Nếu biết trăm năm là hữu hạn

Trong sử thi Ấn Độ Mahabharata, 5 anh em nhà Pandava từng bị phe đối địch Kaurava dùng mưu hèn lừa gạt, chiếm mất vương quốc, phải chịu lưu đày 13 năm. Trên chặng đường phiêu lưu ấy, đã có lúc 4 người em Pandava suýt mất mạng vì uống nước ở cái ao có quỷ dạ xoa canh giữ. Quỷ dạ xoa bảo anh cả Yudhishthira nếu muốn cứu họ thì phải trả lời đúng hết các câu đố của nó. Chàng đồng ý và cứu được các em. Một trong những câu hóc búa là: “Điều đáng kinh ngạc nhất thế gian là gì?”, chàng đáp: “Đó là ai cũng biết cái chết là tất yếu, nhưng dù chứng kiến bao sinh mệnh mất đi, con người vẫn sống như thể mình bất tử và không hề chuẩn bị cho cái chết”.

bai Lan Hai.webp (92 KB)
Sống thế nào để bình thản đối diện với hồi kết đời mình

Lời đáp này làm quỷ dạ xoa hài lòng, đồng thời khiến hậu thế phải ngẫm nghĩ.

Các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Hy Lạp, Ấn Độ đều coi cái chết không phải là điều gì đáng sợ, mà là một phần của sự sống. Sử thi Gilgamesh của vùng Lưỡng Hà - tác phẩm văn học cổ xưa nhất mà nhân loại tìm được - cũng nêu lên bài học về sự mong manh, ngắn ngủi của sinh mệnh. Đức vua trẻ Gilgamesh mang dòng máu á thần, được số mệnh vô cùng ưu ái, nhưng không thể sống mãi. Vì thế, ngài ghen tị với thần linh, luôn tìm kiếm bí quyết bất tử, cố chống lại cái chết. Tuy nhiên, sự ra đi của người bạn chí cốt và việc để vuột mất phương thuốc trường sinh đã làm nhà vua ngộ ra bài học sâu sắc: Cái chết là sự thật hiển nhiên, không thể trốn tránh. Nhưng con người vẫn có thể bất tử chừng nào họ còn được nhớ đến và di sản của họ còn được duy trì, tiếp nối đến muôn đời sau.

Thời cổ đại, cõi âm bị khắc họa là nơi âm u, lạnh lẽo, chứa đầy những hình phạt dành cho tội nhân. Tuy vậy, con người thời đó vẫn kính trọng các vị thần cai quản âm giới, coi cái chết là bình thường, thậm chí sẵn sàng đón nhận nó. Tiếc thay, thời nay rất nhiều người lại sợ hãi và lảng tránh cái chết. Hình ảnh tử thần mặc áo choàng đen, tay cầm lưỡi hái, vốn là biểu tượng cho đại dịch “Cái chết đen”, đã hằn sâu vào tiềm thức bao thế hệ rằng cái chết đi kèm với đau thương, tang tóc. Chiến tranh, thiên tai, nhân họa, bệnh tật, sự cô đơn và niềm đau ly biệt… càng tô đậm thêm nỗi sợ đó. Bên cạnh những người sợ chết, cũng có những kẻ quên mất đời người hữu hạn nhường nào, cứ mải mê hưởng thụ thú vui riêng, tranh giành đấu đá hoặc theo đuổi tiền tài, địa vị. Tới lúc tử thần gõ cửa thì ân hận, nuối tiếc cũng đã muộn.

Vậy cần sống thế nào để bình thản đối diện với hồi kết đời mình? Đáp án tùy thuộc vào mỗi người.

Có người chọn thái độ điềm tĩnh, an nhiên tựa người phu lạc đà trong cuốn “Nhà giả kim” của Paulo Couelho. Khi cả đoàn buôn có nguy cơ gặp cướp trên sa mạc, chỉ có ông là ung dung: “Tôi vẫn sống như từ trước tới giờ. Nghĩa là khi ăn, tôi không làm gì khác ngoài ăn. Khi chạy, tôi không làm gì khác ngoài chạy. Rồi nếu phải có đánh nhau thì cái ngày tôi chết vẫn đẹp như mọi ngày khác. Tôi không sống trong quá khứ hay tương lai. Tôi chỉ có hiện tại và chỉ quan tâm tới hiện tại”.

Cũng có người muốn đón nhận cái chết như tù trưởng da đỏ Aupumut: “Vào giây phút ra đi, đừng để trái tim mình ngập tràn nỗi sợ hãi, khóc than và cầu nguyện giá như được ban tặng một cuộc đời nữa để sống khác đi. Hãy hát bài ca chào cái chết và ra đi giống như một người hùng quay trở về cố hương”.

Chắc chắn rằng khi công nhận cái chết là lẽ tất yếu, tâm hồn ta sẽ nhẹ nhàng, thanh thản hơn. Cái chết không đối nghịch với sự sống, ngược lại vì biết sinh mệnh ngắn ngủi, ta mới càng thấy trân trọng và hết mình.

__________________________ 

(*) Tên sách của tác giả Phạm Lữ Ân

Ths-Bs Lan Hải

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Khi người tốt ra trận
Khi người tốt ra trận
Tại sao quỷ cũng phải bỏ chạy khi người tốt ra trận? Vì chúng sợ cơn phẫn nộ, sự chính trực và ý chí quyết tâm của họ. Bởi khi một người liêm chính phải đứng lên chiến đấu, chứng tỏ họ cần bảo vệ những điều quan trọng ở...
Một nửa sự thật… truyền cảm hứng!
Một nửa sự thật… truyền cảm hứng!
Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì nhưng một nửa sự thật chưa chắc là sự thật”. Vì vậy, một nửa sự thật không phải lúc nào cũng xấu.
Ơi cuộc sống mến thương*
Ơi cuộc sống mến thương*
“Nếu gặp lại em trên ngọn đồi hoa nở” là bộ phim lãng mạn của Nhật, được chiếu rạp tại Việt Nam vào mùa hè 2024, kể về chuyện tình xuyên không giữa một nữ sinh và một phi công cảm tử Kamikaze (còn gọi là Thần phong), cuối Thế...
Khi người tốt ra trận
Khi người tốt ra trận
Tại sao quỷ cũng phải bỏ chạy khi người tốt ra trận? Vì chúng sợ cơn phẫn nộ, sự chính trực và ý chí quyết tâm của họ. Bởi khi một người liêm chính phải đứng lên chiến đấu, chứng tỏ họ cần bảo vệ những điều quan trọng ở...
Một nửa sự thật… truyền cảm hứng!
Một nửa sự thật… truyền cảm hứng!
Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì nhưng một nửa sự thật chưa chắc là sự thật”. Vì vậy, một nửa sự thật không phải lúc nào cũng xấu.
Ơi cuộc sống mến thương*
Ơi cuộc sống mến thương*
“Nếu gặp lại em trên ngọn đồi hoa nở” là bộ phim lãng mạn của Nhật, được chiếu rạp tại Việt Nam vào mùa hè 2024, kể về chuyện tình xuyên không giữa một nữ sinh và một phi công cảm tử Kamikaze (còn gọi là Thần phong), cuối Thế...
Gởi tôi, hồi còn nhỏ...
Gởi tôi, hồi còn nhỏ...
Niichi, một tài khoản Twitter (nay là X) từ Nhật Bản, đã vẽ ba bức tranh khiến nhiều người cảm động và suy ngẫm.
Ðức năng thắng số, nhân định thắng thiên
Ðức năng thắng số, nhân định thắng thiên
Ở những dòng thơ giới thiệu chị em Thúy Kiều, thi hào Nguyễn Du đã tiên tri số phận của họ. Mặc dù Kiều “so bề tài sắc lại là phần hơn”, nhưng lại là điềm báo cho cuộc đời truân chuyên.
Trở về với “Ðồng xanh”
Trở về với “Ðồng xanh”
Bài hát “Green Fields” do nhóm nhạc Brother Four trình bày được phát hành lần đầu vào năm 1960, tính đến nay đã 65 năm trôi qua.
Nếu biết trăm năm là hữu hạn
Nếu biết trăm năm là hữu hạn
Trong sử thi Ấn Độ Mahabharata, 5 anh em nhà Pandava từng bị phe đối địch Kaurava dùng mưu hèn lừa gạt, chiếm mất vương quốc, phải chịu lưu đày 13 năm.
Khai thông những gì sẵn có
Khai thông những gì sẵn có
Một cụm rạp phim ở Việt Nam dự kiến sẽ chiếu lại loạt phim hoạt hình của hãng Ghibli; trong đó, có tuyệt tác “Vùng đất linh hồn” (2001) - bộ phim hoạt hình Nhật đầu tiên thắng giải Oscar.
Viên đạn bọc đường
Viên đạn bọc đường
Một cô vợ bị chồng bạo hành nhưng không thể dứt khoát ra đi. Nguyên nhân chính là vì đứa con gái duy nhất rất quấn ba.