Một sự kiện đau lòng vừa diễn ra tại một trường trung học cơ sở ở Tuyên Quang. Một nhóm học sinh chốt cửa, quây và dồn ép cô giáo để ném dép, văng tục, chửi bới, đến mức cô giáo ngất xỉu. Sự việc này làm nổi lên vấn đề nghiêm trọng về quan hệ giáo viên - học sinh và tình trạng an ninh học đường.
Mối bận tâm ở đây là tinh thần “tôn sư trọng đạo” và môi trường học đường hiện nay. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra các vụ việc xúc phạm và bạo lực giáo viên. Nhưng rõ ràng đã cho thấy có sự bất ổn trong quan hệ thầy trò.
![]() |
Thông tin ban đầu từ sự việc, có thể có mâu thuẫn giữa giáo viên và học sinh. Bởi lẽ không thể vô cớ mà cả nhóm học sinh có cùng một loại phản ứng tâm lý tập thể. Có nghĩa là trong lòng chúng cũng đã bị dồn nén những bức xúc hoặc không hài lòng với giáo viên của mình. Tuy nhiên, hành vi của học sinh như nhốt cô trong phòng, nói tục, và ném dép vào cô là không thể chấp nhận được. Điều này là vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền được bảo hộ về sức khỏe, và tính mạng con người.
Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh cần được xây dựng không chỉ từ nhà trường mà còn từ gia đình và xã hội. Môi trường học đường cần tạo ra chuẩn mực, văn minh, và thân thiện. Nhưng đồng thời gia đình và xã hội cũng cần có sự quan tâm đặc biệt trong việc giáo dục nhân cách và đạo đức con em mình. Các phụ huynh phải thường xuyên nhắc nhở cảnh báo con em họ về những hành vi lệch chuẩn với thầy cô, cần dạy con em mình giữ truyền thống tôn sư trọng đạo. Người giáo viên cũng cần tiết chế, điều chỉnh hành vi và cách thức ứng xử trước những bốc đồng của học sinh.
Ngày nay, cả ngành Giáo dục, cộng đồng và phụ huynh cùng nhau đối mặt với trách nhiệm chung để xây dựng một môi trường học tập và giáo dục tích cực. Tất cả cần nỗ lực để trả lời một câu hỏi lớn là: Phải làm sao để nhà trường, nơi mà tất cả mọi người, từ giáo viên đến học sinh, đều có thể phát triển và học hỏi mà không phải lo lắng về sự an toàn cho giáo viên và sự lệch chuẩn của học sinh ?
Ngô Quốc Đông
Bình luận