Người Do Thái

“... vì sợ người Do Thái...” (Ga 20,19).

Đây là tên để chỉ các miêu duệ dân nước Giuđa sau thời lưu đày và cả những người theo đạo của họ dù họ thuộc các dân tộc khác. Danh xưng này được sử dụng rộng rãi trong Tân Ước với những điểm nhấn khác nhau.

Từ người Do Thái được sử dụng từ sớm:

- Trước và thời lưu đày: “Tất cả những người Giuđa đang ở Moab ... Tất cả những người Giuđa đã từ những nơi phân tán trở về ...” (Gr 32,12; 34,8-9; 38,19; 40,15; 41,3; 43,8-9; 44,1.26-27; 52,28-30; Đn 3,8-12).

- Các cư dân của tỉnh Giuđa: “Ngôn sứ Khác gai và ngôn sứ Dacaria, con ông Itđô, phát ngôn về người Do Thái ở Giuđa và ở Giêrusalem, nhân danh Thiên Chúa của Israel, là Đấng ngự trên họ” (Er 5,1; x. Er 4,23; 5,5; 6,7-8.14; Nkm 2,16; 4,1-2.12; 5,6-8.17; 6,5-7; Dcr 8,23).

- Con cháu của người lưu đày từ vương quốc miền nam: “Trong thành Susan, có một người Do Thái tên là Moocđôkhai ...” (Et 2,5 x. Er 4,11-12; 7,12-20; Et 3,1-6.13; 8,5-13; 9,1-3.30-31; 10,3).

Tên người Do Thái dùng trong Tân Ước:

- Tổng quát: “Người Pharisêu cũng như mọi người Do Thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân ...” (Mc 7,3; x. Mt 28,15; Lc 7,3; Ga 2,6; 4,9.19-22; 8,31-32; 11,18-19.31-33.45; 12,9-11; 8,20).

- Những nhà lãnh đạo Do Thái thù nghịch với Chúa Giêsu Kitô: “Người Do Thái... xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống” (Ga 19,31; x. Ga 2,18-20; 5,1-18; 6,35-42; 7,1.11-15; 8,48-59; 9,1-33; 10,22-23; 18,12-14.28-31; 19,38; 20,19).

Chúa Giêsu Kitô là “Vua dân Do Thái”: “Phía trên đầu Người chúng đặt bản án xử Người viết rằng: Người này là Giêsu, Vua dân Do Thái” (Mt 27,37 // Mc 15,26 // Lc 23,38 // Ga 19,19-2; x. Mt 2,1-2; 27,11 // Mc 15,2 // Ga 18,33; Mt 27,27-31 // Mc 15,16-20; Ga 19,1-6; Mc 15,6-14 // Ga 18,38-40).

Tin Mừng được rao giảng cho người Do Thái trước: “Họ không rao giảng lời Chúa cho ai ngoài người Do Thái” (Cv 11,19). Nhưng, “Ông Môsê đã nói: Ta sẽ làm cho các ngươi ganh tỵ với một dân không đúng là dân, tức giận một dân ngu đần” (Rm 11,19; x. Cv 2,1-41; 10,23-48; 13,4-43 Rm 1,16; 15,8-9; Gl 2,7-9).

Một số người Do Thái chống lại Tin Mừng. Thánh Phaolô nói: “... tôi đã gặp bao thử thách, do những âm mưu của người Do Thái” (Cv 20,19; x. 2V 6,8-14; 9,23-25.28-30; 12,1-3; 13,44-45.49-50; 14, 1-6.19; 17,4-9.13;18,1-6.12-17; 20,3; 2Cr 11,23-25; Cv 21,27-36; 23,12-15; 24,1-9; 25,1-7; 26,19-21).

Các tín hữu trình bày về người Do Thái và các lương dân: “Thời đó, khi số môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Do Thái theo văn hóa Hy Lạp kêu trách những tín hữu Do Thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà góa trong nhóm họ bị bỏ quên” (Cv 6,1; x. Cv 21,20-21.39; 22,1-3; Rm 9,23-24; 1Cr 1,22-24; 12,13).

Trong Đức Kitô người Do Thái và các lương dân đều như nhau (x. Rm 11,25-32; 3,27-30; 10,12-13; 1Cr 12,2-3; Gl 3,26-29; Cl 3,11.

Người Do Thái và các lương dân đều cần được cứu độ (Rm 3,1-20).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Tân Ước kể lại một số hồi đáp Chúa Giêsu Kitô, từ phía những ai đã tiếp xúc với Người, những hồi đáp tích cực lẫn tiêu cực.
Khôn ngoan đích thực
Khôn ngoan đích thực
Người thanh niên trong bài Tin Mừng hôm nay có thể ví như một doanh nhân trẻ thành đạt của thời đại. Doanh thu của anh càng ngày càng tăng.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVII TN - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVII TN - năm B
Đọc câu hỏi của mấy người Pharisêu trong Mc 10,2. Bạn thấy câu hỏi này có phải là một cái bẫy không? Tại sao đó lại là cái bẫy?
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Tân Ước kể lại một số hồi đáp Chúa Giêsu Kitô, từ phía những ai đã tiếp xúc với Người, những hồi đáp tích cực lẫn tiêu cực.
Khôn ngoan đích thực
Khôn ngoan đích thực
Người thanh niên trong bài Tin Mừng hôm nay có thể ví như một doanh nhân trẻ thành đạt của thời đại. Doanh thu của anh càng ngày càng tăng.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVII TN - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVII TN - năm B
Đọc câu hỏi của mấy người Pharisêu trong Mc 10,2. Bạn thấy câu hỏi này có phải là một cái bẫy không? Tại sao đó lại là cái bẫy?
Phó linh hồn
Phó linh hồn
Phó linh hồn là phó dâng sự sống của người đang hấp hối hoặc vừa mới qua đời trong tay Chúa, bằng cách cầu nguyện bên cạnh người đó.
Hôn nhân một vợ một chồng
Hôn nhân một vợ một chồng
Đơn hôn là chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nghĩa là chỉ có bạn phối ngẫu và giữ lòng chung thủy với bạn suốt đời.
Lời kinh có sức mạnh lớn lao 
Lời kinh có sức mạnh lớn lao 
Người Kitô hữu thường lần hạt Mân Côi. Khi lần hạt, chúng ta đang biểu lộ hình ảnh Hội Thánh cầu nguyện. 
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI TN - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI TN - năm B
Trong Mc 9,40 Đức Giêsu nói: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Còn trong Mt 12,30, Ngài lại nói một câu có vẻ ngược lại: “Ai không với tôi là chống lại tôi…”. Thật ra hai câu trên không mâu thuẫn.
Bí mật tòa giải tội
Bí mật tòa giải tội
Bí mật tòa giải tội (ấn tòa giải tội) là việc linh mục nghe hối nhân xưng tội, buộc phải giữ bí mật tuyệt đối mọi điều mà họ đã xưng ra với mình, không được tiết lộ bằng lời nói hay bằng cách nào khác và vì bất cứ...
Bao dung
Bao dung
Sách Dân Số ghi lại sự kiện hai ông Enđát và Mêđát, dù được ghi trong sách các kỳ mục nhưng không đến lều mà vẫn phát ngôn ở trong trại.