Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa công bố kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố năm 2024. Thông qua tìm hiểu cảm nhận của những đối tượng trực tiếp thụ hưởng những dịch vụ này là phụ huynh và học sinh, việc khảo sát nhằm đánh giá khoa học, khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công lập từ mầm non đến THPT. Các tiêu chí khảo sát gồm khả năng tiếp cận giáo dục, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, môi trường giáo dục, hoạt động giáo dục, sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân của học sinh...

Kết quả, điểm hài lòng của phụ huynh và học sinh với cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở trường công đạt 4.6 và 4.48/5, thấp nhất trong các tiêu chí được khảo sát, phản ánh rõ khó khăn mà TPHCM - một đô thị trung tâm của cả nước - phải đối mặt. Thực tế này tồn tại đã lâu, được lý giải do tốc độ gia tăng dân số nhanh của thành phố - đặc biệt là gia tăng dân số cơ học - nhanh hơn tốc độ mở rộng quy mô trường lớp, nên chưa đáp ứng kịp với nhu cầu của người dân.
Ngoài ra, cũng theo khảo sát, có thể thấy diện tích sân chơi trong trường học tương ứng với số học sinh còn thấp, sĩ số lớp cao, tỷ lệ học 2 buổi/ngày chưa trải đều và đủ. Nhìn chung, đa số phụ huynh, học sinh đều có những mong muốn rất thực tế và chính đáng, đó là trường học được mở rộng, trồng thêm cây xanh, bổ sung đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, hay nâng cấp và xây thêm phòng học kiên cố, đóng mới bàn ghế, trang bị quạt máy, đồ dùng dạy học, máy vi tính… Đây là thử thách lớn đối với thành phố, vì tồn tại này không dễ thay đổi một sớm một chiều.
Có một điều tích cực là so với khảo sát năm 2023, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh, học sinh TPHCM đối với dịch vụ giáo dục công trong năm 2024 có phần cải thiện hơn. Điểm hài lòng chung của phụ huynh và học sinh đều đạt cao nhất ở tiêu chí về môi trường giáo dục, lần lượt đạt 4.69 và 4.53 điểm, phần nào đã phản ánh những nỗ lực của ngành GD&ĐT trong việc nâng cao chất lượng quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học; việc xây dựng cách tiếp cận giáo dục trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thành phố đang được đầu tư, quan tâm, phát triển, trong đó chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh...
Trên đây là những con số khá sát thực tế và thật sự cần thiết có những đợt khảo sát cụ thể và định kỳ tương tự, để ngành giáo dục biết mình đang đủ và thiếu những gì, nhằm có giải pháp thay đổi hay cải thiện. Nếu vận hành tốt hơn cổng thông tin điện tử của các đơn vị giáo dục, tăng cường công khai những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nhà trường, công khai thông tin các khoản thu và chi vào cơ sở vật chất…, nhất định kết quả chưa hài lòng của năm nay sẽ được cải thiện một cách thực chất vào năm tới. Ngoài ra, cần tạo thêm các điều kiện, các kênh để kịp thời tiếp thu ý kiến phản ánh, đóng góp của phụ huynh và học sinh trên tinh thần lắng nghe, cầu thị... ngay tức thì, không chỉ đợi khảo sát một năm một lần mới sửa đổi.
PHONG DIỆP
Bình luận