Kinh rước lễ thiêng liêng (Thánh Anphongsô)

Yêu mến, tin nhận Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể là một sức mạnh vững vàng để ta vượt qua cám dỗ, thử thách của những đòi hỏi hiểu biết bằng lý trí về bí tích này trên lộ trình đức tin mỗi ngày. Nhận ra Đấng đã đi đến tận cùng của tình yêu tự hiến và trao ban Mình Máu làm của ăn nuôi dưỡng nhân loại, chính là một cảm nghiệm ở tận sâu tâm hồn, một ân sủng đức tin và tình yêu. Thế nên, ta phải làm mới lại đức tin của chính mình luôn mãi, không chỉ bằng việc đón rước Chúa Giêsu khi ta tham dự bàn tiệc trong thánh lễ một cách thường xuyên và trung thành, mà còn bằng những tâm tình khao khát thiêng liêng. Nhờ đó, ta sẽ chất chứa niềm hy vọng được bước đi với đức tin sống động trong sự kết hợp mật thiết với Chúa.

Thánh Anphongsô đã nuôi dưỡng tâm tình khao khát ấy bằng lời “Kinh Rước lễ thiêng liêng”. Chúng ta tin chắc chắn lời kinh ấy cũng là lời nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta:

Lạy Đức Chúa Giêsu, con tin thật Chúa ngự trong Bí tích Mình Thánh. Con yêu mến Chúa trên hết mọi sự, cùng ước ao rước Chúa vào linh hồn con. Nhưng, bởi vì bây giờ con không thể rước Chúa được, thì xin Chúa ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng, chẳng khác gì như con được rước Chúa thật. Con xin đón rước Chúa, cùng kết hợp làm một với Chúa cho trọn. Xin Chúa đừng để con lìa bỏ Chúa bao giờ”.

Mở đầu lời kinh ta thân thưa: “Lạy Đức Chúa Giêsu, con tin thật Chúa ngự trong Bí tích Mình Thánh. Con yêu mến Chúa trên hết mọi sự, cùng ước ao rước Chúa vào trong linh hồn con”. Tâm tình của thánh Anphongsô giải nghĩa cho chúng ta hiểu tại sao gọi Bí tích Thánh Thể là bí tích Đức Tin - bí tích Tình Yêu. Vì, khi đọc lời kinh ta tỏ bày niềm tin thật của riêng ta và cũng là niềm xác tín của Giáo hội: Chúa luôn hiện diện bên ta qua Bí tích Thánh Thể để thực hiện lời hứa yêu thương: “Thầy sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế”.2 Cũng thế, khi thưa lên lời kinh ta tỏ bày cùng Chúa khát vọng “yêu mến Chúa trên hết mọi sự”3 và bởi vì yêu Chúa nên ta “ước ao rước Chúa vào trong linh hồn”.

Tình yêu chỉ có thể đáp trả bằng tình yêu. Khi rước Chúa ta nhận biết Chúa yêu ta trọn vẹn nên Người ở lại trong bí tích Tình Yêu, thì đáp lại ta cũng yêu Chúa trên hết mọi sự. Lúc ấy, trái tim ta được thỏa lòng mến yêu Chúa, lòng trí ta được hạnh phúc ở trong Chúa như lời Người mời gọi: “Ai ăn thịt và uống máu ta, thì ở lại trong ta, và ta ở lại trong người ấy”.4

Tuy nhiên, nếu vì một lý do hay hoàn cảnh nào đó ngăn trở như: đau ốm, tuổi già, hay không có linh mục để dâng lễ, những khó khăn liên quan đến hoàn cảnh sống, khoảng cách về địa lý…, khiến ta không thể nào được rước Mình Thánh Chúa mà lòng ta những khao khát, ước mong được ở cùng Chúa, thì hãy học theo thánh Anphongsô khẩn khoản nài xin Chúa: “Xin Chúa ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng, chẳng khác gì như con được rước Chúa thật”.

Thông thường, theo cách tự nhiên thì ta đến với Chúa và gặp Chúa trong Bí tích Thánh Thể, nhưng vì lý do bất thường và lòng ta khao khát nên ta mạo muội xin Chúa đích thân hạ cố đến với ta. Ta tin tưởng Chúa sẽ nhận lời vì thế ta hứa: “Con xin đón rước Chúa, cùng kết hợp làm một với Chúa cho trọn. Xin Chúa đừng để con lìa bỏ Chúa bao giờ”.

Đọc lên từng lời kinh với sự chú tâm sâu sắc và ý thức, ta hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc thông phần vào hy tế của Đức Kitô khi tham dự thánh lễ. Thêm vào đó, ta cũng thoáng nghe được âm vang của lời mời gọi đến thờ lạy, tôn kính Thánh Thể Chúa. Vì quả thật “Hội Thánh và trần gian rất cần đến sự tôn thờ Bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu đang chờ chúng ta trong bí tích Tình Yêu này. Đừng từ chối thời gian đến gặp Người để tôn thờ, để chiêm ngắm tràn đầy đức tin và sẵn sàng đền tạ những tội lỗi của trần gian”5.

Ước mong sao lời kinh trở thành một phần không thể thiếu trong việc ươm mầm và nuôi dưỡng đức tin. Ước mong sao lời kinh được đọc và chú tâm suy ngẫm với trọn tâm tình để ta thêm yêu mến Thánh Thể Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con ước ao cảm nghiệm được Chúa đang ngự trong lòng con mỗi lần con rước Chúa. Xin Chúa hướng dẫn và biến đổi con. Xin cho con kết hợp làm một với Chúa cho trọn. Xin Chúa đừng để con lìa bỏ Chúa bao giờ.

1. Bản gốc sách kinh cũ: “Lạy Ðức Chúa Giêsu, con tin thật Chúa ngự trong Phép Mình Thánh, con kính mến Chúa trên hết mọi sự, cùng ước ao chịu lấy Chúa trong linh hồn con. Song le bởi vì bây giờ con chẳng có thể mà chịu Chúa cho thật được, thì xin Chúa con ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng vậy, chẳng khác gì như Chúa đã ngự vào thật, thì con xin ẵm lấy cùng hợp làm một cùng Chúa con cho trọn, xin Chúa chớ để cho con lìa bỏ Chúa bao giờ. Amen”.

Nt. Maria Thérèse MINH THÙY, dòng Ðaminh Rosa Lima

______________________________________________

2. Mt 28,20

3. Lc 10,27; Mc 12,29

4. Ga 6,54-56

5. Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 1380.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Ái ngại những bó “hoa đồng tiền”
Ái ngại những bó “hoa đồng tiền”
Ða dạng mệnh giá, từ vài ngàn đến vài trăm ngàn đồng, những bó “hoa bằng tiền” đang ngày càng thịnh hành, là sự “thực tế hóa” món quà của người tặng. Vậy nhưng đó lại là sự ái ngại đối với người đón nhận nó.
Hành hương đến với Mẹ
Hành hương đến với Mẹ
Năm Thánh 2025 mở ra nhiều chuyến hành hương đến các nhà thờ trong niềm hy vọng.
Mùa Xuân đã về trên cuộc đời anh chàng câm
Mùa Xuân đã về trên cuộc đời anh chàng câm
Lê Tấn Phát, 20 tuổi, ngụ ấp Mỹ Giang, xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang bị câm điếc từ nhỏ. Sống ở một làng quê nghèo, thiếu thốn đủ bề, và cả thiệt thòi nữa, do mang thân phận khiếm khuyết bẩm sinh. Dầu vậy, cậu đã...
Ái ngại những bó “hoa đồng tiền”
Ái ngại những bó “hoa đồng tiền”
Ða dạng mệnh giá, từ vài ngàn đến vài trăm ngàn đồng, những bó “hoa bằng tiền” đang ngày càng thịnh hành, là sự “thực tế hóa” món quà của người tặng. Vậy nhưng đó lại là sự ái ngại đối với người đón nhận nó.
Hành hương đến với Mẹ
Hành hương đến với Mẹ
Năm Thánh 2025 mở ra nhiều chuyến hành hương đến các nhà thờ trong niềm hy vọng.
Mùa Xuân đã về trên cuộc đời anh chàng câm
Mùa Xuân đã về trên cuộc đời anh chàng câm
Lê Tấn Phát, 20 tuổi, ngụ ấp Mỹ Giang, xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang bị câm điếc từ nhỏ. Sống ở một làng quê nghèo, thiếu thốn đủ bề, và cả thiệt thòi nữa, do mang thân phận khiếm khuyết bẩm sinh. Dầu vậy, cậu đã...
Văn hóa cúng đất đai
Văn hóa cúng đất đai
Tập tục cúng đất đai theo cổ lệ của phương Nam là tập tục thờ cúng của cả cộng đồng khai khẩn. Việc cúng đất mùng 10 Tết hàng năm là phong tục tốt đẹp của đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn, lối sống hài hòa, thân thiện với thiên...
Cà bát dầm, món ngon dân dã
Cà bát dầm, món ngon dân dã
Tôi sinh ra và lớn lên ở một huyện ngoại thành của Hà Nội, nơi có những vùng đất trồng cà pháo, cà bát, cà da ếch… sai trĩu quả. Không riêng gì nhà tôi, rất nhiều gia đình hàng xóm khác, mỗi khi ăn cà lại rất ít khi...
Chuỗi hạt bình an
Chuỗi hạt bình an
Có một dạo, chị hay cảm thấy bất an mỗi lúc ra đường, nhất là khi phải lái xe buổi tối một mình, không gian trống trải phía sau cứ khiến gờn gợn. Chị kể nỗi niềm vu vơ ấy với bạn, mấy hôm sau liền được bạn tặng một...
Gởi tôi, hồi còn nhỏ...
Gởi tôi, hồi còn nhỏ...
Niichi, một tài khoản Twitter (nay là X) từ Nhật Bản, đã vẽ ba bức tranh khiến nhiều người cảm động và suy ngẫm.
Nếp nhà
Nếp nhà
Mỗi gia đình có những thói quen riêng, những quy tắc tạm gọi là “văn hóa gia đình”. Ví như giờ đọc kinh mỗi tối chính là thời điểm mà cả nhà tụ họp. Ngay cả các bài thánh ca mà người thân thường hát cũng là nỗi niềm rất...
Sài Gòn có một phiên  chợ xanh tử tế
Sài Gòn có một phiên chợ xanh tử tế
Không chỉ là một khu chợ, đây còn là nơi giao lưu, chia sẻ giữa người mua và người bán. “Đến đây, ngoài mua sắm còn có thể trao đổi các câu chuyện đời thường, những lời chào hỏi ấm áp”, chị Trần Xuân Quỳnh, một khách hàng quen thuộc,...