Con đường tình ta đi

Sau khi hoàn thành toàn bộ con đường, Chúa Giêsu muốn đặt tên cho con đường đó và mời gọi mỗi người hãy tham gia vào việc đặt tên này để định hướng cho cả cuộc đời trần thế của mình. Trong mấy tuần lễ đầu tiên của mùa thường niên, Giáo hội cũng yêu cầu chúng ta định hướng đời mình theo những nguyên tắc căn bản. Vậy đó là nguyên tắc nào và tên của con đường là gì?

 

Emmaus.jpg (196 KB)
“... Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi xem đoạn đường mình đang đi theo Đức Giêsu là gì? Và có thể gọi đúng tên hay không?...”

 

Tên của con đường

Nhạc sĩ Phạm Duy vào năm 1970 đã sáng tác bài hát khá hay với tựa đề: “Con đường tình ta đi” để nói về những con đường trong cuộc đời mỗi người.

Con đường nào ta đi với bàn chân nhỏ bé?

Con đường bụi mờ...

Con đường tuổi măng tre, nắng vàng tươi đẹp đẽ,

Bóng người dài trên hè, con đường tình ta đi.

Thế rồi cuộc đời là những cuộc tình chia xa

Đi lạc vào những phía không đường về.

 

Có rất nhiều người đã đi lạc trên đường trần, khi chiều theo những tham vọng, dục vọng, đến nỗi vào phút cuối đời họ thấy mình không tìm về được cội nguồn của tình yêu, hạnh phúc và sự sống vĩnh hằng.

Có những con đường vật chất được xây dựng, hoàn thành và đặt tên theo những biến cố của lịch sử, các giá trị tinh thần, hay những danh nhân, văn hào, người có công với đất nước…

Trong lĩnh vực đạo đức tinh thần, con đường mà Chúa Giêsu xây dựng cũng được đặt tên theo những khuynh hướng của mỗi thời kỳ trong lịch sử Giáo hội hay theo cảm nhận của từng cá nhân khi họ đi trên những đoạn khác nhau của con đường ấy.

Đức Giêsu đã không đặt tên cho con đường của mình. Người chỉ nói: “Tôi là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6) để mỗi người được hoàn toàn tự do khám phá và đặt tên cho con đường của mình khi đi theo Đức Giêsu. Vậy mỗi người chúng ta hãy tự hỏi xem đoạn đường mình đang đi theo Đức Giêsu là gì? Và có thể gọi đúng tên hay không?

Thánh Đa Minh đã nhấn mạnh cho mình và các tu sĩ của mình đoạn đường Đức Giêsu rao giảng Tin Mừng, để cho mọi người biết sự thật và chiến đấu cho sự thật, nên gọi con đường Giêsu là Sự Thật. Còn thánh Phanxicô lại cảm nhận sâu sắc về sự nghèo khó của Đức Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa cao sang, đã tự nguyện trở thành một hài nhi bé bỏng nằm trong máng cỏ nghèo hèn ở hang đá Bêlem, và gọi đó là con đường Nghèo Khó để sống như Người. Mỗi người cũng có thể tìm ra những đoạn đường trong cuộc đời phong phú của Đức Giêsu để bắt chước và sống theo tinh thần của cảnh đời đó.

 

Con đường tình yêu

Có thể nói rằng, nguyên lý căn bản đó là tình yêu. Tình yêu phải là khởi đầu, là động lực và là kết quả cho mọi hoạt động của Chúa Giêsu cũng như của chúng ta.

Tiên tri Isaia nói đến cuộc hôn nhân mầu nhiệm giữa Thiên Chúa với dân tộc Israel và với Hội Thánh sau này (x. Is 62,1-5). Đó là giao ước tình yêu: “Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ”.

Thánh Phaolô nói đến Thần Khí tình yêu duy nhất là Chúa Thánh Thần, đang tác động mạnh mẽ trong toàn thân thể nhiệm mầu của Đức Giêsu, để thúc đẩy từng người chúng ta hành động tùy theo ơn ban của Ngài: “Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được ơn hiểu biết để trình bày, kẻ được ơn để chữa lành, làm phép lạ, nói tiên tri, phân định thần khí, nói các thứ tiếng mới lạ” (x. 1Cr 12,4-11). Như thế, tình yêu phải là động lực thúc đẩy mọi người trong Giáo Hội hành động.

Thánh sử Gioan còn nói rõ hơn: Chúa Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa đã có mặt trong tiệc cưới tại Cana (x. Ga 2,1-11). Trong cuộc sống ở trần thế này, Người luôn có mặt trong tiệc cưới của con người khi họ yêu thương và kết hợp với nhau. Chính Người sẽ can thiệp để làm cho tình yêu của họ được đậm đà hơn, phong phú hơn như Người đã làm cho nước lã biến thành rượu ngon và rất dồi dào trong các chum lòng của con người.

Khi đến “giờ” của Người, qua cuộc hiến thân trên thập giá vì “yêu họ đến cùng”, Người sẽ dẫn đưa tất cả vào cuộc hôn nhân mầu nhiệm giữa con người với mình thông qua vũ trụ vật chất là nước, để biến đổi thành máu nuôi sống họ, nối kết tất cả thành thân thể nhiệm mầu của Người, thành Hiền Thê của mình.

“Thiên Chúa là tình yêu” nên khi tạo dựng nên vạn vật và con người, Thiên Chúa đã đặt tình yêu vào trong bản chất của muôn loài để giúp cho chúng luôn gắn bó với Ngài và với nhau. Tình yêu đó hết sức trong sáng, quảng đại và vững bền, vì bắt nguồn từ chính Thiên Chúa. Nhưng khi con người chiều theo tham vọng và dục vọng, khởi đầu là nguyên tổ Adam - Eva, thì tình yêu ấy bị biến chất, vẩn đục, hẹp hòi và gây nên những hậu quả tai hại. Cuộc hôn nhân giữa con người với con người và với Thiên Chúa đã gặp phải những thất bại, chua xót, tủi nhục như tình trạng thiếu rượu ở tiệc cưới Cana.

Chỉ Chúa Giêsu mới có thể chữa lành trái tim của con người vào “giờ” mà người lính đâm thủng trái tim Người bằng ngọn giáo, để chảy ra những giọt máu và giọt nước cuối cùng có sức cứu độ và thanh tẩy con người. Đó cũng là “giờ” trong bữa Tiệc Ly khi Chúa Giêsu biến đổi rượu nước thành máu thánh Người, qua Bí tích Thánh Thể mà chúng ta đang được hạnh phúc tham dự lúc này.

Vì thế, Đức Giêsu mời gọi: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Đức Maria cũng không nhắc bảo ta làm điều gì lạ lùng nào ngoài lời khuyên muôn thuở: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo”.

Như vậy, nguyên tắc nền tảng và tên của con đường Giêsu đã được xác định: đó là tình yêu. Đây cũng là “con đường tình ta đi” trong suốt cuộc đời.

“... Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi xem đoạn đường mình đang đi theo Đức Giêsu là gì? Và có thể gọi đúng tên hay không?...”

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Sắc lệnh ngoại lệ cho Giáo hội tại Việt Nam về cử hành Tam Nhật Thánh
Sắc lệnh ngoại lệ cho Giáo hội tại Việt Nam về cử hành Tam Nhật Thánh
Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày 15.3.2025 cho biết, Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích đã ban hành sắc lệnh theo cách thức ngoại lệ, cho phép “cử hành nhiều lần nghi thức Tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa và Canh thức Vượt...
Cuộc chiến đấu thiêng liêng
Cuộc chiến đấu thiêng liêng
Giáo hội mời gọi tín hữu bước vào Mùa Chay Thánh như thời gian thao luyện thiêng liêng, gọi là linh thao, để có thể bắt chước Chúa Giêsu chiến đấu, trước khi kết hợp với Người trong mầu nhiệm Phục Sinh.
Chúng ta hãy cùng nhau bước đi trong hy vọng
Chúng ta hãy cùng nhau bước đi trong hy vọng
Trong Mùa Chay này, Thiên Chúa đòi chúng ta duyệt xét đời sống, trong gia đình, tại nơi chúng ta sống và làm việc, chúng ta có khả năng đồng hành với người khác, lắng nghe họ, thắng được cám dỗ khép kín vào chính mình và chỉ quan tâm...
Sắc lệnh ngoại lệ cho Giáo hội tại Việt Nam về cử hành Tam Nhật Thánh
Sắc lệnh ngoại lệ cho Giáo hội tại Việt Nam về cử hành Tam Nhật Thánh
Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày 15.3.2025 cho biết, Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích đã ban hành sắc lệnh theo cách thức ngoại lệ, cho phép “cử hành nhiều lần nghi thức Tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa và Canh thức Vượt...
Cuộc chiến đấu thiêng liêng
Cuộc chiến đấu thiêng liêng
Giáo hội mời gọi tín hữu bước vào Mùa Chay Thánh như thời gian thao luyện thiêng liêng, gọi là linh thao, để có thể bắt chước Chúa Giêsu chiến đấu, trước khi kết hợp với Người trong mầu nhiệm Phục Sinh.
Chúng ta hãy cùng nhau bước đi trong hy vọng
Chúng ta hãy cùng nhau bước đi trong hy vọng
Trong Mùa Chay này, Thiên Chúa đòi chúng ta duyệt xét đời sống, trong gia đình, tại nơi chúng ta sống và làm việc, chúng ta có khả năng đồng hành với người khác, lắng nghe họ, thắng được cám dỗ khép kín vào chính mình và chỉ quan tâm...
Cát bụi phận người
Cát bụi phận người
Vào ngày Thứ Tư Lễ Tro, khi xức tro trên đầu, Giáo hội nhắc nhở các tín hữu: “Con hãy nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về với bụi tro”. Đó là sự thật và Giáo hội mời gọi hãy nhìn vào sự thật của đời mình và...
Yêu thương tha nhân
Yêu thương tha nhân
Để có thể loan báo Tin Mừng, các Kitô hữu phải đối xử với mọi người như anh chị em, và nếu bị coi như kẻ thù, thì vẫn phải yêu thương họ.
Từ Tám Mối Phúc Thật đến thực tế xã hội:  Suy tư và hành động cho người Kitô hữu
Từ Tám Mối Phúc Thật đến thực tế xã hội: Suy tư và hành động cho người Kitô hữu
Chúa Giêsu nói: “Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, bây giờ đang phải đói khát, khóc lóc, bị người ta thù ghét, trục xuất, phỉ báng và loại trừ tên các ngươi như kẻ bất lương …. Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, đã...
Những người truyền giáo của niềm hy vọng giữa muôn dân
Những người truyền giáo của niềm hy vọng giữa muôn dân
Khi bước theo Chúa Kitô, các Kitô hữu được mời gọi loan báo Tin Mừng bằng cách chia sẻ những hoàn cảnh sống cụ thể của những người mà họ gặp gỡ, qua đó trở thành những người mang và kiến tạo niềm hy vọng.
Thực hiện sứ mệnh cứu độ
Thực hiện sứ mệnh cứu độ
Mỗi tín hữu Kitô được Đức Giêsu kêu gọi và giao phó sứ mệnh là cùng với Người cứu độ thế giới bằng cách thu phục nhân tâm, như Người nói với ông Simon Phêrô trong Phúc Âm Lc 5,1 1-11: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu...
Giáo hội giữa trần thế hôm nay
Giáo hội giữa trần thế hôm nay
Trong nhiều tác phẩm đã được công bố của Đức Phanxicô hoặc sách viết về ngài, với những tư tưởng, thông điệp về Hội Thánh, con người, nhân sinh quan sống động và sâu sắc…, tôi ấn tượng nhất là cuốn “Giáo hội mà tôi mong đợi” được ra đời...