Ðấm ngực khi đọc kinh Thú nhận

Có bắt buộc phải đấm ngực mỗi khi đọc kinh Thú nhận, đến câu “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi…” không?

(Bạn đọc Nguyễn Thanh Thảo, TPHCM)

Trả lời của linh mục Giuse Phạm Đình Ái, dòng Thánh Thể:

Ngay từ thế kỷ IV, Thánh Giêrônimô (347-420) và Thánh Augustinô (354-430) đã dạy rằng ngay khi nghe đọc kinh tới chữ “Tôi thú nhận” thì các tín hữu phải đấm ngực đến độ âm thanh nổi lên ầm ầm trong thánh đường, hầu đem ra ánh sáng những điều còn giấu kín trong lòng, và nhờ hành vi này mà thanh tẩy những tội lỗi còn ẩn khuất nơi mình. Bên cạnh đó, thời các ngài, mỗi khi đọc tới câu “và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con” trong kinh Lạy Cha, thì cả linh mục và giáo dân cũng đều đấm ngực.

Chúng ta dùng tay đấm ngực vì tay trở thành ngôn ngữ tố cáo lòng của mỗi người. Do lòng đã thuận nên mọi sự dữ mới phát sinh. Khi đấm ngực, chúng ta mong ước Thiên Chúa sẽ ra tay mà ban tặng mình một quả tim mới, sẽ đặt vào lòng ta thần khí mới, loại quả tim chai đá ra khỏi thân, để mình có thể lãnh nhận một quả tim mới bằng thịt mềm biết yêu thương (Ed 36,26). Khi đấm ngực, chúng ta biểu lộ sự sẵn lòng cởi bỏ bất kỳ sự lười biếng thiêng liêng nào vốn đã nảy sinh do bóng đêm của tội lỗi và sự cứng cỏi của cõi lòng, tức là thoát khỏi sự thống trị của Thần Dữ. Thánh Giêrônimô tuyên bố rằng, sở dĩ chúng ta đấm ngực vì ngực là nơi chốn của những tư tưởng xấu xa, khi đấm ngực chúng ta muốn xua tan những tư tưởng này, mong ước tâm hồn mình được thanh tẩy.

Trước kia, khi chưa có sự canh tân của Công đồng Vatican II, đã có truyền thống là các giáo hữu đấm ngực khi đọc hay hát: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, xin thương ...” (Agnus Dei), và cả khi đọc lời kinh trước hiệp lễ: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con...” (Domine non sun dignus). Vị tư tế cũng đấm ngực đang khi đọc (hay hát) kinh “Đây Chiên Thiên Chúa” (Agnus Dei), ngoại trừ trong thánh lễ cầu hồn để tỏ cho thấy ngài đang nghĩ về người quá cố hơn là về chính mình. Cử chỉ đấm ngực khi đọc câu “Lạy Chiên Thiên Chúa...” được biết là đã tồn tại khoảng năm 1311. Còn cử chỉ đấm ngực khi đọc: “Lạy Chúa con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con...” đã xuất hiện năm 1499, từ bản thảo bằng tiếng Tây Ban Nha.

Việc lặp lại đến 3 lần hành vi đấm ngực như hiện nay nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của cử chỉ này, cũng như giúp tập trung vào ý nghĩa nội tại của những gì chúng ta đọc lên và hành động. Đức Bênêđictô XVI từng huấn dụ: “Cử chỉ này không chỉ về người nào khác, nhưng chỉ đến chính mình là kẻ có tội, vẫn là một cử chỉ cầu nguyện có ý nghĩa...”. Việc này gợi lại những lời trong Tin Mừng Luca: “Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (Lc 18, 13).

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Người đỡ đầu có cần phải cùng giới tính?
Người đỡ đầu có cần phải cùng giới tính?
Bí tích Rửa tội có vai trò như thế nào trong đời sống Kitô hữu, và những hiệu quả chính mà bí tích này mang lại cho người lãnh nhận là gì?
Ðạo đức Y Học
Ðạo đức Y Học
Khi gặp thắc mắc về sức khỏe, nếu trong trường hợp nghiêm trọng, bạn nên thông báo rõ ràng cho những bệnh nhân để chuẩn bị theo nhiều cách khác nhau cho những điều cần thiết phải làm, trong đó có cả cái chết.
Lời hiệu triệu thăng tiến người nghèo
Lời hiệu triệu thăng tiến người nghèo
Việc Tòa Thánh công bố Tông huấn đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Lêô XIV mang tựa đề Dilexi Te (Ta đã yêu mến con) vào ngày 9.10.2025 là một sự kiện mang ý nghĩa sâu sắc, tiếp nối di sản của vị tiền nhiệm. Toàn bộ nội dung Tông...
Người đỡ đầu có cần phải cùng giới tính?
Người đỡ đầu có cần phải cùng giới tính?
Bí tích Rửa tội có vai trò như thế nào trong đời sống Kitô hữu, và những hiệu quả chính mà bí tích này mang lại cho người lãnh nhận là gì?
Ðạo đức Y Học
Ðạo đức Y Học
Khi gặp thắc mắc về sức khỏe, nếu trong trường hợp nghiêm trọng, bạn nên thông báo rõ ràng cho những bệnh nhân để chuẩn bị theo nhiều cách khác nhau cho những điều cần thiết phải làm, trong đó có cả cái chết.
Lời hiệu triệu thăng tiến người nghèo
Lời hiệu triệu thăng tiến người nghèo
Việc Tòa Thánh công bố Tông huấn đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Lêô XIV mang tựa đề Dilexi Te (Ta đã yêu mến con) vào ngày 9.10.2025 là một sự kiện mang ý nghĩa sâu sắc, tiếp nối di sản của vị tiền nhiệm. Toàn bộ nội dung Tông...
Truyền thống cử hành tháng Mân Côi của Giáo hội
Truyền thống cử hành tháng Mân Côi của Giáo hội
Tháng Mười hằng năm, Giáo hội Công giáo hoàn vũ dành riêng để tôn kính Đức Trinh Nữ Maria qua việc lần chuỗi Mân Côi, một truyền thống lâu đời và mang ý nghĩa sâu xa trong đời sống đức tin Kitô hữu.
Chúc lành cho động vật, một nét đẹp
Chúc lành cho động vật, một nét đẹp
Truyền thống chúc lành cho các loài động vật trong Công giáo là một di sản tinh thần quý giá, bắt nguồn từ tinh thần và gương sống của Thánh Phanxicô Assisi (118-1226).
Tháng 10 trong tâm thức con nhà đạo
Tháng 10 trong tâm thức con nhà đạo
Tháng Mười lại về, mang theo những cơn mưa bất chợt và một bầu khí thiêng liêng. Với nhiều người Công giáo, tháng Mười không chỉ là tháng Mân Côi truyền thống, mà ở nhiều nơi, tháng này còn là dịp tổ chức những buổi dâng hoa kính Đức Mẹ...
Các Bí tích được thiết lập khi nào?
Các Bí tích được thiết lập khi nào?
Đối với người Kitô hữu, Bí tích không thể hiểu chỉ đơn giản là những nghi thức được cử hành bên ngoài, nhưng là dấu chỉ hữu hình của ân sủng nơi Thiên Chúa.
Chuẩn bị gì cho hôn phối ?
Chuẩn bị gì cho hôn phối ?
Giáo luật hiện nay không ấn định một chương trình chuẩn bị như thế nào dành cho các cặp đôi hôn phối, nhưng quy định những điểm chính yếu.
Giáo xứ dưỡng nuôi ơn gọi
Giáo xứ dưỡng nuôi ơn gọi
Trong đời sống đức tin, giáo xứ là mái nhà chung của mọi tín hữu, nơi từng người lớn lên trong tình thương của Chúa và của nhau. Với người trẻ, giáo xứ còn là cái nôi âm thầm dưỡng nuôi ơn gọi cho từng bậc sống.