Dubai và dự án “sân bay của tương lai”

Giới lãnh đạo UAE có kế hoạch xây dựng sân bay lớn nhất thế giới ở giữa sa mạc, biến nơi này trở thành đô thị sân bay của khu vực.

Hơn 10 năm trước, vào tháng 10.2013, một máy bay A320 của Hãng hàng không Wizz Air từ Budapest (Hungary) đã được báo đài thế giới đồng loạt đưa tin khi trở thành chuyến bay thương mại hành khách đầu tiên đáp xuống phi trường quốc tế Al Maktoum, hay còn gọi là Trung tâm Thế giới Dubai (DWC). Khi ấy, DWC cách trung tâm Dubai (UAE) khoảng 37km về hướng tây nam, được thiết kế để trở thành phi trường lớn nhất và đông đúc nhất thế giới. Mục tiêu của DWC đang tiếp tục hướng đến là một đầu mối giao thông lớn, hiện đại, phù hợp với vai trò của UAE trong nền kinh tế toàn cầu.

hình 1-1.png (1.64 MB)

Cơ quan Quản lý Sân bay Dubai (Dubai Airports) hứa hẹn vào thời điểm hoàn tất, phi trường quốc tế Al Maktoum có thể tiếp nhận hơn 160 triệu hành khách, cũng như 12 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Để so sánh, công suất này cao hơn gần 63 triệu lượt hành khách so với sân bay đông đúc nhất thế giới hiện nay là phi trường quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (Mỹ) và hơn gần 100 triệu lượt khách so với sân bay quốc tế Dubai (DXB).

Tuy nhiên, sau một thập niên và giai đoạn 3 năm đại dịch Covid-19, đến nay sân bay mới nhất của Dubai vẫn trong giai đoạn xây dựng và phát triển. Kể từ chuyến bay hành khách đầu tiên, DWC trở thành trung tâm bảo trì, sửa chữa và đại tu máy bay. Nơi này cũng đặt văn phòng của nhiều hãng vận tải hàng không, trong đó có Emirates Cargo, và xử lý các chuyến bay thuê cả chuyến cũng như máy bay thương mại. Dù vậy, dịch vụ hành khách vẫn chỉ giới hạn trong một số hãng hàng không giá rẻ, chủ yếu nối chuyến đến Đông Âu, Nga và Trung Á. Vậy thì chuyện gì đang xảy ra cho những kế hoạch đầy tham vọng ở Dubai?

 hình 2-1.png (1.76 MB)

Những manh mối mới

Cuộc triển lãm hàng không Dubai, diễn ra ở phi trường quốc tế Al Maktoum từ ngày 13 đến 17.11.2023, đã mang đến một vài gợi ý đầy hấp dẫn về chuyện gì đang chờ đón DWC ở phía trước, cũng như một số thông tin về chiến lược dài hạn của Dubai Airports. “Chúng tôi ưu tiên mở rộng và đầu tư vào DXB để đáp ứng các nhu cầu của hành khách”, Đài CNN dẫn lời ông Paul Griffiths, Tổng giám đốc Dubai Airports. Việc đầu tư này sẽ được tiếp tục cho đến khi tận dụng được mọi công suất sử dụng của sân bay, cho phép đón thêm 20 triệu hành khách so với mức hiện tại là 100 triệu hành khách/năm. “Việc mở rộng DXB không những phục vụ tăng trưởng trong ngắn hạn mà còn cung cấp thêm thời gian để chúng tôi chiến lược hóa quá trình mở rộng DWC”, theo ông Griffiths, thêm rằng khu vực sẽ cần đến sân bay mới trong thập niên 2030.

Bên cạnh đó, ông Griffiths cũng chia sẻ với Tạp chí Business Traveller về khả năng áp dụng cách tiếp cận xây dựng theo mô đun đối với DWC, với thời gian thi hành có lẽ kéo dài đến thập niên 2050. “Chúng tôi không lên kế hoạch xây dựng sân bay theo truyền thống với các nhà ga, mà sẽ tiến tới thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh cho các phi trường”, Tổng Giám đốc Dubai Airports khẳng định.

 hình 3.png (1.82 MB)

Đô thị sân bay

Cụ thể, DWC sẽ là bộ phận trung tâm của một kế hoạch lớn hơn, gọi là Nam Dubai, với viễn cảnh xây dựng một thành phố mới hoàn toàn trên diện tích 145km2 trải dài trên sa mạc ở phía nam Dubai. Thành phố mới sẽ có tổng cộng 8 khu vực, với mỗi khu phù hợp cho một ngành công nghiệp hoặc một hoạt động cụ thể, trộn lẫn giữa khu vực dân cư và thương mại. Với DWC ở vị trí trung tâm, nơi này sẽ trở thành “đô thị sân bay” hoàn chỉnh.

Trong khi đó, phi trường quốc tế Hamad ở Qatar, được thành lập vào năm 2014 hiện là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Dubai trong thị trường kết nối các chuyến bay dài hạn, đang đặt mục tiêu gia tăng công suất để đón thêm 60 triệu lượt hành khách/năm. Động thái của Qatar diễn ra trong bối cảnh khu vực xuất hiện nhiều dự án phi trường khác, chẳng hạn như việc khai trương sân bay 1,8 tỉ USD ở Muscat (Oman) năm 2018; Bahrain đưa vào sử dụng nhà ga mới với kinh phí xây dựng 1,1 tỉ USD, và gần đây hơn là nhà ga mới của sân bay ở Abu Dhabi mở cửa hoạt động từ tháng 11.2023.

Ở mũi bắc của Vùng Vịnh, phi trường quốc tế Kuwait đang xây dựng nhà ga mới, do công ty kiến trúc Foster+Partners của Anh thực hiện, và ước tính sẽ phục vụ 25 triệu lượt hành khách trong thời gian đầu và tăng lên 50 triệu hành khách trong tương lai. Và không đầy 36km tính từ trung tâm Dubai, phi trường quốc tế Sharjah cũng đang gia tăng công suất lên 20 triệu lượt khách/năm. Còn Ả Rập Xê Út đang sẵn sàng mở rộng sân bay của nước này theo kế hoạch Tầm nhìn 2030, theo đó chi 100 tỉ USD để nâng cấp năng lực cảng hàng không và biến nước này thành một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách nhất thế giới.

Nói tóm lại, DWC là một phần của mục tiêu lớn hơn của cả Vùng Vịnh, trong nỗ lực biến khu vực trở thành “điểm phải đến” của toàn cầu.

BẠCH LINH

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...