Làm chứng về Chúa Giêsu Kitô

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

“Chính anh em là chứng nhân về những điều này” (Lc 24,48).

Tân Ước nhận ra nhiều chứng cứ khác nhau về Chúa Giêsu Kitô, nhằm xác quyết về căn tính và tầm quan trọng của Người. Tân Ước cũng nhấn mạnh rằng các tín hữu phải làm chứng về Chúa Kitô trong thế gian.

Chứng cứ của Cựu Ước về Chúa Giêsu Kitô được nhắc đến như Thánh Phaolô tuyên bố: “cho đến ngày hôm nay tôi vẫn tiếp tục làm chứng … tôi không nói gì khác ngoài những điều các tiên tri và ông Môsê đã báo trước sẽ xảy ra, đó là Đấng Kitô sẽ chịu đau khổ và là người đầu tiên sống lại từ cõi chết …” (Cv 26,22-23 x.Lc 24,27; Ga 5, 39-40; Dt 12,1-2).

Chứng của Gioan Tẩy Giả, “một người được Thiên Chúa sai đến, … ông đến để làm chứng…” (Ga 1,6-8 x.Mt 3,1-3; Is 40,3; Mt 3,11-12; Mc 1,7-8; Lc 3,15-18; Ga 1,15.19-31 3,26-30 5,33-35).

Chứng của Chúa Thánh Thần, như chính Chúa Giêsu hứa: “khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha. Người sẽ làm chứng về Thầy” (Ga 15,26) và các tông đồ sẽ làm chứng “cùng với Thánh Thần” (Cv 5,22). “chính Thần Khí chứng thực cho chúng ta” (Cv 8,16) “chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật” (1Ga 5,6-9).

Chúa Giêsu quả quyết “Tôi làm chứng cho chính mình, và Chúa Cha là Đấng đã sai tôi cũng làm chứng cho tôi” (Ga 8,18). Chúa Cha đã làm chứng về Chúa Giêsu tại sông Giođan, khi Chúa Giêsu chịu phép rửa: “Đây là Con Yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17; Mc 1,11; Lc 3,22), khi Chúa Giêsu hiển dung (Mt 17,5; Mc 9,7; Lc 9,35) (x.Ga 5,37-38).

Chính Chúa Giêsu Kitô làm chứng về mình: “chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi” (Ga 5,3-6 8,14 x. 13,13) Người làm chứng bằng việc làm, vì vậy “hãy tin vì công việc Thầy làm” (Ga 14,11), “những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi” (Ga 10,25 x. 15,24)

Kitô hữu tiên khởi làm chứng, như Chúa Giêsu Kitô ủy thác “anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy …” (Cv 1,8). Những cuộc bách hại mà họ phải chịu chính là cái giá của đời chứng nhân (Mt 10,17-20; Lc 21,12-13; Cv 4,18-21). Họ làm chứng “những sự việc đã được thực hiện” (Lc 1,1-2 24,48). Họ làm chứng vì “ở với Thầy ngay từ đầu” (Ga 15,25; Cv 1,21-22 2,32 4,33 13,31). Các tông đồ ý thức rằng mình được ủy thác để làm chứng về Chúa Giêsu: Phaolô (Cv 9,5-6 22,14-15 23,11 26,16). Phêrô (1Pr 5,1 2Pr 1,16) Gioan (1Ga 1,1)

Và tất cả mọi người một khi đã trở lại, cần làm chứng niềm tin của mình (1Pr 3,15-16; 2Tm 1,8).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.