Hà Nội sáng ngày 23.1, nhiệt độ dưới 10 độ C, nhiều trường tiểu học và mẫu giáo trên địa bàn cho học sinh nghỉ để bảo đảm sức khỏe. Khi trẻ con được nghỉ thì nhiều ông bố bà mẹ đã phải thay phiên nghỉ làm để ở nhà trông con. Hy vọng thời tiết sớm tăng trên 10 độ, vì cuối năm ai cũng dồn việc và nếu nghỉ học kéo dài sẽ tạo ra xáo trộn nhịp sống của nhiều hộ gia đình.
Đi ra ngoài đường mới thấy rõ tác động của thời tiết tới giao thông. Hầu hết các ngã tư, cửa ngõ, phố phường có rất nhiều điểm tắc đường. Ngày này cứ nhà nào có ôtô là sử dụng để đảm bảo sức khỏe. Từ việc đi chợ, đưa đón con, đến công sở hay giao thương… đều đánh xe ra đường. Vậy là tắc, kẹt và chờ đợi. Giao thông và thời tiết như luôn có liên hệ mật thiết với nhau. Hễ cứ rét đậm, nắng nóng hay mưa phùn là tới 99% tắc đường.
Vào những ngày mưa phùn và rét lạnh, người ta thật khó đặt dịch vụ xe Grab vì đa số tài xế đều tắt ứng dụng. Họ nói chạy chẳng được bao nhiêu mà lại chịu mưa rét nên tạm nghỉ… Lúc này mới thấy khách hàng không phải luôn được coi là thượng đế, và cũng chẳng có việc nhẹ nào mà lại lương cao. Một số tài xế chấp nhận đánh đổi, chịu rét để kiếm thu nhập.
Rét lạnh lại là cái thú của lớp trẻ. Tại một số điểm xa như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ dưới 0 độ, tuyết phủ trắng cây và núi. Trên vài trang mạng cá nhân, một số hội nhóm trẻ Thủ đô thích du lịch phượt và tìm cảm giác mạnh, đã không quản giá lạnh để đến đó trải nghiệm. Thời tiết dưới 10 độ như hiện nay chưa thể cản được bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ.
Trong cái rét của những ngày đại hàn giáp Tết, những người trồng hoa đào để kinh doanh lại vui, vì trước đó nắng nóng mấy ngày, họ đang lo hoa đào nở bung trước Tết sẽ mất giá. Nay rét đậm hết tuần, hoa sẽ nở vào tuần giáp Tết…
Trời lạnh tác động hầu hết tới mọi thành phần xã hội, chỉ có ít hoặc nhiều. Người đi xe hơi sẽ ít cảm thấy cái rét hơn người đi xe gắn máy hoặc bán hàng rong. Cái rét cho thấy rõ sự phân tầng xã hội và tâm lý đón nhận của các thành phần cư dân rất khác nhau.
Ngô Quốc Đông
Bình luận