Sở Giao thông Vận tải TPHCM dự báo, số lượng hành khách đi lại dịp Tết năm nay sẽ tăng 20% so với năm ngoái. Từ ngày 20 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến mùng 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ, các bến xe sẽ phục vụ bình quân 94.000 lượt khách/ngày, tăng 50% so với ngày thường. Ở TPHCM, không ít công ty sẽ cho công nhân nghỉ sớm hơn, nên một lượng người lao động sẽ về trước ngày 20 tháng Chạp.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tết năm nay sẽ cung ứng khoảng 167.000 chỗ với 388 chuyến tàu phục vụ hành khách. Thời điểm bán vé cũng sớm hơn so với mọi năm, mở bán từ ngày 1.10.2024, thông qua các kênh khác nhau như website, ví điện tử, ứng dụng di động, tổng đài, đại lý, hoặc bán trực tiếp tại các nhà ga. Các hãng HKVN cũng đã lên kế hoạch bổ sung máy bay; trong giai đoạn từ ngày 14.1.2025 đến 12.2.2025 (thời gian trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ), sẽ bán hơn 6,9 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, nội địa, với bình quân 227 ngàn ghế/ngày, tăng 4% so với Tết 2024.

Tuy nhiên, cũng vẫn “bổn cũ soạn lại” là giá vé tàu, xe, máy bay đều đã thông báo sẽ tăng và dự báo sẽ rất nhanh hết vé. Tàu Tết tăng 3-5%, tùy từng cung đường và chặng đi. Với vé xe, quy định nếu phải điều chỉnh để bù chi phí xe chạy rỗng chiều ngược lại, cũng không quá 40-60% so với ngày thường, nhưng khó kiểm soát. Giá máy bay thì đã có “giá sàn”, “giá trần”, và chắc là khó kiếm ra “giá sàn”.
Giữa câu chuyện giá tàu xe khó khăn như vậy, thì những thông tin về chương trình hỗ trợ vé cho người lao động xa quê thực sự là tín hiệu vui, gánh vác phần nào gánh nặng di chuyển dịp Tết cho người nghèo. Chương trình “Mang Tết về nhà”, tặng 580 vé máy bay, 4.455 vé xe ô tô cho sinh viên, thanh niên công nhân và người lao động ở TPHCM và các tỉnh lân cận có hoàn cảnh khó khăn cần về quê ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc, là một ví dụ (chương trình này do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức). Mỗi tấm vé 0 đồng của những chuyến xe, tàu về Tết không chỉ hỗ trợ sinh viên, người lao động nghèo tiết kiệm được chi phí, mà ở một khía cạnh khác, còn giúp họ có tâm lý an tâm hơn suốt quãng đường dài về quê, vì luôn được tổ chức chu đáo các khâu.
Mỗi năm đọc tin tức, hành trình của các chuyến xe về Tết trong tinh thần tương trợ, luôn thấy trong đó có cả tình yêu thương, sự sẻ chia và niềm hy vọng vào một mùa Xuân, một bức tranh tình người sống động. Nhìn những chuyến xe 0 đồng thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp, nhà máy hoặc trường học đối với người xa quê, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, tiếp thêm động lực cho cuộc sống…, chợt có những ước mơ. Thật vậy, nếu các xứ đạo, dòng tu…, lớn hơn là những giáo phận trong Nam ngoài Bắc có sự phối hợp và mời gọi giáo dân chung tay, thì người Công giáo cũng sẽ có được những chuyến xe nghĩa tình tương tự, minh chứng đậm nét cho hình ảnh “đạo yêu thương”.
Một công việc có thể làm trong tầm tay.
Nguyễn Hà
Bình luận