Nhanh và chậm là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực giao thông, đặc biệt là việc đi lại trong nội thị. Nhanh hay chậm cũng là một dấu hiệu của đẳng cấp giàu nghèo. Người giàu ở trung tâm thủ đô, đi xe hơi sẽ luôn nhanh và tiết kiệm thời gian hơn người nghèo ở ngoại vi đi xe máy đến các trụ sở hành chính và các khu giải trí thường đặt ở trong lòng thành phố. Liên quan đến sự cố nhanh chậm được người dân Thủ đô và công chúng quan tâm gần đây, có lẽ phải kể đến tuyến xe bus nhanh Yên Nghĩa (Hà Đông) - Kim Mã (Ba Đình) vừa được thử nghiệm trên toàn tuyến chiều 29.12.2016 vừa qua.
Mới ngày đầu chạy, xe bus nhanh nhưng lại luôn bị chậm ở những điểm tắc đường vào giờ cao điểm, bởi ranh giới giữa nhanh và chậm chỉ là dải sơn ngăn cách trên lòng đường. Trong tình huống tắc đường, sợ trễ giờ đón con và ý thức hạn chế…., nhiều ô tô, xe máy đã tràn sang làn của xe bus nhanh để tham gia giao thông. Vậy là xe bus dù nhanh ở những chỗ không có giao cắt nhưng lại chậm như các phương tiện khác ở những điểm tắc đường. Nghe đâu chính quyền thành phố sẽ mạnh tay xử phạt với những trường hợp dám “lấn sân” vào làn xe bus nhanh này từ đầu năm 2017. Như vậy, sẽ tốn thêm nhân lực để trực xử phạt, và dường như tất cả nhằm bảo toàn cho tuyến xe bus này thực sự nhanh.
Nhiều quãng đường trên trục xe bus nhanh vốn đã bị quá tải bởi áp lực dân cư, nay lại phải ngăn một phần để cho xe bus nhanh chạy. Như vậy vì hy sinh một phần diện tích tham gia giao thông cho một loại phương tiện, các loại khác chen chúc hơn trên phần đường đã bị thu hẹp nên càng chậm hơn bình thường. Liệu sự đánh đổi này có hợp lý không, cho dù mục đích cuối cùng là hướng đến nhu cầu đi lại của người dân ?
Có người còn bảo đi xe bus nhanh để được sống chậm. Bởi lên đó người ta có thể yên tâm giờ đến và đi, trong khi vẫn có thể tranh thủ ngủ, lướt điện thoại, xem tin, đọc báo và nhìn ra dòng người di chuyển chậm chạp bên cạnh. Tuy nhiên, để sống chậm trong những chuyến xe bus nhanh, người ta chỉ tham gia khi nó tạo thuận tiện giữa chỗ ở và chỗ làm của họ. Còn những người vẫn sử dụng phương tiện cá nhân là vì nếu tham gia xe bus nhanh sẽ chậm trễ công việc của mình. Và như vậy, họ có muốn sống chậm lại bằng việc đi xe bus nhanh cũng khó.
Thực tế là nhiều ý tưởng hay, nhiều nét thi vị khi áp dụng trong cuộc sống luôn bị trắc trở…
Ngô Quốc Đông
Bình luận