Bao vây với giảm giá và khuyến mãi
Như thường niên, cứ khoảng tháng 11, 12 là bắt đầu vào mùa Giáng sinh, hầu hết các mặt hàng may mặc, giày dép, mỹ phẩm, ăn uống, làm đẹp, điện máy và thậm chí cả dịch vụ về du lịch cũng đều ít nhiều tung ra các chương trình khuyến mãi. Tùy theo quy mô và chủ trương mà có các gói giảm giá mang đặc thù riêng. Không ai bảo ai, như một quy ước ngầm, những nhà kinh doanh tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi này đề giải phóng hàng tồn, hàng cũ, cũng như tung ra những sản phẩm đặc thù để kích cầu buôn bán. Mùa này cũng là khoảng thời gian hàng “lề đường” buôn bán quần áo, giầy dép mọc lên nhiều nhất khiến cho việc khuyến mãi để cạnh tranh càng thêm sôi nổi.
Không chỉ người Việt đến mua mà có cả du khách nước ngoài |
Ngay cả những mặt hàng có tên tuổi tại các trung tâm thương mại cũng ào ạt “sale off”. Theo ghi nhận, hiện nay tại các trung tâm thương mại lớn như Thương xá Tax, Vincom, hệ thống Parkson, Crescent Mall..., các nhãn hàng cả trong lẫn ngoài nước đã bắt đầu chạy chương trình giảm giá cuối năm từ 20-50%, chưa kể đến những sản phẩm tặng kèm, hay khách hàng thân thiết mua nhiều được tích lũy điểm hoặc chiết khấu cao... Không khí mua sắm càng rộn ràng hơn với những băng rôn, tờ rơi gây sốc với giá giảm đến kịch sàn, có khi lên đến con số hơn 70 – 80%, mua 1 tặng 1, mua 2 lợi 3... Không riêng với hàng mỹ phẩm, quần áo mà ngay khi đi cắt tóc, gội đầu, vào spa mọi người đều có thể được tặng thêm những dịch vụ khác kèm theo hoặc giảm giá trực tiếp. “Lễ Tết ai không muốn diện đồ đẹp đi chơi, mình giảm giá một chút, lời ít lại nhưng bán được nhiều”, chị Hải, chủ shop thời trang trên đường Nguyễn Trãi cho biết.
Các siêu thị lớn như Big C, Co.op Mart... cũng không đứng bên lề cuộc xổ hàng cuối năm. Cụ thể Big C có trên 1.000 loại hàng hóa được dán mác giảm giá, tại Co.op Mart mùa Noel này có tới ba chương trình khuyến mãi với hàng trăm mặt hàng may mặc, thực phẩm giảm giá đến 50%, cùng với những chiếc nón Giáng sinh xinh xắn làm quà tặng riêng cho các bé theo cha mẹ mua hàng. Dịp lễ cuối năm này cũng là thời điểm vàng của giảm giá điện máy. Hệ thống Thiên Hòa dự kiến sẽ có hơn 100.000 mặt hàng giảm giá. Hệ thống siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn cũng tung chiêu với chương trình tivi cũ đổi tivi mới sẽ được giảm đến ba triệu đồng. Ngay cả mặt hàng nội thất cũng giảm giá nhiều không kém cạnh. Các cửa hàng đồ gỗ, nội thất trên các tuyến đường Ngô Gia Tự (Q. 10), Nguyễn Thị Minh Khai (Q,1 và Q. 3)... đang rầm rộ treo bảng giảm giá, khuyến mãi với mức giảm 20%-40%. Tại hệ thống cửa hàng nội thất Chi Lai, khách hàng mua salon có giá từ 28 triệu đồng được tặng một sofa bed trị giá 7,3 triệu đồng. Danh sách giảm giá còn dài hơn nữa khi có cả các chương trình giảm giá khi mua hàng tại các Shop thú cưng. Chẳng hạn tùy giá trị hóa đơn mà khách hàng có thể được tặng thêm cát lót chuồng khử mùi khi nuôi Hamster, tặng thức ăn, nhà vườn cho thú... Hầu như chỉ còn các dịch vụ cung cấp cho Giáng sinh là không có chương trình giảm giá nào.
Những cửa hàng bán vật dụng Noel trưng bày hàng hóa đầy màu sắc |
Tất nhiên, không phải chương trình hay món hàng giảm giá nào cũng... rẻ. Người tiêu dùng phải tỉnh táo cân nhắc giá cả của từng loại. Nhiều nơi, nhất là ở các siêu thị điện máy, hay dùng chiêu tăng giá khoảng 30% rồi niêm yết giảm giá 20%, đánh vào tâm lý “thích giảm” của người dân. Nếu không có sự tham khảo và so sánh thấu đáo giá cả món hàng định mua – nhất là với các loại hàng có giá trị lớn - với giá thị trường, người mua sẽ dễ bị “dính chưởng”.
Rộn rã với hàng trang trí Giáng sinh
Quan sát các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn lớn tại các quận trung tâm, có thể nhận thấy toàn cảnh trang hoàng cho mùa Noel năm nay có phần kém hoành tráng hơn những năm trước. Theo báo giá của những công ty chuyên cung cấp dịch vụ trang trí, thường một hợp đồng “làm đẹp mùa Giáng sinh” tại các nhà hàng, khách sạn lớn phổ biến từ 50 - 100 triệu đồng; quán xá, công ty có quy mô nhỏ, giá từ 10 - 30 triệu đồng... Đa số các chủ doanh nghiệp này đều cho rằng do kinh tế khó khăn của năm qua nên họ tiết kiệm tối đa. Nhiều công ty, nhà hàng nhỏ, quán cà phê còn tận dụng lại hàng trang trí của năm cũ để giảm chi phí.
Những gian hàng bán đồ trang trí Noel tập nập người mua |
Riêng với các cửa hàng, nhà sách, tiệm quà tặng chuyên cung cấp các mặt hàng trang trí như khu vực chợ Bình Tây (Q.6), chợ Tân Bình (Q.Tân Bình), khu Hải Thượng Lãn Ông (Q.5), đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng (Q.3)..., các sản phẩm trang trí Noel bán lẻ vẫn thu hút được nhiều khách hàng. Giá cả các mặt hàng này nhìn chung không tăng nhiều so với năm trước. Chỉ một vài mặt hàng như chuông, dây trang trí, đèn chớp tăng nhẹ 10%-15%. Loại sản phẩm mới phù hợp cho trang trí trong gia đình thu hút khách trong năm nay là hang đá có đèn chớp, với nhiều kiểu dáng, giá bán từ 500.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, những sản phẩm hai trong một, tức loại vừa là vật trang trí mang phong cách Noel, vừa có thêm chức năng khác có thể sử dụng là mặt hàng nóng nhất năm nay, thường được khách chọn mua làm quà tặng, hoặc để trang trí cho có không khí ở phòng làm việc, nhà nhỏ...Cụ thể là đèn gốm trang trí hình ông già Noel, người tuyết, ông già Noel nhồi bông đu dây, trèo cầu thang, gương, lược, bút hình cây thông, chân đèn cầy, hoặc những tấm biển treo ở cửa, usb bắt mắt...Đặc biệt nhiều cửa hàng đã tung ra những sản phẩm trang trí với tiêu chí độc, lạ nhắm đến một số đối tượng có nhu cầu như trái thông thật được nhập từ Mỹ; cây thông, tuần lộc tự phát sáng mà không cần phải gắn thêm dây đèn rườm rà...Hầu hết các loại hàng này đều nhập từ nước ngoài. Các loại đèn cầy cũng được tiêu thụ mạnh vì kiểu dáng đẹp, có mùi thơm và giá cả tương đối dễ chịu. Tại các cửa hàng, nhà sách Công giáo cũng khá đa dạng các vật phẩm trang trí. Riêng với hang đá nhỏ và bộ tượng gia đình Thánh gia vẫn được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Các cửa hàng bánh kẹo có sản phẩm kẹo, bánh hình ông già Noel, người tuyết cũng thu hút được sự chú ý, đặc biệt là với kẹo chocolate.
Có rất nhiều loại phục vụ trong mùa Noel |
Bức tranh mua và bán mùa Noel sẽ chưa hoàn thiện nếu không nhắc tới các dịch vụ phục vụ đóng giả ông già Noel, công chúa tuyết giao quà Giáng sinh; dịch vụ trang hoàng nhà cửa, nấu tiệc, tổ chức party ăn mừng... với đủ các mức giá cả, thu hút được khá nhiều gia đình có trẻ em và các công ty lớn... Mùa Giáng sinh còn là mùa làm thêm của nhiều sinh viên. Càng gần ngày Noel càng xuất hiện thêm nhiều bạn trẻ đóng giả ông già Noel để khách chụp hình kỷ niệm. Dịch vụ chụp hình lấy liền hoặc bán các vật dụng vui nhộn như đèn chớp, mũ đội, mặt nạ... tại các điểm đông người hay khu vui chơi cũng nở rộ từ những ngày đầu Đông.
Chỉ vài ngày nữa sẽ chính thức mừng lễ Giáng sinh, trước một thị trường dồi dào hàng hóa, đa dạng cách thức mời gọi khách hàng là những nét màu tô điểm thêm cho sự rộn ràng của lễ hội mùa Đông này.
Minh Hải
Bình luận