Khi tháng Hoa vừa khép...

Tháng Hoa kính Ðức Mẹ vừa khép lại, nhưng những kỷ niệm hay hồi ức về khoảng thời gian đặc biệt này vẫn vương vấn mãi trong tâm hồn nhiều người.

Trên Trang Gia Ðình báo Công giáo và Dân tộc số 2205 (tuần lễ từ 10.5 -16.5.2019), tác giả Thảo Thanh đã nhớ về ký ức đẹp của những tháng Hoa tuổi thơ.

Tôi cũng có những cảm xúc rộn ràng với những kỷ niệm về Tháng Ðức Mẹ tại một xứ đạo miền quê thật quê cách thành phố Hải Dương gần 20km. Từ đầu tháng Tư, cứ chập tối là bọn trẻ chúng tôi (khi ấy chỉ chừng 7, 8 tuổi) kéo đến nhà bàtrương hay bà quản để xem các “liền chị” tập dâng hoa và chờ các chị chia cho vài quả nhãn, quả khế hay cái kẹo... Giọng vãn, điệu múa, những cái nhún nhẩy, những kiểu xếp hình Thánh giá, chữ A, chữ M (Ave Maria) khiến ai nấy đều vui mắt, vui tai. Năm nào cũng nghe đi nghe lại nên vãn hoa đứa nào cũng thuộc: Hoa đỏ (í a) hồng hồng, nhiệm kỳ thay, Hoa đỏ (í i) hồng hồng. Nhuộm riêng (í a) Máu Thánh (í a) thơm chung lòng người... Hồi ấy con trai không được dâng hoa nhưng được các chị giao việc kiếm hoa. Ở quê đâu có chợ hoa, chúng tôi chia nhau đi quanh làng, các bờ giậu có hoa nào thì hái hoa nấy (trừ hoa dâm bụt); có khi sang cả làng bên lương xung quanh xin hoa... Trong tôi vẫn còn đọng lại hình ảnh những cô gái áo dài trắng muốt, đầu đội vòng hoa, lưng thắt khăn xanh “giống y Ðức Mẹ”, tay cầm những bó hoa tiến lên, mọi con mắt trong nhà thờ đều hướng về đoàn dâng hoa. Khichị dẫn đầu cất câu Vãn hoa lên thì hầu như cả nhà thờ đều nhẩm theo, nhất là phía các bà, các cô, mọi người hiệp lòng hiệp ý cho đến khi kết thúc bằng kinh “Lạy Nữ Vương”.

Buổi dâng hoa tập thể tại nhà thờ Tân Sa Châu

Bây giờ, sau tháng Hoa xem lại hình ảnh, bài viết trên báo và các website giáo phận về những cuộc dâng hoa hoành tráng ở xứ này, xứ nọ, như tại nhà thờ Chánh tòa Phát Diệm, Bùi Chu..., tôi cảm nhận Vãn hoa truyền thống dường như không còn nữa! Không còn được nghe “Tiến hoa năm sắc” với những câu ví von về năm sắc hoa đỏ, trắng, vàng, tím xanh, rất quen thuộc một thời: “Nhiệm thay hoa đỏ hồng hồng/ Nhuộm riêng máu Thánh thơm chung lòng người/ Vì thương con gánh tội đời/ Mẹ như dao sắc thâu nơi lòng mình/ Xinh thay hoa trắng tốt lành/ Ví cùng nhân đức Ðồng Trinh Ðức Bà/ Nguyên tuyền hơn ngọc hơn ngà/ Sánh trong hơn tuyết cùng là hơn gương...”. Thay vào đó là những bài hát về Ðức Mẹ được thu vào USB để phát ra cho đội hoa lộng lẫy múa theo những điệu tân thời của sân khấukịch trường. Ðội hình dâng hoa biến chuyển liên tục, khi chụm năm, lúc chụm ba, khi hình thánh giá, lúc thì Triều thiên... Các nơi dâng hoa ngày nay có vẻ như rất tốn phí cho trang phục, chưa kể khi tập luyện, có nơi còn phải mời cả biên đạo múa của sân khấu chứ không có các sơ hay người phụ trách chuyên biệt trong xứ.

Nếu có tiếc một thời sống trong mùa hoa truyền thống thì cũng chỉ những cụ già, những ông bà cao niên... chứ người trung niên, giới trẻ ngày nay thường chỉ biết “dâng hoa cải cách”, chẳng ai biết Vãn hoa truyền thống để mà nhớ, mà thương (nên cũng chẳng thể trách người trẻ bây giờ đã quên truyền thống)!

Nhưng dù gì, tôi nghĩ miễn là nghiêm trang, đứng đắn, sốt sắng là tốt rồi, còn khuôn mẫu, hình thức chẳng quan trọng mấy.

Ðội hoa dù đông cả trăm người cũng chỉ là một nhóm đại diện, theo tinh thần Vatican II hướng về cộng đồng; đề cao tính cộng đồng nên chúng tôi xin đề nghị một kiểu dâng hoa tập thể tiến hành như sau:

- Một Hội đoàn được trao nhiệm vụ chuẩn bị hoa: mua hoa cung ứng cho bà con.

- Bà con có thể mang hoa ở nhà tới hoặc mua lại của nhóm cung cấp (trước giờ dâng hoa).

- Tới giờ dâng hoa, mọi người có hoa cầm tay xếp hai hàng, thiếu nhi đi đầu, từng bước tiến lên cung thánh trước tượng Ðức Mẹ bày sẵn những chậu đựng hoa. Ai nấy cúi chào Mẹ, cắm hoa vào chậu rồi đi xuống. Trong khi đó, ca đoàn cùng cộng đoàn hát bài thật quen thuộc về Ðức Mẹ như bài “Giáo dân bao xiết mừng...”. Hát rồi đàn... chotới người dâng hoa cuối cùng.

Như thế, ưu điểm là cả nhà thờ dâng hoa, già trẻ lớn bé ai cũng có thể dâng hoa, chỉ cần trông thấy mọi người lần lượt xếp hàng tiến hoa, đã thấy bầu khí sốt sắng rồi. Ðiểm nữa là không phải tập tành tốn công, tốn sức (ngày nay học sinh xếp giờ đi tập cũng không dễ).

Giáo xứ Tân Sa Châu (TGP TPHCM) đã áp dụng kiểu này 20 năm nay rồi và ai cũng hoan hỉ tham gia.

LM Giuse Nguyễn Hữu Triết

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...