Do đại dich Covid, năm nay kinh tế suy thoái, một số công ty cắt giảm nhân sự. Nhiều người bỗng dưng thất nghiệp, nhàn rỗi, không có việc làm. Trong tình huống này, việc bán hàng trên mạng (online), kinh doanh qua mạng điện tử như là một lối thoát với nhiều người và doanh nghiệp. Bởi vậy mới thấy rất nhiều trường hợp công nhân, viên chức cho đến thạc sĩ này, tiến sĩ nọ, giới văn nghệ sĩ… ngoài giờ hành chánh cũng tham gia bán hàng online. Mở facebook, zalo, youtube lên thấy không chỉ những mặt hàng thời trang như quần áo, dày dép mà tất cả các loại từ dưa, cà, mắm, muối, nhu yếu phẩm cho đến những phương tiện ô tô, xe máy đều được đưa lên quảng cáo, kèm theo đó là những bình luận, hỏi giá, chào mời, khuyến mãi. Các mối quan hệ tri ân, thân thuộc, xa hơn là bè bạn và những người trong nhóm đều được kéo vào, tận dụng tiếp thị cho những sản phẩm rao bán online.
![]() |
Sự năng động của nhiều cá nhân, tổ chức trong kinh doanh online đã tháo gỡ khó khăn về kinh tế trong thời đại dịch. Một số đã phát đạt nhờ năng động biết áp dụng công nghệ số trong bán hàng và quảng bá sản phẩm. Lợi ích của việc bán hàng online là tiết kiệm được nhiều chi phí như thuê mặt bằng và nhân viên. Bên cạnh các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử cũng là nơi để các nhà bán hàng có thể đăng ký kinh doanh. Nhiều trang kinh doanh điện tử uy tín và chất lượng không ngừng tăng doanh số, đem lại lợi nhuận cho chính mình và khách hàng. Nhưng mặt trái của bán hàng online cũng bắt đầu lộ diện. Tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” không còn xa lạ. Hiện tượng khách hàng phải trả, đổi lại sản phẩm hay phàn nàn với người cung cấp xảy ra hằng ngày. Nhưng tệ hơn, nhiều trang kinh doanh online gần đây đã lợi dụng internet để kinh doanh đa cấp lừa đảo khách hàng góp vốn lấy lời cao. Khi nguồn tiền huy động đã lớn, bỗng dưng một ngày trang sập mạng, làm khách hàng mất tài khoản và tiền góp trong đó, khiến hàng ngàn người hoảng loạn, cá biệt một số người thành con nợ, mất cửa mất nhà vì đã cả tin vào những lợi nhuận mà tham gia góp vốn vào các trang kinh doanh mạng “lừa đảo”.
Kinh doanh mạng sẽ ngày càng phát triển, tuy nhiên hiện nay các quy chế, pháp quy vẫn chưa thể bao quát hết những vấn đề tiêu cực phát sinh từ hiện trạng này. Ví dụ như quảng cáo, việc đóng thuế, việc bảo hành, bảo vệ người tiêu dùng… Rồi sự xuất hiện các loại tội phạm lừa đảo mới thời công nghệ 4.0. Rõ ràng cần phải suy nghĩ thêm tới các hình thức quản lý hiệu quả trong việc bán hàng online hiện nay để thực sự trở thành môi trường lành mạnh với cả người bán và người mua, bảo đảm quyền lợi các bên.
Câu chuyện bán hàng online cũng cho chúng ta thấy những ý nghĩa khác về sự khởi nghiệp trong thời công nghệ số. Dù gì vẫn không thể thoát ra khỏi các chuẩn mực của thương mại truyền thống là uy tín và chất lượng. Chỉ có điều đó mới tạo lên thương hiệu, tên tuổi và sự tín nhiệm của người tiêu dùng. Nó cũng cho ta thấy kinh doanh không hề dễ như người ta vẫn nghĩ. Về phía người tiêu dùng không nên vì quảng cáo có lợi mà mất đi sự “thông thái” của mình. Bởi lẽ thông thường, “tiền nào của ấy”, chớ ham rẻ cuối cùng mất tiền lại mua sự bực bội vào mình, thậm chí vì lòng tham mà bị lợi dụng, bị lừa cả tài sản.
Ngô Quốc Ðông
Bình luận