người chúng ta. Ngài là Bánh để nuôi ta, là Ánh sáng để dẫn đường ta đi, là Cửa để chiên ra vào, là người Mục tử chăm sóc chiên và dám chết vì đàn chiên, là Sự Sống lại và là Sự Sống cho người tín hữu, là Con Đường duy nhất dẫn tới Chúa Cha, và là Cây Nho đem sức sống nuôi dưỡng các cành nho là chúng ta.

3. Câu Ga 15,1 cho thấy Đức Giêsu là Cây Nho đặc biệt được Chúa Cha trồng và sống nhờ Cha. Còn câu Ga 15,5 cho thấy Đức Giêsu là Cây Nho ban sức sống cho các cành gắn liền với Cây và làm chúng sinh trái. Như thế Cây Nho Giêsu vừa sống nhờ Cha, vừa sống cho con người.

4. Công việc của Chúa Cha đối với các cành: chặt đi những cành không sinh trái, và cắt tỉa những cành đã có trái để chúng sinh trái hơn. Cha cắt tỉa các môn đệ bằng lời của Đức Giêsu nhờ đó họ được sạch (Ga 15,2-3).

5. Cụm từ “ở lại trong” nằm trong câu 4 (3 lần), câu 5, câu 6, câu 7 (2 lần). Cụm từ “sinh trái” nằm trong câu 2 (3 lần), câu 4, câu 5, và câu 8.

6. Đức Giêsu dùng lối nói ở lại trong để diễn tả sự kết hợp hết sức thân thiết giữa Ngài với các môn đệ. Đọc các câu 4, 5, 7 ta thấy sự ở lại trong này có tính “hai chiều”, hỗ tương. Muốn ở lại trong Giêsu, ta cần tuân giữ lời của Ngài, nghĩa là để cho những lời đó ở lại trong chúng ta (câu 7).

7. Những hậu quả của việc không ở lại trong Đức Giêsu qua bài Phúc âm này là: cành không sinh trái (c. 4), bị chặt (c. 2), bị quăng ra ngoài và khô héo, bị quăng vào lửa (c. 6), ta chẳng làm được gì (c. 5). Kết quả của việc ở lại trong Đức Giêsu là: cành được tỉa để sinh trái hơn (c. 2), sinh nhiều trái (cc. 5.8), ta được như ý nếu cầu xin (c. 7), Chúa Cha được tôn vinh và ta trở nên môn đệ của Đức Giêsu (c. 8).

8. Ở lại trong Chúa có nhiều mức độ. Trong bài Phúc âm này, ta thấy Chúa Cha cắt tỉa để cành nho sinh trái hơn (c.2). Chúa Cha càng được tôn vinh nếu chúng ta sinh trái nhiều (cc. 5 và 8). Vậy càng ở lại trong Giêsu sâu hơn, ta càng có hy vọng sinh nhiều trái hơn.

9. Chúa Cha là người trồng nho. Cây Nho Giêsu càng có nhiều cành mang nhiều trái xum xuê thì Ông Chủ vườn nho càng được tôn vinh. Vinh quang Thiên Chúa là khi con người được triển nở và hạnh phúc.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.