Là một con người với tinh thần cao quý, ta biết mình đang quản lý một gia sản lớn lao của Đấng Tạo Hóa. Đó không chỉ là tài sản lớn mà là cả một kho tàng chứa đầy những ân huệ quý giá, như thánh Phaolô khuyên nhủ Timôthê: “Con hãy cậy nhờ Thánh Thần là Đấng ngự trong chúng ta mà gìn giữ kho tàng tốt đẹp” (2Tm 1,14). Kho tàng đó chỉ có thể cảm nhận được bằng đức tin, nên được gọi là “kho tàng đức tin”. Vì thế ta cùng tìm hiểu xem kho tàng đó là gì và phát triển nó như thế nào?

Kho tàng đức tin
Theo định nghĩa, “Kho tàng đức tin là gia sản đức tin mà các tông đồ đón nhận từ mạc khải của Thiên Chúa và truyền lại cho mọi thế hệ tín hữu. Kho tàng này được chứa đựng trong Thánh Kinh và Thánh Truyền và cần được Hội Thánh bảo toàn cho nguyên tuyền trong giáo huấn, phượng tự và đời sống của mình” (x. 1Tm 6,20; GLHTCG, số 84; x. HĐGMVN, Từ điển Công giáo, mục từ Kho tàng Đức tin, tr. 484).
Kho tàng này không nên được quan niệm đơn thuần như một kho chứa hay tập hợp những chân lý khách quan cứng nhắc, ví dụ như các tín điều và các truyền thống đạo đức, mà phải hiểu như toàn bộ ơn cứu độ sống động, gồm Lời và ân sủng, được ủy thác cho Hội Thánh. Nói cách khác, kho tàng đức tin cũng là kho tàng chân lý cứu độ, mà trung tâm là chính Đức Kitô, Người là hình ảnh hoàn hảo của Chúa Cha và là Đấng gởi Thánh Thần đến soi sáng cho Hội Thánh.
“Từ kho tàng đức tin duy nhất này, Huấn quyền rút ra, truyền dạy và giải thích cho chúng ta những chân lý mạc khải. Kho tàng này bất di bất dịch, nhưng các tín hữu có thể hiểu biết sâu xa hơn các chân lý trong kho tàng này, dưới sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần và sự hướng dẫn của Huấn quyền” (x. GLHTCG, số 93-94). Đây là điểm mà chúng ta, nhất là các nhà thần học đang giữ trách nhiệm giảng dạy, các giáo sư đang đào tạo cho các linh mục, tu sĩ, giáo dân, cần ghi nhớ để thích nghi với các tiến bộ của thời đại khi công bố các chân lý trong kho tàng.
Ví dụ khi xác định “Thiên Chúa dựng nên trời đất và muôn loài trong 6 ngày, ngày Thứ Bảy Ngài nghỉ ngơi” theo sách Sáng Thế, ta không thể không nói đến những khám phá mới về vũ trụ với thuyết Big Bang và những khám phá mới về con người từ giả thuyết tiến hóa của Darwin đến cấu trúc ADN, hoạt động của bộ não và tinh thần con người vượt qua vật chất. Hoặc khi xác định tín điều “Ngôi Lời Thiên Chúa làm người, thành Đức Giêsu người Nazareth”, chúng ta không thể không nói đến những khám phá mới nhất về con người của các khoa học liên quan như sinh lý học, tâm lý học, phân tâm học… Như thế, con người thời nay, nhất là các người trẻ, mới dễ dàng đón nhận các chân lý đức tin dựa trên các sự thật về vũ trụ và con người. Các sự thật này không làm tổn hại lòng tin, nhưng giúp mỗi tín hữu xác tín hơn về kho tàng đức tin của mình.
Chính kho tàng này làm phong phú thêm gia sản mà Đấng Tạo Hóa đã ban cho mọi người là những thụ tạo được dựng nên giống hình ảnh Ngài, nhưng đã đánh mất nhiều ân huệ khiến tất cả phải đau khổ, bất hạnh, bệnh tật, chết chóc. Nhưng những ai tin vào công trình cứu độ của Ngôi Lời Thiên Chúa là Đức Giêsu, sẽ được hòa giải với Chúa Cha để trở thành con cái của Ngài. Rồi nhờ kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu, Kitô hữu nhận được sự sống kỳ diệu vĩnh hằng của chính Thiên Chúa, quyền năng vô tận, hạnh phúc vô cùng, chân thiện mỹ vô biên.
Phát triển kho tàng đức tin
Kho tàng đức tin này không phải là một kho báu chỉ để chiêm ngưỡng và sung sướng vì mình có nhiều tài sản quý giá. Nhưng đây là những chân lý dựa trên sự thật để Kitô hữu luôn nhận thức, truyền thụ cho người khác và thể hiện trong đời sống hằng ngày nhờ tác động của Chúa Thánh Thần.
Mỗi người sẽ cảm nhận được sự sống phi thường của Thiên Chúa, như tiên tri Khabacúc nhắc nhở: “Người công chính sẽ sống được nhờ trung tín”. Lúc đó, sự trung tín mời gọi Kitô hữu vững tin vào Chúa khi thấy kẻ gian ác lại được giàu có và kẻ bất lương lại được may lành (x. Kb 1, 2-3).
Chỉ có thể vượt qua các thử thách đó và phát triển kho tàng của mình nhờ đức tin. Vì thế, Chúa Giêsu đã nói: “Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải, thì dẫu các con khiến cây dâu này rằng: ‘Hãy bứng rễ lên và đi trồng dưới biển’, nó liền vâng lời các con” (Lc 21,26-28).
Đức tin là chìa khóa để mở được kho tàng. Nhưng rất nhiều tín hữu chưa có lòng tin đủ lớn bằng hạt cải nhỏ bé, nên không mở được kho tàng trong lòng mình. Còn để phát triển được nó, tín hữu cần phải kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu thành một thân thể nhiệm mầu, bằng các phương tiện như truyền thống ngàn đời mà Giáo hội đã dạy bảo là cầu nguyện, siêng năng chịu các bí tích, loan báo Lời Chúa là chính Đức Giêsu và thực hành các việc bác ái cho muôn loài. Họ sẽ phát huy các ân sủng kỳ diệu của Chúa Thánh thần để làm chứng cho Chúa Giêsu và cho Tin Mừng cứu độ mà họ rao giảng, như các Tông đồ và các vị thánh nhân trong suốt dòng lịch sử của Giáo hội Công giáo. Các vị có thể hóa bánh ra nhiều, chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, thậm chí cho kẻ chết sống lại để làm chứng cho Tin Mừng cứu độ.
Dầu vậy, khi có khả năng làm những dấu lạ để làm chứng cho Chúa Giêsu, chúng ta lại có thể rơi vào một thử thách khác, thậm chí còn nguy hiểm hơn khi chưa làm được dấu lạ. Đó là tâm thức tự kiêu, tự mãn, nghĩ mình xứng đáng được người chủ của mình thưởng công vì đã phát huy được kho tàng đức tin. Vì thế, Đức Giêsu dạy: “Khi các con làm xong mọi điều đã truyền dạy các con, các con hãy nói rằng: chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm” (Lc 21,35-36).
Mỗi tín hữu hãy biết bảo toàn và phát huy kho tàng đức tin của mình bằng mọi nỗ lực trong đời sống hằng ngày.
| “... Khi các con làm xong mọi điều đã được truyền dạy, hãy nói rằng: chúng tôi là đầy tớ vô dụng...” |
Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
Bình luận