Tình yêu của Chúa Giêsu Kitô

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

“Như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).

Việc Chúa Giêsu Kitô trao hiến trọn vẹn chính mình khi vâng phục cho đến chết và chết trên thánh giá, cho thấy tình yêu đáng kinh ngạc của Thiên Chúa đối với tội nhân. Tình yêu này còn tiếp tục khơi gợi và thúc đẩy các Kitô hữu hôm nay.

Tình yêu Chúa Giêsu Kitô thật cao vời, “vượt qua sự hiểu biết” (Ep 3,17-19) của loài người. Một khi đã cảm nghiệm được thì “ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô?” (Rm 8,35.38-39) Tình yêu đã khiến Ngài từ bỏ vinh quang bất diệt (2Cr 8,9; Pl 2,6-8), sẵn sàng hiến trao sự sống mình vì người khác (1Ga 3,16; Ga 10,11.14-15 15,13; Ep 5,2; Kh 1,5). Ngài yêu thương các tội nhân “xin tha cho họ” (Lc 23,34 13,34; Mt 23,37 và Lc 23,43). Đối với các tín hữu, Ngài như chủ chăn, biết và “gọi tên từng con (chiên), rồi dẫn chúng ra” (Ga 10,3-5).

Những mẫu gương yêu thương của Chúa Giêsu: Đó là sự cảm thương trước nhu cầu của đám đông, “vì họ lầm than vất vưởng khi bầy chiên không người chăn dắt” (Mt 9,36; Mc 6,34). “chữa lành các bệnh nhân của họ” (Mt 14,14), khi “họ không có gì ăn” (Mt 15,32; Mc 8,1-2). Gặp bà góa thành Naim, Ngài “chạnh lòng thương” và hồi sinh người con trai của bà (Lc 7,11-16) ! Ngài yêu thương các trẻ em (Mt 19,13-15; Mc 10,13-16; Lc 18,15-17). Ngài yêu mến thân mẫu (Ga 13, 6-7) Ngài yêu thương Lazarô (Ga 11,1-7 17- 22 32-44). Gioan, tác giả sách Tin Mừng, “một người được Chúa Giêsu thương mến” (Ga 13,23; 20,2 21,7.20).

Tình yêu của Chúa Giêsu bắt nguồn từ Chúa Cha: “Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người” (Ga 3,35), chính Chúa Cha xác nhận : “Đây là Con yêu dấu của Ta. Ta hài lòng về Người” (Mt 17,5; Mc 9,7; Lc 9,35; Mc 1,11; Mt 3,17; Lc 3,22). “Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm” (Ga 5,20) và Chúa Giêsu “yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền” (Ga 14,31). Tình yêu của Chúa Giêsu mặc khải tình yêu của Chúa Cha, “đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,8) (Ga 3,16; Ep 2,4-5; 1Ga 4,9-10).

Tình yêu của Chúa Giêsu khơi nguồn cho Hội Thánh, Ngài đã yêu thương các tín hữu và nguyện cầu “để tình Cha đã yêu thương Con ở trong họ và Con cũng ở trong họ nữa” (Ga 17,26 x. Ga 15,9-10). Thánh Phaolô xác tín: “Tôi sống không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20; 1Tm 1,14; 1Ga 4,12). Tình yêu Chúa “răn bảo dạy dỗ” các tín hữu (Kh 3,19; Dt 12,5-6; Kh 3,9). Tình yêu Chúa khơi gợi những thái độ chân thực Kitô hữu phải có: “mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ Thầy ở điểm này là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,34-35; Lv 19,8; Đnl 6,5; Mt 5,43-44 22,35-39 và Lc 6,27; Ga 15,12; 1Ga 3,10). Tình yêu của Chúa còn gợi hứng cho hôn nhân Kitô giáo (Ep 5,22.28-30). Tình yêu của Chúa thúc đẩy “khao khát những ơn của Thần Khí” (1Cr 14,1), “sống cho Đấng đã chết và sống lại cho mình” (2Cr 5,14-15; Rm 8,37; 1Cr 16,14; Cl 2,2; 1Tx 1,3; Dt 10,24).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.