HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN - NĂM C

Lc 6,17.20-26

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đức Giêsu giảng bài Tin Mừng này vào lúc nào, ở đâu và giảng cho ai? Đọc Lc 6,17.18.20.

2. Các Mối Phúc của Matthêu 5,3-12 giống với các Mối Phúc của Luca 6,20-23 ở những điểm nào?

3. Các Mối Phúc của Matthêu 5,3-12 khác với các Mối Phúc của Luca 6,20-23 ở những điểm nào?

4. Luca 6,20 nhấn mạnh đến người nghèo về vật chất hay người nghèo mà đạo đức (Mt 5,3)?

5. Đọc các Mối Phúc của Luca 6,20-23 bạn có bị sốc không? Các môn đệ ngày xưa của Đức Giêsu có bị sốc không? Tại sao Ngài lại gọi những điều bất hạnh là mối phúc?

6. Cảnh nghèo có dễ đưa người ta đến với Chúa không? Đọc Lc 10,4; 12,16-21; 16,13.19-22; 18,24; 21,2-4.

7. Đọc Lc 6,24-26. “Khốn cho…” có nghĩa gì? Đây có phải là một lời nguyền rủa không? Đức Giêsu nói “khốn cho” với loại người giàu nào, người no nê nào, người vui cười nào, người được ca tụng nào?

8. Đọc Lc 10,29-37; 14,12-14; 19,1-10; Ga 19,39. Người giàu có phúc không? Họ có thể mở lòng ra để chia sẻ được không?

CÂU HỎI SUY NIỆM

Bạn có thấy chung quanh bạn có nhiều người nghèo không? Nghèo của cải, sức khỏe, chỗ đứng trong xã hội, tri thức, tình bạn, tình yêu, gia đình…? Bạn thấy mình giàu về những mặt nào? Bạn nghĩ mình phải làm gì để chia sẻ cho những người nghèo chung quanh?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Sau khi lên núi, thức suốt đêm để chọn 12 vị Tông đồ (Lc 6,12-16), Đức Giêsu xuống núi, dừng lại ở chỗ đất bằng (Lc 6,17), chữa bệnh và giảng cho đông đảo môn đệ cũng như cho đám đông dân chúng (Lc 6,17). Bài Tin Mừng hôm nay về các Mối Phúc thì đặc biệt nhắm đến các môn đệ (Lc 6,20).

2. Các Mối Phúc ở Lc 6,20-23 và Mt 5,3-12 có những nét giống nhau. Các mối phúc đều bắt đầu bằng từ “Phúc”. Các mối phúc này đều có hai vế, vế sau cho biết tại sao vế trước lại là mối phúc. Hai vế được nối với nhau bằng liên từ “vì”. Ở Matthêu và Luca ta đều thấy có những mối phúc dành cho người nghèo, sầu khổ, khóc lóc, đói, và chịu bách hại vì Chúa Giêsu.

3. Tuy nhiên, cũng có nhiều điểm khác biệt trong các mối phúc ở Matthêu và Luca. Các mối phúc ở Matthêu được viết ở ngôi thứ ba (“Phúc thay ai”), còn ở Luca chúng được viết ở ngôi thứ hai (Đức Giêsu nói cho những môn đệ đứng ở trước mặt mình: “Phúc cho anh em”). Ở Matthêu có 8 (hay 9) mối phúc, còn ở Lucu thì chỉ có 4 mối phúc kèm theo 4 mối “họa”. Các mối phúc của Matthêu thì có tính luân lý hơn (tinh thần nghèo khó, hiền lành, đói khát sự công chính, tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, biết xót thương), còn các mối phúc ở Luca thì có tính xã hội hơn (nghèo-giàu, đói-no, khóc-cười). Ngoài ra, trong các mối phúc của Luca có hai trạng từ “bây giờ”.

4. Trong khi Mt 5,3 nói “phúc cho những người nghèo trong tinh thần” nghĩa là “những người nghèo biết tín thác vào Chúa”, thì Luca 6,20 lại chỉ nói: “phúc cho những người nghèo”. Như vậy trong Tin Mừng Luca, Đức Giêsu đang loan báo mối phúc cho những người nghèo thực sự, những người thiếu thốn vật chất và chỗ đứng trong xã hội. Có nhiều người nghèo như thế trong thời Đức Giêsu. Ladarô nằm ngoài cổng ông nhà giàu và bà góa nghèo bỏ ít tiền là những thí dụ về người nghèo như thế. Họ sống bữa nay lo bữa mai.

5. Khi đọc Lc 6,20-23 chúng ta có thể bị sốc vì Đức Giêsu nói phúc cho những người nghèo, đói , khóc, bị khinh miệt khai trừ. Những môn đệ người Do Thái đang nghe Ngài nói chắc cũng bị sốc, vì điều này ngược với cái nhìn tự nhiên và cũng ngược với cái nhìn của Do Thái giáo vốn coi sự giàu có, no đủ, danh giá là quà tặng Chúa ban cho người lành. Tại sao Đức Giêsu lại gọi những điều ai cũng muốn tránh là mối phúc? Quả thật cảnh nghèo, đói, khóc, hay bị bách hại tự nó không phải là mối phúc. Nhưng người chịu những nghịch cảnh ấy có thể biến chúng thành mối phúc, khi họ tín thác cậy dựa vào Thiên Chúa là Đấng làm cho kẻ đói được no, kẻ khóc được cười, kẻ nghèo được hưởng Nước Trời, kẻ bị bách hại vì danh Giêsu sẽ được phần thưởng. Tuy nhiên, chúng chỉ trở thành mối phúc trọn vẹn vào ngày sau hết.

6. Khi đọc các đoạn văn trên, ta phải nhìn nhận rằng cảnh nghèo có thể giúp ta cậy dựa vào Chúa một cách chân thực hơn (Lc 10,4; 21,2-4); ngược lại sự giàu sang có thể dễ làm ta cậy dựa vào mình (Lc 12,16-21; 16,13.19-22; 18,24).

7. Có 4 lần lối nói “khốn cho” được dùng trong Lc 6,24-26. Phần này Đức Giêsu không nói cho các môn đệ. Đây không phải là lời nguyền rủa cho bằng là lời xót thương tội nghiệp cho người bị luận phạt. Người giàu thật đáng thương nếu họ cậy dựa vào của cải và không biết chia sẻ. Người đang no nê, vui cười hay được ca tụng cũng vậy, họ đáng thương vì họ sung sướng tận hưởng một cách ích kỷ điều họ đang được ban.

8. Người giàu sẽ có phúc nếu biết chia sẻ sự giàu có của mình (Lc 14,12-14). Người Samari là người giàu tốt bụng (Lc 10,29-37). Dakêu là người giàu đã chia nửa gia sản cho người nghèo (Lc 19,1-10). Ông Nicôđêmô đã bỏ một số tiền lớn để mua thuốc thơm xức xác Chúa (Ga 19,39).

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.