Sài gòn, thương lắm “bún treo”!

Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón đợi người có nhu cầu ghé qua. Và nếu có dịp đi ngang con đường Phạm Thế Hiển (quận 8 cũ), đoạn gần nhà thờ Bình Thái, cũng sẽ dễ dàng bắt gặp một tiệm ăn có đề bảng “Bún treo” phía trước, tấm bảng nhỏ nhưng gợi biết bao tò mò, níu bước người qua…

IMG_8545.jpg (2.71 MB)
Chiếc bảng hiệu nhỏ đặt một góc trước quán bún

“Treo” thêm tình người

Không gian quán khiêm tốn, chỉ vừa đủ kê chiếc bàn cho 4 người ngồi, đa số khách tới đều mua mang đi. Ghé quán lúc trời chưa hửng nắng, vậy mà 10 phần bún treo buổi sáng đã được chủ quán trao hết cho những người tới nhận. “Quán tôi treo bao nhiêu cũng hết, mấy cô chú lớn tuổi tới sớm lắm, có bữa quán chưa mở cửa thì họ đã xếp hàng đợi sẵn, nhiều khi treo không đủ, tôi cũng cố gắng để ai cũng có phần, thương người ta đợi lâu”, bà Trần Thị Thúy Hồng (58 tuổi) - chủ quán kể.

Cũng xin được nói thêm, thuật ngữ “treo” bắt nguồn từ phong trào “caffè sospeso” ở Ý, nghĩa là người đến quán sẽ trả tiền nhiều hơn số phải trả, phần dư được “treo” lại để dành cho người khác, nhất là những ai khó khăn. Khi ý tưởng này làn sang Việt Nam, nhiều quán ăn, quán cà phê đã linh hoạt áp dụng, mang đến một cách sẻ chia âm thầm nhưng đầy ý nghĩa.

Quán bún riêu của bà Hồng mở đã ngót 20 năm, dầu vậy, mô hình bún treo mới chỉ hoạt động khoảng một năm nay. Trong một lần tình cờ, bà Hồng xem tivi thấy ở Hà Nội có quán phở treo, một hình thức khá mới lạ vào thời điểm bấy giờ. “Lúc đó tôi suy nghĩ gia đình mình cũng có một quán bún nho nhỏ, khách tới lui thường xuyên, tại sao không mở treo thử để giúp phần ăn cho những hoàn cảnh khó khăn”, bà Hồng nhớ lại. Bà chậm rãi kể thêm: “Có những người lao động bình dân hay nhiều ông bà già lụm khụm vẫn còn phải chắt chiu từng đồng lẻ. 25.000 đồng cho một tô bún với họ đâu phải số nhỏ”. Vậy là sau một thời gian ấp ủ, bả ngỏ ý với con gái là chị Trương Trần Như Ý (28 tuổi), và được ủng hộ hết mình. Nói là làm, bà Hồng ngay sau đó liền bắt tay vào việc, đưa “mô hình” bún treo vào vận hành, tất nhiên là có sự hỗ trợ của chị Như Ý trong việc truyền thông, kêu gọi ủng hộ và sắp xếp, cân bằng các suất “bún treo” mỗi ngày để duy trì được lâu dài.

1.png (19.95 MB)
 “... Làm việc bác ái không cần phải đi đâu xa xôi, bác ái là việc chìa tay ra với những ai đang khó khăn ở gần mình...”

Từ ngày bún treo hoạt động, có ngày bà Hồng treo đến 90 tô, nguồn quỹ chủ yếu từ những ân nhân là bạn bè, đồng nghiệp của con gái, những người ủng hộ qua trang mạng của quán và phần còn lại là những người qua đường. “Nhiều khi khách có nhã ý ghé treo bún thôi chứ không mua mang về”, theo bà Hồng.

 Cho đời chút hương

Tiệm bún treo từ ngày khởi động đến nay luôn nhận được sự ủng hộ của bà con, ân nhân xa gần, dầu vậy, cũng không thiếu những giai đoạn khó khăn. Có lúc nguồn quỹ cho hoạt động này eo hẹp, người chủ quán phải cân đong lại các suất ăn, làm sao để ngày nào cũng có phần cho người nghèo. Hiện tại, một ngày bà treo từ 5-10 phần, “có lúc không ai treo, tôi cũng tự treo, gặp ngày bán buôn không thuận lợi thì cũng lỗ vốn chứ, nhưng thấy cô chú, anh chị có thêm được phần ăn trong ngày, tôi coi như lãi được niềm vui” - bà Hồng thiệt lòng.

Thật vậy, những người tìm đến quán bún này đa số là những người lao động chân tay, người già neo đơn, vô gia cư… Có những trường hợp nhận bún mỗi ngày, riết thành mối ruột. Bà Hồng ngoài việc tặng bún, còn nhớ luôn mặt từng người, từng hoàn cảnh, nhờ tranh thủ chuyện trò, thăm hỏi mỗi khi có người đến nhận phần ăn.

IMG_8561.jpg (3.44 MB)
Ông Thắng, “mối ruột” quán bún treo

Ngồi trò chuyện với tôi một lúc, bà quay sang nhờ người chị gái đi gọi ông chú làm bảo vệ gần đó tới nhận bún. Khi hỏi ra mới hay, ngày nào ông cũng đến quán lấy phần ăn, hôm nay chưa thấy tới nên sốt ruột. Ông là Hồ Chiến Thắng (67 tuổi), quê ở Đồng Nai, làm bảo vệ, giờ rảnh thì chạy xe ôm để có thêm thu nhập. Ông Thắng không thuê trọ vì không đủ kinh phí trang trải. Bà Hồng cho biết ông hay ngủ ở mái hiên hoặc ghế đá ngoài lề đường. “Ngày nào tôi cũng nhận bún ở quán này, bà chủ cũng vui vẻ, tốt bụng lắm. Phần ăn ở đây cũng nhiều, buổi sáng tôi ăn một nửa, nửa còn lại để trưa ăn tiếp, tiết kiệm được một bữa” - ông Thắng tâm sự. Hay như trường hợp của bà Sáu, không con cái, chồng mất, sống một mình ở gần nhà thờ Bình An, sáng nào cũng đi bộ xuống quán bún bà Hồng nhận phần bún về dùng cho hai bữa. Bà Hồng nói còn nhiều hoàn cảnh cực cùng nữa. “Nhưng sức mình có hạn, cũng không biết làm sao, thôi thì giúp được ai thì giúp”, bà cảm thán.

Tôi hỏi bà về thời gian duy trì những phần ăn thiện nguyện này, bà nói chắc nịch: “Tôi xác định mình sẽ làm tới khi nào không còn sức nữa thì thôi, quán còn bán thì tôi còn treo, không ai treo mình cũng treo”. Những ngày quán có việc phải đóng cửa 1-2 ngày, bà Hồng bồn chồn lo không biết những “thân chủ”, những “mối ruột” của mình bữa đó sẽ ăn gì, no đói ra sao…

Chia tay bà Hồng, tôi cứ nhớ mãi hình ảnh người phụ nữ bên nồi nước nghi ngút khói, đôi tay chai sần, nước da ngăm, khuôn mặt hồn hậu và nụ cười gần gũi. Dù với ai, bà luôn đón tiếp với tất cả sự niềm nở, chân tình. Bà tâm đắc: “Làm việc bác ái không cần phải đi đâu xa xôi, bác ái là việc chìa tay ra với những ai đang khó khăn ở gần mình, là bà con chòm xóm, là những người ngay trước cửa nhà, cứ cho đi sẽ nhận lại được gấp trăm, đừng có sợ lỗ…”. Tôi thấy nơi ánh mắt, nụ cười lẫn những cử chỉ của bà toát lên một năng lượng ấm áp, phát xuất từ trái tim biết rung cảm và sự tinh tế khi nhìn thấy nhu cầu của những người xung quanh.

Anh Thư

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Gia đình 3 đời làm nghề giá đỗ truyền thống
Gia đình 3 đời làm nghề giá đỗ truyền thống
Có những nghề mưu sinh giản dị nhưng lại bền bỉ, vững vàng. Gia đình bà Vũ Thị Bích Thủy, giáo dân xứ Phú Thọ Hòa, TGP TPHCM, là minh chứng cho sự bền bỉ ấy với nghề sản xuất giá đỗ truyền thống.
“Xóm đậu hũ” ở xứ đạo Bùi Môn
“Xóm đậu hũ” ở xứ đạo Bùi Môn
Từ năm 1954, trong hành trình xuôi về phương Nam, những người con xứ đạo Thủy Nhai (giáo phận Bùi Chu) đã mang theo một hành trang quý giá: nghề làm đậu hũ gia truyền.
Bảo Thy và dự án “Công Dân Số Bạc”
Bảo Thy và dự án “Công Dân Số Bạc”
Giữa nhịp sống hiện đại với tốc độ chuyển mình chóng mặt của công nghệ, đôi lúc  chúng ta vô tình bỏ quên những người lớn tuổi, với mái đầu đã ngả màu thời gian.
Gia đình 3 đời làm nghề giá đỗ truyền thống
Gia đình 3 đời làm nghề giá đỗ truyền thống
Có những nghề mưu sinh giản dị nhưng lại bền bỉ, vững vàng. Gia đình bà Vũ Thị Bích Thủy, giáo dân xứ Phú Thọ Hòa, TGP TPHCM, là minh chứng cho sự bền bỉ ấy với nghề sản xuất giá đỗ truyền thống.
“Xóm đậu hũ” ở xứ đạo Bùi Môn
“Xóm đậu hũ” ở xứ đạo Bùi Môn
Từ năm 1954, trong hành trình xuôi về phương Nam, những người con xứ đạo Thủy Nhai (giáo phận Bùi Chu) đã mang theo một hành trang quý giá: nghề làm đậu hũ gia truyền.
Bảo Thy và dự án “Công Dân Số Bạc”
Bảo Thy và dự án “Công Dân Số Bạc”
Giữa nhịp sống hiện đại với tốc độ chuyển mình chóng mặt của công nghệ, đôi lúc  chúng ta vô tình bỏ quên những người lớn tuổi, với mái đầu đã ngả màu thời gian.
Những chiếc quạt đưa miền ký ức
Những chiếc quạt đưa miền ký ức
Sau khi di cư từ miền Bắc vào năm 1954 và bén duyên với vùng đất mới, những người đến đất Lạc An, (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cũ) ngay từ thời gian đầu đã chọn lấy nghề đan lát.
Giữ lửa đèn kéo quân
Giữ lửa đèn kéo quân
Giữa những lấp lánh hiện đại của đèn led, đèn điện tử, vẫn có những ánh sáng xưa cũ quay đều trên mặt giấy bóng, mang theo cả một trời tuổi thơ: đèn kéo quân, một nét văn hóa dân gian đặc trưng trong dịp Trung Thu của người Việt. 
Ðộc đáo lồng đèn trung thu “khổng lồ”
Ðộc đáo lồng đèn trung thu “khổng lồ”
Giữa nhịp sống đô thị hiện đại, những chiếc đèn Trung Thu khổng lồ rực rỡ sắc màu xuất xưởng từ một gia đình làm nghề truyền thống trong xóm đạo Phú Bình (TPHCM) trong nhiều năm qua đã góp thêm sự lung linh vào mỗi mùa trăng sáng.
Hồn biển trong hũ mắm cà xỉu Hà Tiên
Hồn biển trong hũ mắm cà xỉu Hà Tiên
Nơi vùng đất cực Nam của Tổ quốc, giữa cái nắng gắt và mùi biển mặn mòi quanh năm, người dân Hà Tiên ngày ngày ra những bãi bồi ven biển cào bắt, những con cà xỉu dân dã, ủ thành hũ mắm mang hương vị đậm đà đặc trưng...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Trong một không gian xanh mát là những lớp học đặc biệt của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM, đang đào tạo nhiều ngành nghề đa dạng, phù hợp với từng dạng khuyết tật, nhằm trang bị cho học viên những...