Bức tranh Các Thánh Tử đạo Việt Nam có nhiều hình ảnh các vị giám mục, linh mục, mặc các trang phục khác nhau, trên tay các vị cầm Kinh Thánh, nhành lá thiên tuế… Phía sau có hình ảnh Chúa Giêsu. Xin giải thích rõ ý nghĩa bức tranh?
Bạn đọc Nguyễn Văn Nam, Hà Nội
Trả lời của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long:
Bức họa do họa sĩ Gordon Faggetter vẽ, được treo ở tiền đường Đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma trong lễ tuyên phong 117 thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 19.6.1988. Bức tranh lấy cảm hứng từ sách Khải Huyền 7,9: “Tôi đã thấy một đoàn người đông đảo không tài nào đếm nổi, thuộc mọi nước mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế”.
Đứng hàng thứ nhất chính giữa hình là 6 vị đứng đầu danh sách 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam, được xướng tên trong nghi thức phong thánh, đó là: (1) Linh mục Anrê Dũng Lạc, (2) chủng sinh Tôma Thiện, (3) cụ Trùm Emmmanuel Lê Văn Phụng, đại diện cho 96 vị thánh Việt Nam, thuộc ba miền Bắc - Trung - Nam. Hai giám mục dòng Đaminh là (4) Hermosilla Liêm và (5) Valentino Vinh, đại diện cho 11 thừa sai Tây Ban Nha dòng Đaminh (6 giám mục, 5 linh mục), và 27 vị người Việt thuộc gia đình Đaminh (11 linh mục, 6 thầy giảng, 3 linh mục và 7 giáo dân dòng Ba Đaminh). (6) Linh mục Théophane Vénard Ven (mặc áo chùng đen, cổ có ba gạch trắng), đại diện cho 10 thừa sai Pháp thuộc Hội Thừa Sai Paris (2 giám mục, 8 linh mục). Cũng ở hàng đầu từ trái qua phải là: Linh mục Phaolô Lê Bảo Tịnh, hai vị dòng Đaminh tử đạo tiên khởi trong danh sách 117 là cha Vinhsơn Phạm Hiếu Liêm và cha Castaneda Gia quỳ phía trước. Quỳ phía bên phải là quan Thái bộc Micae Hồ Đình Hy. Sau lưng là 3 vị thánh thuộc một gia đình gồm cụ án Đaminh Phạm Trọng Khảm, con trai Luca Phạm Trọng Thìn và người em Giuse Phạm Trọng Tả. Thánh nữ Annê Lê Thị Thành đứng gần giữa bức tranh, đại diện duy nhất của nữ giới Giáo hội Việt Nam. Bà được vẽ trẻ hơn so với tuổi 60 của mình.
Họa sĩ còn chủ tâm vẽ rải rác trong bức họa đủ 8 giám mục (đội mũ), 24 linh mục triều mặc áo các phép trắng, đeo dây quàng cổ đỏ, và 7 binh sĩ trong y phục quân nhân. Dưới chân bức họa là một số dụng cụ dùng trong các cuộc tử đạo: gông cùm, xiềng xích, dây thừng thắt cổ, roi đòn, kìm kẹp và thanh đao xử trảm. Cụm hoa sen chỉ ý nghĩa trong sáng của cuộc đời 117 vị thánh, theo biểu tượng văn hóa Việt Nam và còn tượng trưng người quân tử. Phía sau bức tranh là giang sơn gấm vóc Việt Nam, được tượng trưng bằng một số kiến trúc: Chùa Một Cột (Bắc), chùa Thiên Mụ (Trung) và chợ Bến Thành (Nam); và 5 ngôi thánh đường gồm nhà thờ chính tòa Hà Nội, nhà thờ chính tòa Sài Gòn, nhà thờ La Vang, nhà thờ chính tòa Phát Diệm theo kiến trúc Á Đông và nhà thờ chính tòa Bùi Chu nơi có đến 26 vị tử đạo…
Mở rộng đến tận chân trời là biển khơi và cánh đồng lúa, chính là môi trường truyền giáo của các con cháu các vị tử đạo. Họ được kêu mời tin tưởng vững bước tiến vào tương lai. Từ trên cao, Đức Kitô với một tay mở rộng đón đợi và một tay đang chúc lành, như muốn lặp lại lời Ngài xưa: “Trong thế gian anh em sẽ còn phải gian nan khốn khó, nhưng can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33).
Bình luận