Xin dạy chúng con cầu nguyện !

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN - NĂM C

Bài đọc 1: St 18,20-32 ; Bài đọc 2: Cl 2,12-14 ; Phúc Âm: Lc 11,1-13

Trong thánh lễ sáng thứ năm ngày 16.6.2019 tại nguyện đường thánh Matta, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ trong bài giảng rằng: “Cầu nguyện không phải là những lời nói mang tính ma thuật của những Kitô hữu. Khi cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, chúng ta cảm nghiệm Thiên Chúa đang dõi mắt nhìn xem chúng ta. Lời cầu nguyện này phải là nền tảng trong đời sống thiêng liêng… Trong kinh Lạy Cha, có một điều rất quan trọng là: “Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con”. Ðiều này có nghĩa là lời cầu nguyện phải chuyển tải được cảm thức của chúng ta muốn trở nên anh chị em, là những thành viên của một gia đình.

Tin Mừng Chúa nhật hôm nay thuật lại việc môn đệ xin Ðức Giêsu dạy cho biết cách cầu nguyện, và Chúa đã dạy cho các môn đệ cầu nguyện bằng lời kinh Lạy Cha (Lc 11,1-4). Với lời kinh này, Người muốn mạc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa là Cha. Ðồng thời mời gọi sống tâm tình của những người con thảo và tin tưởng phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa. Cũng như sống tương quan thân tình với anh chị em trong đại gia đình nhân loại, bằng cách quan tâm các nhu cầu của nhau, và tha thứ cho nhau mỗi khi có sự bất hòa.

Kết quả hình ảnh cho cầu nguyện

Lời kinh lạy Cha, Ðức Giêsu mạc khải Thiên Chúa là Cha

Với lời kinh này, Ðức Giêsu mạc khải cho biết rằng: Thiên Chúa là Cha chúng ta. Ðây là một mạc khải quan trọng, bởi giúp chúng ta nhận ra khuôn mặt đầy tình thương của Thiên Chúa. Lời cầu xin của chúng ta hướng về Chúa Cha như người con cầu xin với cha của mình. “Lạy Cha chúng con ở trên trời…”. Tuy nhiên, để có thể gọi Thiên Chúa là Cha, cần có sự mạc khải của Ngôi Hai Thiên Chúa, như Ðức Giêsu đã khẳng định: “Không ai biết được Chúa Cha, trừ Người Con và kẻ mà Người Con muốn mạc khải cho”, nghĩa là cho những kẻ bé mọn. (Mt 11,25-27). Như thế, với kinh Lạy Cha chúng ta được mạc khải về Thiên Chúa là Cha, và còn biết thiên chức của mình là người con (GLHTGC 2783).

Lời kinh lạy Cha, diễn tả mọi người là anh chị em với nhau

Có nhiều nơi mỗi khi đọc kinh Lạy Cha, người ta có thói quen nắm lấy tay nhau để cùng tuyên xưng một niềm tin. Niềm tin về một Thiên Chúa là Cha. Chúng ta cùng nhau cầu xin Người, cho dẫu vẫn còn có nhiều khác biệt… Những khác biệt đó, đôi khi làm cho con người xa cách nhau, nó tạo ra những khoảng cách. Nhưng trong cùng một đức tin về Thiên Chúa, chúng ta được liên kết với nhau, nghĩa là tất cả đều là anh chị em của nhau, và có chung cùng một Cha trên trời. Suy nghĩ về điểm này cho ta thấy dường như không còn những khoảng cách giữa con người với nhau. Khi đó, chúng ta nhìn nhận mọi người xung quanh với một thái độ thân thương vì tất cả đều là anh chị em, tất cả đều đang được sự hướng dẫn và quan phòng của Cha chung ở trên trời.

Lời kinh lạy Cha, giúp ta tha thứ cho những lỗi lầm của nhau

Trong lời kinh Lạy Cha, Ðức Giêsu đặc biệt nhất mạnh đến ơn tha thứ (Mt 6,7-15), vì con người không thể sống nếu không có ơn tha thứ của Thiên Chúa và sự tha thứ mà chúng ta trao ban cho nhau. Chúng ta không thể sống với nhau nếu không tha thứ cho nhau, và cũng không thể “sống với” Chúa, nếu không được Ngài tha thứ. “Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con”, đây là lời cầu xin tha thứ. Chúng ta xin Thiên Chúa tha thứ vì nhận ra mình là kẻ tội lỗi, đồng thời cũng tuyên xưng lòng thương xót của Người, vì trong Chúa Con và qua các Bí tích, “chúng ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi” (Cl 1,14). Tuy nhiên, lời cầu xin chỉ được nhận lời, khi chúng ta cũng biết tha thứ cho những người xúc phạm đến mình. Tha thứ là đỉnh cao của kinh nguyện Kitô giáo; Thiên Chúa chỉ ban ơn cầu nguyện cho tâm hồn nào biết hòa nhịp với lòng thương xót của Người. Tha thứ còn minh chứng rằng trong thế giới này, tình yêu mạnh hơn tội lỗi. Các thánh tử đạo, trong quá khứ cũng như hiện tại, đều làm chứng cho Ðức Giêsu bằng cách này. Tha thứ là điều kiện căn bản để có sự giao hòa giữa con người với Thiên Chúa (2Cr 5,18-21) và giữa con người với nhau (GLHTCG số 2844). Dĩ nhiên, sự tha thứ này đều bắt nguồn từ Thiên Chúa, nên không có giới hạn hay mức độ. Nếu đề cập đến xúc phạm, trong thực tế chúng ta luôn luôn là kẻ mắc nợ: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái” (Rm 13,8).

Khi cầu nguyện là ở bên Chúa, lắng nghe và chuyện vãn với Chúa, chứ không phải thuyết phục Chúa làm theo ý muốn của chúng ta. Xin cho mọi người một tình yêu phó thác như Maria dưới chân Chúa, một tinh thần hy sinh quảng đại phục vụ như Matta.

Lm. Antôn Nguyễn Chân Hồng, OH

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật I Mùa Vọng- năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật I Mùa Vọng- năm C
Chủ đề của bài Tin Mừng hôm nay là về ngày Quang Lâm của Chúa Giêsu (Lc 21,27). Đây là ngày Nước Thiên Chúa đến gần, đến một cách trọn vẹn và chung cục (Lc 21,31)
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến hữu hình và vinh quang vào thời sau hết để phục sinh kẻ chết, xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ lẫn sự nghịch thù với Thiên Chúa và hoàn thành Nước Chúa. Các tín hữu được khích lệ sẵn sàng đón Người...
Ðứng vững trong đức tin
Ðứng vững trong đức tin
Bắt đầu Mùa Vọng, Giáo hội mời gọi các tín hữu hướng về Ngày Chúa đến. Ngôn sứ Giêrêmia đã khẳng định với dân Israel rằng Thiên Chúa sẽ sai Đấng Messia đến giải thoát họ, đó là việc Chúa đến lần thứ nhất (Gr 33,14-16).
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật I Mùa Vọng- năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật I Mùa Vọng- năm C
Chủ đề của bài Tin Mừng hôm nay là về ngày Quang Lâm của Chúa Giêsu (Lc 21,27). Đây là ngày Nước Thiên Chúa đến gần, đến một cách trọn vẹn và chung cục (Lc 21,31)
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến hữu hình và vinh quang vào thời sau hết để phục sinh kẻ chết, xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ lẫn sự nghịch thù với Thiên Chúa và hoàn thành Nước Chúa. Các tín hữu được khích lệ sẵn sàng đón Người...
Ðứng vững trong đức tin
Ðứng vững trong đức tin
Bắt đầu Mùa Vọng, Giáo hội mời gọi các tín hữu hướng về Ngày Chúa đến. Ngôn sứ Giêrêmia đã khẳng định với dân Israel rằng Thiên Chúa sẽ sai Đấng Messia đến giải thoát họ, đó là việc Chúa đến lần thứ nhất (Gr 33,14-16).
Vua
Vua
Ở Đông Phương thời cổ, thể chế quân chủ có liên hệ mật thiết với vương quyền thần linh: Vua trở thành vị trung gian bẩm sinh giữa các thần linh và nhân loại.
Những giá trị Nước Trời
Những giá trị Nước Trời
Câu chuyện Tin Mừng hôm nay mời gọi mọi người nhìn lại vụ án nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại: vụ án Giêsu.
Hãm mình
Hãm mình
Hãm mình là việc con người từ bỏ điều vui thích hay chấp nhận sự khó nhọc, thiếu thốn, để ý chí dễ dàng tuân theo thánh ý Thiên Chúa hơn và dự phần vào Cái Chết của Chúa Kitô.
Hy sinh
Hy sinh
Hy sinh bỏ mình là chịu mất tiện nghi riêng vì người khác, như bà Ruth vì chồng (R 2,11), Giuđa vì em (St 44,33-34), tín hữu Do thái vì Chúa (Dt 10,34), Môsê vì dân Chúa (Dt 11,24-27).
Chứng nhân cho những giá trị văn hóa mới
Chứng nhân cho những giá trị văn hóa mới
Hôm nay Giáo hội Việt Nam mừng kính trọng thể các thánh chết vì đạo tại Việt Nam. Đây là những người làm chứng cho Chúa, cho những giá trị căn bản của nền văn hóa Công giáo trong ba thế kỷ XVII - XVIII - XIX.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXXII TN - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXXII TN - năm B
Bà góa đã bỏ vào thùng tiền “tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân”. Đối với Đức Giêsu, bà góa dù bỏ số tiền rất nhỏ vào thùng nhưng lại là người bỏ nhiều hơn mọi người khác.