HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN - NĂM B

Mc 4,35-41

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Phép lạ dẹp yên sóng gió là phép lạ đầu tiên của một chuỗi các phép lạ nào? Phép lạ đầu tiên này khác với những phép lạ sau ở điểm nào? Đọc Mc 4,35 - 5,43.

2. Đâu là những phép lạ khác Đức Giêsu làm trên thiên nhiên trong Phúc âm Mác-cô? Đọc Mc 6,30-44; 8,1-10; 6,45-52; 11,12-14, 20-21.

3. Trong Phúc âm Mác-cô, có mấy cảnh Thầy Giêsu và môn đệ cùng ở trên thuyền? Đọc Mc 4,35-41; 6,45-52; 8,14-21. Trong những cảnh này, ta thấy các môn đệ là những người như thế nào?

4. Chiếc thuyền chở Đức Giêsu là chiếc thuyền nào? Đọc Mc 3,9; 4,1.

5. Đâu là nguyên nhân chính gây ra sự cố trong bài Phúc âm này? Có bao nhiêu từ gió trong bài này?

6. Đọc Mc 4,38. Theo bạn, tại sao Đức Giêsu có thể ngủ được giữa cơn gió bão như thế?

7. Bạn nghĩ gì về lời các môn đệ đánh thức Thầy Giêsu ở Mc 4,38? Lời này cho thấy họ thiếu điều gì?

8. Trong Cựu Ước, ai là Đấng có quyền tối thượng trên thiên nhiên? Đọc Tv 89,10; 107,23-30.

9. Trước phép lạ, các môn đệ coi Đức Giêsu là Thầy của mình (câu 38). Sau phép lạ này, họ nghĩ Đức Giêsu là ai? Họ đã đi từ nỗi sợ nào đến nỗi sợ nào? Đọc Mc 4,41.

CÂU HỎI SUY NIỆM:

Hãy nhớ lại một kinh nghiệm về sóng gió đã xảy ra trong đời bạn. Chúa đã dẹp yên sóng gió đó như thế nào?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Phép lạ Đức Giêsu dẹp yên sóng gió là phép lạ đầu tiên của chuỗi phép lạ sau đó: Đức Giêsu chữa người bị quỷ ám ở Ghê-ra-sa (Mc 5,1-20), Ngài chữa người phụ nữ bị xuất huyết và hoàn sinh cô con gái ông Gia-ia (Mc 5, 21-43). Phép lạ dẹp yên sóng gió là phép lạ trên thiên nhiên, còn những phép lạ sau là phép lạ cho con người.

2. Trong Phúc âm Mác-cô Đức Giêsu còn làm những phép lạ khác trên thiên nhiên như hóa bánh ra nhiều hai lần (Mc 6,30-44 và 8,1-10), đi trên biển (Mc 6,45-52), làm cho cây vả chết khô (Mc 11,12-14.20-21).

3. Trong Phúc âm Mác-cô, Thầy Giêsu và các môn đệ cùng ở trên thuyền ba lần (Mc 4,35-41; 6,45-52; 8,14-21). Cả ba lần, các môn đệ đều ở trong tình trạng lo sợ: lo sợ vì sóng to gió lớn, vì tưởng Thầy là ma đi trên mặt nước, hay vì chuyện họ chỉ mang có một ổ bánh khi chèo thuyền qua biển hồ.

4. Chiếc thuyền chở Đức Giêsu rất có thể là chiếc thuyền được nói đến ở Mc 3,9; 4,1. Thuyền này của các môn đệ hay của ông Si-môn (Lc 5,3).

5. Nguyên nhân chính gây ra sự cố trong bài Phúc âm là gió, hay đúng hơn là những trận cuồng phong thường bất ngờ xảy ra ở hồ Galilê này. Khi có gió, thì có sóng, sóng làm thuyền ngập nước đến mức có thể chìm. Có 4 từ gió: Mc 4,37 (cuồng phong = gió lớn); Mc 4,39 (hai lần) và Mc 4,41.

6. Đức Giêsu vẫn ngủ say khi chiếc thuyền gặp gió to sóng lớn, có thể là vì Ngài quá mệt sau khi đã giảng dạy và chữa bệnh cho dân chúng.

7. Lời đánh thức của các môn đệ ở Mc 4,38 cho thấy đây là lời họ trách Thầy chẳng chịu lo gì khi thuyền đã đầy nước gần chìm. Lời này cũng cho thấy họ đang sợ cả thầy lẫn trò chết vì thuyền chìm. Qua lời này, ta thấy các môn đệ rất hoảng sợ và thiếu lòng tin, dù Thầy đang ở trong cùng con thuyền với họ.

8. Trong Cựu Ước, chỉ Thiên Chúa mới có quyền tối thượng trên thiên nhiên. “Chính Ngài chế ngự trùng dương ngạo nghễ, dẹp yên bao sóng cả sóng cồn” (Tv 89,10). Chỉ Chúa mới có thể “đổi phong ba thành gió thoảng nhẹ nhàng, sóng đang gầm, bỗng đâu im tiếng” (Tv 107,29).

9. Sau phép lạ, khi thấy Thầy Giêsu có thể ra lệnh cho sóng gió và biển phải lặng yên, các môn đệ đặt câu hỏi về vị Thầy của mình: “Người này là ai?” (Mc 4, 41). Họ đã đi từ nỗi sợ chết vì chìm thuyền, sang nỗi sợ hãi kinh hoàng vì việc Thầy đã làm trước mắt họ.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.