HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN – NĂM A

Mt 10,26-33

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách.

1. Bài Tin Mừng này nằm trong bài giảng nào của Đức Giêsu? Đức Giêsu nói đến chuyện gì trong đoạn trước đó (Mt 10,17-25)?

2. Trong Mt 10,24-25, Đức Giêsu so sánh tương quan giữa Đức Giêsu và các môn đệ với những tương quan nào? Đâu là ý nghĩa của Mt 10,24-25. Đọc Mt 10,25b. “Người ta” ở đây là ai vậy? Đọc Mt 9,34; 12,24.

3. Trong bài Tin Mừng này, động từ “sợ” xuất hiện mấy lần? Theo bạn, sợ hãi làm cho người ta trở nên thế nào?

4. Đọc Mt 10,26. Theo bạn, câu này có ý nghĩa gì? Điều gì cuối cùng sẽ bị lộ ra, điều bí mật nào cuối cùng ai cũng sẽ biết? Đọc Mt 24,14; 25,32; 26,13; 28,19.

5. Đọc Mt 10,27. Đức Giêsu mời các môn đệ làm gì và làm như thế nào? Đọc Mt 10,7.

6. Đọc Mt 10,28. Thiên Chúa có tiêu diệt linh hồn con người không? Đọc Mt 25,41.46.

7. Đọc Mt 10,29-31. Những câu này cho thấy Thiên Chúa là Đấng nào đối với con người?

8. Đọc Mt 10,32-33. Việc tuyên xưng Đức Giêsu cách công khai có quan trọng không?



GỢI Ý CẦU NGUYỆN

Đọc kỹ bài Tin Mừng và tìm ba lý do quan trọng khiến Đức Giêsu bảo chúng ta đừng sợ bị bách hại vì rao giảng Nước Trời. Trong thế giới hôm nay, đâu là những hình thức chối bỏ Chúa của một số tín hữu?



PHẦN TRẢ LỜI

1. Bài Tin Mừng hôm nay thuộc về một trong năm Bài Giảng dài của Đức Giêsu trong Tin Mừng Mátthêu. Đây là Bài Giảng thứ hai nằm ở cả chương 10, có chủ đề về Sứ mạng Truyền giáo. Trong đoạn trước bài Tin Mừng này, Đức Giêsu đã báo những bách hại sẽ xảy đến cho các môn đệ: họ sẽ bị bắt bớ, bị nộp, bị điệu ra tòa, bị đánh đòn, bị thù ghét, và bị giết (Mt 10,17-25). Những điều đó thật là đáng sợ. Chính vì thế bài Tin Mừng hôm nay (Mt 10,26-33) là lời Đức Giêsu mời gọi các môn đệ đừng sợ những kẻ làm hại mình, nhưng hãy trung tín làm chứng cho Ngài trước mặt mọi người.

2. Trong Mt 10, 24-25 Đức Giêsu ví các môn đệ như trò, như tớ (= nô lệ) và như người nhà. Còn Ngài ví mình như thầy, như chủ, và như chủ nhà. Như thế, số phận của các môn đệ hẳn sẽ không thể khá hơn số phận của chính Ngài. Nếu Ngài sẽ phải chịu bách hại thì các môn đệ của Ngài còn phải chịu hơn thế nhiều. Được đối xử như Thầy là tốt rồi. “Người ta” trong Mt 10,25b để chỉ giới lãnh đạo Do-thái giáo, cụ thể là những người thuộc phái Pharisêu. Họ là những kẻ coi Đức Giêsu như người dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ (Mt 9,34; 12,24).

3. Trong bài Tin Mừng này, động từ “sợ” xuất hiện 4 lần trong các câu Mt 10,26.28.31. Đứng trước những nguy hiểm đến tính mạng, theo tâm lý bình thường, người môn đệ cảm thấy sợ. Nhưng 3 lần Đức Giêsu nói với họ “Đừng sợ !” (Mt 10,26.28.31), và 1 lần Ngài bảo họ “hãy sợ” (Mt 10,28). Như thế vấn đề quan trọng là biết sợ ai, và đừng sợ ai. Nỗi sợ các thụ tạo có thể làm người ta mất tự do, khiến người ta hèn nhát không dám làm điều phải làm, không dám nói điều phải nói, không dám sống theo ý Thiên Chúa. Nhưng khi ta kính sợ Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa, ta lại được tự do, được thoát khỏi những trói buộc lệch lạc với các thụ tạo, và giữ được cả linh hồn và thân xác cho sự sống đời đời.

4. Trong Mt 10,26 Đức Giêsu nhắc các môn đệ đừng sợ rao giảng Tin Mừng, dù có bị bách hại đi nữa. Lý do Ngài đưa ra là vì sớm muộn những gì còn bị che giấu cũng sẽ được lộ ra, những gì bí mật cũng sẽ được người ta biết. Tin Mừng cứu độ nhân loại qua Chúa Kitô Giêsu cần phải được rao truyền cho mọi dân tộc. Cuối cùng, mọi dân tộc (panta ta ethnê, Mt 24,14; 25,32; 26,13; 28,19) trên mặt đất sẽ đều được nghe Tin Mừng trước khi Chúa quang lâm. “Tin Mừng này về Nước sẽ được rao giảng trên khắp thế giới, để làm chứng cho mọi dân tộc được biết. Và bấy giờ sẽ là tận cùng” (Mt 24,24).

5. Đức Giêsu mời các môn đệ nói và rao giảng bằng lời (Mt 10,27). Ngài sai họ đi rao giảng Tin Mừng về Nước Trời đã đến gần (Mt 10,7). Rao giảng là nói ra giữa thanh thiên bạch nhật những điều Thầy Giêsu dạy mình trong bóng tối kín đáo. Rao giảng là nói công khai trên mái nhà những lời thầm thì mình nghe Thầy nói bên tai. Như thế Tin Mừng về Nước (Mt 4,23; 9,35; 10,7; 24,14) không còn bị giới hạn trong nhóm các môn đệ, nhưng được công bố một cách mạnh dạn cho mọi người, không phân biệt người Do-thái hay Dân Ngoại.

6. Đức Giêsu khuyên môn đệ đừng sợ, vì Thiên Chúa là Đấng nắm trọn vận mệnh con người, cả hồn lẫn xác. Những kẻ bách hại các vị tử đạo chỉ giết được thân xác chứ không giết được linh hồn của các vị đó. Khi đọc Mt 10,28 ta có cảm tưởng Thiên Chúa là Đấng có khả năng giết và tiêu diệt linh hồn trong hỏa ngục. Thật ra ở đây Đức Giêsu chỉ muốn nói đến việc trừng phạt linh hồn con người trong hỏa ngục muôn đời, nếu nó không sống theo mệnh lệnh của Chúa. Linh hồn chỉ bị phạt chứ không bị Thiên Chúa tiêu hủy ra không. Đọc Mt 25,41.46 ta thấy khi bị phạt đời đời hay được thưởng đời đời, con người vẫn có cả linh hồn và xác.

7. Sau khi cho thấy một Thiên Chúa đáng sợ, vì có khả năng trừng phạt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục (Mt 10,28), Đức Giêsu lại cho ta thấy hình ảnh của một Thiên Chúa cẩn thận chăm sóc những thụ tạo Ngài đã dựng nên (Mt 10, 29-31). Ngài lo cho mạng sống của một con chim sẻ chỉ đáng giá nửa hào; mọi sợi tóc trên đầu cũng được Ngài đếm. Chính vì Thiên Chúa để tâm chăm sóc cho những thụ tạo bé nhỏ, nên các môn đệ không sợ bị bách hại đe dọa, đơn giản là vì con người họ quý giá hơn rất nhiều. Dù cho khổ đau và cái chết có thể xảy đến cho họ, nhưng điều đó không nằm “ngoài ý của Cha anh em” (Mt 10,29).

8. Trong cơn bách hại, việc nhìn nhận Đức Giêsu công khai trước mặt người đời là điều kiện quan trọng để được cứu độ (Mt 10,32-33). Vì ai nhìn nhận Ngài trước mặt người đời ở dưới đất, thì Ngài sẽ nhìn nhận người ấy trước mặt Cha Ngài ở trên trời. Được Đức Giêsu nhìn nhận trước mặt Cha là được Cha cứu độ. Ngược lại ai chối bỏ Ngài thì sẽ có số phận ngược lại: người ấy sẽ bị Ngài chối bỏ trước mặt Cha. Các vị tử đạo là những người đã công khai tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu và chấp nhận chịu chết.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Tân Ước kể lại một số hồi đáp Chúa Giêsu Kitô, từ phía những ai đã tiếp xúc với Người, những hồi đáp tích cực lẫn tiêu cực.
Khôn ngoan đích thực
Khôn ngoan đích thực
Người thanh niên trong bài Tin Mừng hôm nay có thể ví như một doanh nhân trẻ thành đạt của thời đại. Doanh thu của anh càng ngày càng tăng.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVII TN - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVII TN - năm B
Đọc câu hỏi của mấy người Pharisêu trong Mc 10,2. Bạn thấy câu hỏi này có phải là một cái bẫy không? Tại sao đó lại là cái bẫy?
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Tân Ước kể lại một số hồi đáp Chúa Giêsu Kitô, từ phía những ai đã tiếp xúc với Người, những hồi đáp tích cực lẫn tiêu cực.
Khôn ngoan đích thực
Khôn ngoan đích thực
Người thanh niên trong bài Tin Mừng hôm nay có thể ví như một doanh nhân trẻ thành đạt của thời đại. Doanh thu của anh càng ngày càng tăng.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVII TN - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVII TN - năm B
Đọc câu hỏi của mấy người Pharisêu trong Mc 10,2. Bạn thấy câu hỏi này có phải là một cái bẫy không? Tại sao đó lại là cái bẫy?
Phó linh hồn
Phó linh hồn
Phó linh hồn là phó dâng sự sống của người đang hấp hối hoặc vừa mới qua đời trong tay Chúa, bằng cách cầu nguyện bên cạnh người đó.
Hôn nhân một vợ một chồng
Hôn nhân một vợ một chồng
Đơn hôn là chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nghĩa là chỉ có bạn phối ngẫu và giữ lòng chung thủy với bạn suốt đời.
Lời kinh có sức mạnh lớn lao 
Lời kinh có sức mạnh lớn lao 
Người Kitô hữu thường lần hạt Mân Côi. Khi lần hạt, chúng ta đang biểu lộ hình ảnh Hội Thánh cầu nguyện. 
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI TN - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI TN - năm B
Trong Mc 9,40 Đức Giêsu nói: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Còn trong Mt 12,30, Ngài lại nói một câu có vẻ ngược lại: “Ai không với tôi là chống lại tôi…”. Thật ra hai câu trên không mâu thuẫn.
Bí mật tòa giải tội
Bí mật tòa giải tội
Bí mật tòa giải tội (ấn tòa giải tội) là việc linh mục nghe hối nhân xưng tội, buộc phải giữ bí mật tuyệt đối mọi điều mà họ đã xưng ra với mình, không được tiết lộ bằng lời nói hay bằng cách nào khác và vì bất cứ...
Bao dung
Bao dung
Sách Dân Số ghi lại sự kiện hai ông Enđát và Mêđát, dù được ghi trong sách các kỳ mục nhưng không đến lều mà vẫn phát ngôn ở trong trại.