Không sinh hoa trái

“Cành nào gắn liền với Thầy màkhông sinh hoa trái ...”(Ga 15,2).

Không sinh hoa trái, vật chất hoặc thiêng liêng thường bịcoi làdấu hiệu thất sủngđối với Chúa hay giận dữcủa Chúa.

Không sinh hoa trái nhưlàmộtđiều kiện luân lývàthiêng liêng:“Trông thấy cây vảởbênđường, Người lại gần nhưng không tìmđược gìcả, chỉthấy láthôi, nên Người nói: từnay, không bao giờmày cótrái nữa”(Mt 21,19 // Mc 11,14; x. G 15,32-33; Ed 17,9; 19,10-12; Mt 21,43; Dt 6,7-8).

Các lý do khiến không sinh hoa trái:

- Bất tuân phục:“các ngươi vẫn không chịu nghe Ta ... các ngươi sẽtiêu hao, sức lực uổng công,đất các ngươi sẽkhông còn sinh hoa màu, cây cối củađất sẽ không còn ra trái”(Lv 26,18-20; Đnl 11,17; 28,15-16; Tv 78,46; 107,33-34; Is 5,10; 32,10; Hs 8,7; Kg 2,19).

- Mải lo lắng sựđời:“Còn kẻđược gieo vào bụi gai,đólàkẻnghe lời, nhưng nỗi lo lắng sựđời, và bảvinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến lời không sinh hoa kết quảgì”(Mt 13,22 // Mc 4,19 // Lc 8,14).

- Cắtđứt liên hệvới Chúa Giêsu Kitô:“Cũng nhưcành nho không thểtựmình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu khôngởlại trong Thầy”(Ga 15,4; x. Ga 15,6).

Một sốhiệu quảdo việc không sinh hoa trái:

- Việc không sinh hoa trái bịkết án: Xem bài ca vườn nho Is 5,1-7“Tôi sẽbiến vườn thành mảnhđất hoang vu, không tỉa cành nhổcỏ, gai mọc um tùm, sẽ truyền lệnh cho mâyđừngđổmưa tưới xuống. Vườn nho củaĐức Chúa cácđạo binh, chính là nhà Israelđó”.

- Không sinh hoa trái sẽbịloại bỏ:“Các anh hãy sinh hoa quảđểtỏlòng sám hối ... cái rìuđãđặt sát gốc cây, bất kỳcây nào không sinh quảtốtđều bịchặtđi vàquăng vào lửa”(Mt 3,8-10 // Lc 3,9; Mt 7,19).

Việc không sinh hoa trái có thểđược chấp nhận, nó có thểphục hồi, nhưdụngôn cây vảkhông ra trái (x. Lc 13,6-9). Biện pháp kỷluật cũng nhắmđến việc sinh hoa trái:“Còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn”(Ga 15,2).

LM. PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Các tội nhân
Các tội nhân
Các tội nhân, từ ngữ đặc biệt được dùng để chỉ những người bị coi là sống ngoài giao ước ân sủng của Thiên Chúa, vì vậy tội lỗi của họ không được tha.
Niềm vui trở về
Niềm vui trở về
Dụ ngôn “Người cha nhân hậu” là một trong những áng văn chương đẹp của Kinh Thánh, bởi nó diễn tả dung mạo Thiên Chúa qua những đặc tính rất “người”.
Đáp ca - Chúa nhật III Mùa Chay - năm C
Đáp ca - Chúa nhật III Mùa Chay - năm C
Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, như trời xanh trổi cao hơn mặt đất, tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao
Các tội nhân
Các tội nhân
Các tội nhân, từ ngữ đặc biệt được dùng để chỉ những người bị coi là sống ngoài giao ước ân sủng của Thiên Chúa, vì vậy tội lỗi của họ không được tha.
Niềm vui trở về
Niềm vui trở về
Dụ ngôn “Người cha nhân hậu” là một trong những áng văn chương đẹp của Kinh Thánh, bởi nó diễn tả dung mạo Thiên Chúa qua những đặc tính rất “người”.
Đáp ca - Chúa nhật III Mùa Chay - năm C
Đáp ca - Chúa nhật III Mùa Chay - năm C
Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, như trời xanh trổi cao hơn mặt đất, tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III Mùa Chay – năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III Mùa Chay – năm C
Thử nhớ lại những hy vọng Chúa đặt nơi bạn. Bạn nghĩ gì về trái của cây vả đời mình, có nhiều không, có ngon không?
Con người (danh từ chung)
Con người (danh từ chung)
Từ con người có tiếng gốc Hipri là Adam, phát sinh bởi gốc từ adamah - bụi đất, có nghĩa là con người hay loài người (x. St 1,26-28; 2,7).
Sự cứng lòng (không sám hối)  và hậu quả
Sự cứng lòng (không sám hối) và hậu quả
Cứng lòng là một sự từ khước có tính toán và cố chấp, không chịu hối cải hoặc không chịu vâng phục ý Chúa. Thánh Kinh thường nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của việc từ khước này và cung cấp nhiều câu chuyện về sự cứng lòng với những...
Thương xót như Chúa Cha
Thương xót như Chúa Cha
Cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và ông Môisen qua bụi gai cháy bừng, là sự kiện quan trọng đánh dấu bước tiến triển của mạc khải. Quả vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Thiên Chúa tự giới thiệu danh của Ngài cho con người.
Đáp ca - Chúa nhật II Mùa Chay - năm C
Đáp ca - Chúa nhật II Mùa Chay - năm C
Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào?